AWFS28-Italy?; Proposal

110 5 20
                                    

         "Tumigil ka!"sigaw ni Cheska habang patuloy sinasabunutan ni Jiji.
       "Dahil sayo iniwan ako ni Braile dapat mamatay ka kasabay ng letse niyong anak!"sambit ni Jiji. "Sakto.... katapusan mo na."sambit niya ng makita ang kutsilyo sa tabi ng kama ni Cheska.
      "Huwag mong gagawin yan, Jiji."sambit ni Cheska.
     "Ahhhh."sambit ni Jiji at sasaksakin sana niya ito ngunit agad itong pinigilan ni Braile.
     
    "Nababaliw ka na ba?! You will kill your sibling because of me. Look, alam kong hindi mo siya tunay na kadugo but siya ang kinilala mong kapatid simula bata ka pa. Please Jiji, itigil mo na to."sambit ni Braile habang hawak amg kamay nito.
      "Hindi pa tayo tapos Franchesca Louise. You will die, mark my word."sambit ni Jiji at umalis.
     "Are you okay Babe?"tanong ni Braile kay Cheska.
      "Yes... I'm alright."sagot niya.
       "Bes grabe si Jiji 'no papatay just for you Braile."sambit ni Nicole.
      "Gagawin niya ang lahat para sa pagibig."sambit ni Mae.
      "Oh bakit parang pagod na pagod ka,Cheska?"tanong ni Adele.
      "Braile what did you do to Cheska?"tanong ni Sandro.
       "Si Daddy green minded."sabat ni Xia.
      "Hoy Xia, stop it. Daddy nagusap po si Cheska at Jiji-buwaya kanina at muntikan mapatay ni Jiji si Cheska."sambit ni Mae.
       "What?! Are you okay ija?"tanong ni Sandro.
        "I'm alright Tito. Uhm, Braile, can we talk?"tanong ni Cheska kay Braile.
       "Sure."simpleng sagot niya.
.

.

.

.

.

.

.

.

.

.
           "Excuse me, Sir may mail po galing sa Philippine Airlines."sambit ni Shiela, maid ng pamilya Aguas.
       "Philippine Airlines? But  wala akong na alala na ipinaasikaso sa kanila."takang sambit ni Chad sa sarili. "Iwan mo na ako, Shiela."
       "What's that?"tanong ni Valencia.
       "I don't know. Bakit kaya nagbigay ng ganto ang Airlines?"tanong niya.
.
.

.

.

.

.
      "Anong ginagawa natin sa garden?"tanong ni Braile kay Cheska.
        "I just want to say sorry. Hindi  ko naman gustong lumayo non, you're not the reason why I left, Braile. Nagawa ko yun dahil-----"

Flashbacks:

   "Mom----Tita."pagtawag ni Xzion
           "You can call me  Mommy, anak."sambit ni Esmeralda.
          "Thank you po Mommy."sambit ni Xzion, sabay yakap dito.
               "Ah Tita bakit niyo po kami pinatawag?"tamonf mi Dianne.
         "Aalis tayo sa mansyon."sagot ni Esmeralda.
           "Po? Mommy kung aalis tayo paano na ang task force. Hindi namin sila pwedeng pabayaan."pagtutol ni Cheska.
      "Yan lang ba ang dahilan o may iba pa?"tanong ni Esmeralda sa anak niya.
         "A-anong kbig niyong sabihin?"pagmamaang-maangan ni Cheska.
        "Alam ko ang namamagitan sa inyo ni Braile, Cheska."sambit ni Esmeralda." Napagusapan na namin 'to ni Glenda, at Andy."panimula nita.
         "Who's Andy, Tita?"taning ni Nicole.
        "Kaibigan ko na imbestigador. He helped me. By the way gaya ng sinabi ko kanina. We will go to Batangas, ASAP, ngayong gabi magimpake kayo,aalis tayo ngayon. At wag kayong magalala Magpapalagau ako ng cctv at recotder sa meeting area niyo para updated pa rin kayo. Wala kayong sasabihin Glenda at Nicole kung nasan kami. Maliwanag?"paliwanag ni Esmeralda sa lahat.
        "Okay Tita. Trust us."sambit ni Nicole.
   "Oh Cheska layuan mo si Braile or else he will be dead."pagbabanta niya kay Cheska dahil sa ngayon masakit pa rin ang ginawa ni Richard at Valencia.
       "Mommy please wag."pakiusap ni Cheska sa ina.
      "No. Gagawin ko, ang gusto ko. Layuan mo sya."sambit ng ina niya sa kanya kaya walang nagawa si Cheska kundi gawin ito. Sakto namang nagtext si Braile sa kanya

End of flashback:
       
        "I know."sagot niya sabay punas ng luhang dumadaloy sa mata ni Cheska.
       "You already know?"tanong niya.
      "Yes------"

Flashbacks

"Anong ibig mong sabihin?"tanong ni Braile ngunit binabaan na ito ng telepono ni Cheska.
        "Ito."sambit ni Nicole sabay pakita ng picture na napagusapan nila ni Jiji.
      "Hayaan mo kong magpaliwanag, Nicole. Lasing ako non. Siya ang may kasalanan ng lahat ng 'to. Ginamit niya ko."sambit ni Braile. At ng dahil sa sinabi ni Braile uminit ang ulo ni Nicole.
       "Ha?! Ahh lasing?! Ikaw lasing ha?! Eh nung iniwan ka ni Cheska sa park. Lasing ka ba non?! Ha?! Alam mo ba kung bakit siya nakipaghiwalay sayo?! Dahil binantaan siya ni Tita Esmeralda na papatayin ka kapag hindi ka niya iniwan. Kung tutusin utang mo buhay mo sa kanya. Animal ka!"sigaw ni Nicole habang binubogbog si Braile.

End of Flashbacks:
   
      "Gusto kong magpaliwanag sayo but hindi mo sinasagot tawag ko or even my texts."
          "I can't. Hindi ko kaya na marinig ang paliwanag mo ng mga panahon na yon. It hurts Babe, it really hurts."sambit ni Cheska.
        "Did I hear right?"gulat na tanong ni Braile.
        "Uhh. What are you saying?"maang- maangan na tanong ni Cheska.
.   

.

.

.

.

.

.
        "Aalis sila?"tanong niya.
        "Ovious ba? Natural."sagot ni Valencia.
         "F*ck."sambit niya.
.

.

.

.

.
     "Tinawag mo akong Babe ulit Cheska."sahot nita
      "May sinabi ba ako? Hoy Mr. Imperial--------"hindi pa natapos ang sasabihin ni Cheska ng sinungaban agad siya ng halik ni Braile.

     Nadala na lang siya sa mga jalik ni Braile hanggang sa puntong nakalimutan na nila na  nasa pampublikong lugar sila. Agad namang narealize ni Cheska ito at agad humiwalay sa labi ni Braile.
 
       "Hoy Captain Braile Andrew M. Imperial, public place tabi ito. Bawal PDA."saway ni Cheska.
       "I don't care."sambit ni Braile.
           "Hoy."sambit ni Cheska.
           "Just answer my question. Tayo na ba ulit? Balikan na ba? Ms. Franchesca Louise Smith Aguas, will you be my fiance, once again?"tanong ni Braile sabay luhod at kuha ng isang box. Napansin din niya na marami ng tao ang nanunuod sa kanila at may kumuha ng litrato at video. Himdi naman maiwasan ni Chesks na maiyak dahil sa ginawa ng minamahal.

      "B-Braile."humihikbing sambit ni Cheska. At mas lalo siyang umiyak ng makita ang pinapangrap niyang engagement ring.
       "Cheska, I know hindi ito ang tamang panahon dahil sa nangyayari sa buhay natin but I want to make sure na sa akin ka lang. Again Cournel Franchesca Louise Smith Aguas, will you be my wife?"mahabang sambit ni Braile
.

.

.

.

.

.

.
     Balikan nga ba?
     What is the next plan of  jiji and pamilya ardiente?
    Aalis ba sila

P.S
     thailymodrigo, apwe ma aga yarn. Time check 1:07 pm...
     Dedicated to you apwe thailymodrigo
   

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon