Janine's Pov:
Hi I am Jennifer Janine Aguas.22 years old. Bunsong kapatid ni ate Cheska. Katulad ni ate isa rin akong army.
Andito ko ngayon sa bahay kasama yung task force at family Imperial. Family dinner e with them so andito ko. I'm waiting for Braile e I want to say sorry sa nagawa ko kanina. Ayoko na nagaaway kami. Ayaw ni dad kay Braile. Ayoko mapunta sa hiwalayan ang relasyon namin kaya ito tinago ko sa parents namin ayaw kasi ni Dad at Tita Valencia I don't know why pero mahal ko siya at mahal niya ko. I love him e.
Were waiting for ate and Braile sabi kasi ni Dianne pumunta siate kay Braile para magsorry sa ginawa ko kanina. Maya maya pa dumating na sila."Sorry ansarap kasi----."di na natuloy sasabihin ni Braile ng sumabat si Xiammara.
"Sino kuya masarap si ate Cheska ba?"pang aasar ni Xiammara. May kirot sa puso ko nung sinabi ni Xia at sa galaw ni Braile dahil hawak ni Braile yung kamay ni Ate.
"Xia ano ka ba? Sorry kuya, Cheska sa sinabi ng kapatid ko."paghingi ng tawad ni Mae sa kapatid ko at kay Braile.
"It's okay. Ang ibig sabihin ni Braile e napasarap kami ng kwentohan yun-yun."panlilinaw ni Ate
"Yun lang ba bro, parang iba may pahawak hawak ka pang nalalaman."pangaasar ni Jeff sa kanila. Napatingin naman si ate at Braile sa magkahawak nilang kamay sabay sambit na.
"Sorry."at agad umiwas ng tingen.
"Tama na ang asaran kumain na tayo dahil gutom nako."pag-aya ni tito Sandro.
"Lagi ka namang gutom e."pabirong sabi ni Tita Valencia.
"Let's go to our dining room."sabat ni MomAfter the dinner:
Sina tito, tita at mom at dad ay ay naguusap sa sala while ako ay nag-aya pumunta ng mini bar sa bahay. Kwentohan, asaran at kung ano ano pa hanggang sa napansin ko na gumagabi na at lasing na ang lahat kaya humingi ako ng tulong sa kasambahay para itaas sila. Nagising si ate Cheska kaya siya ang nagtaas kay Braile dahil gumigewang na rin ako.
Cheska's Pov:
Nagising ako pagkatapos naming maginuman. Nakita ko rin na wala na ang ibang kasamahan namin. Nakita ko si Janine na palapit para akayin pataas si Braile pero gumegewang na ito kaya ako nalang ang nagprisinta tumango naman ito. Tinulangan ako ni kuya Ambo driver namin pataas.
"Kuya ako na po kaya kona."ika ko sakanya.
"Sigurado ka mam."sabi niya sakin tumango ito. Antok na ko kaya naipasok ko si Braile sa kwarto ko. Inihiga ko ito upang patulogin ng maayos ngunit na gulat ako ng bigla niya akong hinalikan pumiglas ako ngunit malakas ang pagkakahawak niya sakin. Wala akong nagawa kundi humalik pabalik pumaibabaw na ito sakin at tinanggal ang aking mga damit
"Ugh..."ungol ko dahil pinaglaruan niya ang aking dibdib at sinipsip ito.
"Braile, mali to."sambit ko at naramdaman kong tumigil ito. Nang aking tingnan ay nakatulog na. Kaya muli kong inaayos ang pwesto nito at natulog din kaagad ako.Nagising ako dahil narinig kong nagring ang cellphone ko kaya agad ko itong sinagot.
《《Dianne and Cheska convo》》
Hello-cheska
Uyy babaita, gising na 10 am na tanghali na. Hinihintay na namin kayo dito. Kahit ako may hangover pero buti na lang ginising ako ni Tita kaya nakapasok ako ng maaga. Di na kita ginising ansarap ng tulog mo e-Dianne
What the fuck. Walang hiya ka bat di mo ko ginising-Cheska
Baka kasi magkaroon na ko ng pamangkin baka naman- Dianne
Hayop ka-Cheska《《End of convo》》
Agad akong tumakbo sa banyo para maligo at magayos. Pagkatapos ng ilang minutovay na tapos nako. Agad kong ginising si Braile.
"Braile gising. Wake up."sambit ko at yinugyug ito
"Why?"tanong nito sakin.
"Anong why? Tanghali na kailngan na tayo sa kampo."sabi ko dito at napabalikwas ito sa higaan at dali dali nag ayos.Camp Aguinaldo:
Dali dali kaming pumunta kung nasaan sila ngayon.
"Were sorry. Were late."sambit naming sabay.
"Sit down."striktong sambit ni papa.
"Ginugulo ng mga Ardiente ang mga tao sa kabundukan. Naghahanap sila ng mga rebeldeng grupo na maari nilang maging kaalyado laban sa atin. Ang lugar na ito ay sa Nasugbu,Batangas kailangan niyong pigilan dahil nagpapalakas na sila laban sa atin. Kaya ipapadala namin kayo doon."sambit ni Gen.Imperial sabay abot ng mga folder.
"If that's in case General we need a medical team para tumulong sa panggagamot doon dahil sa pagkakaalam ko walang doctor doon."sambit ko at napatango naman sila.
"You're right Captain Aguas. We need a medical team pero sa ngayon naghahanap muna kami ng hospital."sambit ni General Aguas.
"Alam ko kung saan tayo makakakuha. Gen. Imperial alam ko kung anong hospital ang mayroong medical team na madalas na pumunta sa bundok upang manggamot sa kabundukan pwede nating isama sila."suggestion ni Major Smith na alam ko kung sino-sino tinutukoy niya.
"At saang hospital iyon. Are you sure na papayag sila?"may dudang tanong ni Tsg. Aguillar.
"Yes Tsg. Aguillar because si Major Smith at Captain Aguas ay bestfriend ni Doc. Nicolette Santiago siya ang namumuno sa team niya so Major Smith and Captain Aguas is sure."sambit ni 2nd lt. Aguas.
"Hon-----ah ..... 2nd lutienant Aguas kung di ako nagkakamali si Doktora Santiago ang namumuno sa medical team niya. Tama?"sabi ni Capatain Imperial samantalang nakatuon ako sa mukha ni Daddy dahil tutol sila tita Valencia sa pagiibigan nila. Nakita ko ang inis nito lalo na sa mata na nagsasabing 'Maguusap sila mamaya'.
"Tama ang narinig mo Captain Imperial at kung hindi ako nagkakamali kasama dito si Doktora Imperial ang kapatid mo."sambit ni Surgent Cruz.
"Mukhang kailangan niyong pagusapan to ah. Pero sino ang kakausap sa kanila para masigurado natin na sasama sila."sambit ni Surgent Santos.
"Kami ni Captain Aguas."sambit ni Major Dianne. Tumango ako.
"Isama niyo na rin si Tsg. Aguillar at Captain Imperial."sambit ni General Aguas.
"Pwede akong sumama?"tanong ni 2nd lutienant Aguas.
"Of co----."sasabihin dapat ni General Imperial ngunit General Aguas agad pinutol niya.
"No. May paguusapan tayo."sambit ni General Aguas.
"So it's settled down. Alam niyo na ang gagawin niyo."sambit ni General Imperial.
"Sir yes Sir."sambit naming sabay sabay.
"Before you leave ako ang makakasama niyo sa Urdan. Understood."sambit ni General Aguas.
"Sir yes Sir."sambit namin ulit.Sa cafeteria:
"Guys ito na yung food natin."sambit ni Drake at inilapag ang tray na laman ng mga pagkain.
"Salamat."sabi ni Dianne at ngumiti.
"Ah guys tawagan ko muna si Nicole a. If it's okay?"tumango naman sila.
《《Nicole and Cheska convo》》
Hello bes. Napatawag ka?-Nicole
Bes tumawag ako kasi kailangan namin ng medical team sa Urdan kasama kami siyempre. E ikaw nireto ni Dianne. If it's okay?-Cheska
Sure i-inform ko sa medical team ko-Nicole
Good so kita tayo sa starbuscks para mabigay alam ko yung details para sa kaligtasan niyo.-Cheska
Sure. Isama ko si Ralph-Dianne
Wow ah kailangan pa ba anraming iba diyan na pwede mong isama-cheska
Inggit ka lang dahil sa grupo natin ako lang ang may poreber kayo wala-Nicole
Tsk. Walang poreber dzaii. Magbrebreak din kayo. Bye. See you.-Cheska
Same to you bes.babush.-Nicole《《End of convo》》
"Sira ulong yun. Porket may lablyp jusko. Ansarap ipakain sa lupa."sabi ni Dianne sa kin. Narinig nilang lahat dahil naka speaker ito.
"Tama, pasalamat siya e nandito yung team natin at kapatid ko kung hindi may nasabi na kong di maganda. Makalipas ang ilang minuto.
"Tapos na ba kayo?"tanong ko . Tumango ito.
"So tara.Ah Janine pumunta ka sa office ni Tito diba kakausapan ka niya."sambit no Dianne bago umalis. Nakita kong tumango si Janine
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...