Nasa meeting sila kasama ng kanilang Superior na si General Aguas. Ngunit wala sa sarili si Cheska habang napaguusapan ang balak nila laban sa mga apo ni Ramon Ardiente na sila Arnaldo Tuazon Villa at Luis Ardiente Alvarez na narito sa Urdan.
"Tama lang siguro ang sinabi ni Nics sakin dapat kong na siyang iwasan. Malay ko na man mawala pagmamahal ko sa kanya. Makikipagpalit ako kay Janine. Ako na lang magbabantay sa pamilya namin.Tama sana gagawin kong 'to Lord."sambit ni Cheska sa kanyang isip. Hindi namalayan ni Cheska na kanina pa kinukuha mg mga kasama niya ang kaniyang atensyon.
"Bes,Cheska,Captain,Che."tawag ng kaniyang mga kagrupo.
"Captain Aguas, Cheska, anak, Louise, Lou, Che,CK, Franz, Franceska Louise."tawag ng kanyang ama sa kanyang nickname o palayaw.
"FRANCHESKA LOUISE AGUAS."malakas na tinig ng kanyang ama na kadahilanan mg kanyang pagkabalik sa realidad.
"Yes General. Meron po bang problema?tanong ni Cheska sa kanyang mga kasama.
"Hindi ba dapat ako ang magtanong niyan sayo. Are you okay,Captain Aguas?"pabalik na tanong ni General Aguas sa kanya.
"What do you mran General?"naguguluhang tanong ni Cheska
"Captain malalim kasi iniisip mo. May gumugulo ba sayo?"sabat ni Major Smith.
"Captain napapansin ko rin na this past few days eh malalim lagi iniisip mo. Parehas kayo ni Braile. Meron ba kong dapat malaman?"paliwanag ni Richatd sa kanya.
"Wala po pagpapatuloy na po natin."pagiiba mg usapan ni Cheska.
"Okay. So I was saying......."sambit ni Richard
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
.
"Walang hiyang Lilybeth yan. Kailangan kong masabotahe ang plano nila dahil kasabay ng task force at Pamilya Imperial at Aguas isasabay ko kayo sa pagbagsak nila. Humanda kayo mga Ardiente."sambit ni Amy habang hinahanap ang isang simcard.
Kring.kring.kring
《《Richard and Amy Convo》》Hello, sino 'to?-Richard
Hindi mo na kailangan malaman ang panglan ko dahil ayoko madamay sa gulo niyo. Sabihin na lang natin isa akong mamayanan na kilalang kilala ang mga Ardiente. At may alam akong binabalak nila na nasisiguro kong kailangan niyo-Amy
At ano yun? Nasisigurado akong pinatawagan lang ng mga Ardiente para lansihin kami-Richard
Sa tingin mo ba gagawin nila yun?-Amy
Bakit hindi?-Richard
Ewan ko sayo pero ito lang ang sasabihin ko sa darating na Miyerkules pagdating ni Conchita Aguas ay ipadadakip nila ito. Kidnap for ransom-Amy
Huwag mo akong nila----- Richard《《 End of Convo》》
"Good luck sainyong lahat."sambot ni Amy ay humalakhak pa ito ng malakas.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bro di talaga ako sanay masyadong tahimik si Cheska? May problema ba siya Braile?"tanong ni Cheska habang papunta sila sa Medicube.
"Bakit ako ang tinatanong niyo ha?"sambit ni Braile.
"Eh pano ikaw mas close niya kaysa samin e."sambit ni Jeff.
"Bes kanina ka pa ganyan okay ka lang ba talaga?"tanong ni Dianne sa kanya dahil dito natigilan ang lahat sa paglalakad.
"Wala 'to guys. Iniisip ko lang si Janine nahihirapan daw siyang bantayan family natin pagkatapos ng nangyari kay Xia. Naisip ko lang na what if magkipagpalit ako kay Janine. Mas makakatulong ako sa Manila kesa dito."paliwanag ni Cheska.
"Cheska hindi mo kailangan lumayo samin dahil----."sambit ni Braile na balak hawakan ang balikat ngunit agad itong umiwas.
"Tuazon may kailangan ka?"tanong ni Cheska sa paparating na sundalo.
"Pinababalik po kayo ni General."sambit nito at sumaludo, sumaludo din sila pabalik
"Ganon ba. Sige susunod kami."sambit ni Dianne.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
《 Richard and Drake Convo》
General napatawag po kayo?-Drake
Santos,mamayang 10:30am tatawag ulit ako via skype dahil may paguusapan tayo. Sabihan mo si Janine at kay Sandro tungkol dito-Richard
Sir, yes sir-Richard
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...