"Bakit ba affected kayong lahat, masyado sa nangyari. She's just a maid.Mommy simula nunf bata pa ako, ramdam kong may pagkukulang kayo sa akin,may alinlangan din kayo sa sarili ko minsan si tita Valencia ang lagi umaatend ng meeting ko sa school. Lagi si ate Cheska ang magaling sa paningin niyo, oo close tayo pero akala niyo ba hindi ko na papansin na hanggang ngayon mas importante pa rin sa inyo si Ate Jenny. Akala ko si Ate Cheska lang ang kalaban ko sa atensyon na ibinibigay niyo ni Daddy pati rin pala ang isang patay. JENNY IS ALREADY DEAD. Matagal na siyang patay. Bakit ba hindi niyo matanggap tanggap? Bakit ba hindi niyo ako bigyan ng oras kagaya ng ibinibigay niyo kay ate Cheska? Anong kulamg sa akin? Bakit niyo 'to ginagawa sa sarili niyong anak?"umiiyak na sumbat ni Jiji kaya hindi niya naiwasang pagtaasan ng boses ang kinikilalamg ina.
Dahil boung buhay niya lagi siyang nakikipagkompetensiya kay Cheska. Laging siyang nasa likod ng anino ni Cheska. Akala niya si Cheska lang amg kakompetemsiya niya ngunit pati rin pala si Jenny na inaakala niya patay ay pinagseselosan din niya.
"Very simple answer, tatlong salita ngunit mabigat ang ibig sabihin."sambit ni Esmeralda samantalang ang pamilya Imperial at Jiji ay naghihintay sa susunod na mga katagang bibitawan ni Esmeralda, kinakabahan naman si Richard, Valencia, Dianne, Adele at Cheska sa maaring sabihin ni Esmeralda dahil ramdam nila na ibubulgar ni Esmeralda ang sekretong itinatago nila. Wala si Andy at Conchita dahil ini-handa ang private airplane na sasakyan nila sa sa oras ng magising si Jenny ay aalis sila patungong Italy. Hindi pa ito alam ni Dianne at Chesks.
"Your not my daughter. Wala kang lahinh Smith lalong lalo na ang pagiging Aguas. Your just adopted Jiji now you know yan ang sagot sa katanugan mo at bakit kami affected sa nangyari sa kanya because she's my daighter. Anak ko siya, siya ang totoong Jennifer Janine. Siya yung anak kong ipinalabas ni Richard na napatay because of an accidente. I really don't know kung bakit ka niya pinili over my daughter. Ngayon alam mo na pwede huwag mong gagamitin ang pangalan mg anak ko dahil anak ka ng isang kriminal. Anak ka ni Ramon, Ginger Ardiente ang tunay mong pangalam mo. Ha? Don't ever use her name sa sarili mo dahil hindi ikaw si Jenny. Alwayas remember that."galit na tugon ni Esmeralda, nagulat ang lahat sa rebelasyong sinabi ni Esmerlda nagsiunahang tumulo amg luha ni Jiji habang si Dianne, Adele at Cheska ay hindi alam ang gagawin lalo pa at wala sa plano nila na isiwalat ang sikretong ito at kung anong balak ni Esmeralda. Aalis na sana si Esmeralda ng muli siyang nagsalita.
"Opps wait pwede huwag ka na ring tumuloy sa mansyon walang lugar ang ampon sa mansyon namin. At ikaw Richard bantayan mo yang babaitang yan. Babalik ako agad. Dianne, Cheska let's go."at agad umalis sumunod sa kamta si Adele . Paalis na sana sina Cheska at Dianne ng nagsalita si Jiji.
"So you already know this, ate. Kaya ba inagaw mo si Braile sa akin dahil kinamumuhian mo ako dahil sa dugo. Mas demonyo kayo."galit na sumbat ni Jiji agad namang dumapo sa kaliwang pisnge niya ang kamay ni Cheska.
"So kasalanan ko?! Ako yung mas lalong naghirap dito Jiji. Hindi mo alam kong gaano ako umiyak at naghirap because of that f*cking secret. At oo matagal ko tong alam pero hanggang ngayon, hanggang ngayon andito yung sakit sa nagawa ni Daddy. Kaya huwag kang manumbat dahil hindi mo alam ang rason ko. Marami pa kayong hindi alam at I wish malaman niyo yon sa takdamg panahon at I wish si Daddy mismo amg magsabi sa inyo."galit na tugon ni Cheska.
"Jiji ito ang payo ko sayo bawas bawasan mo ang pagiging DEMONYO,DESPERADA, MALANDI at ANG MASAMA MOMG UGALI."madiin na sabi mi Dianne at halata sa mukha nito ang galit na pinipigilan niyang sumabog dahil ayaw niyang masaktan si Cheska kapag pinatulan niya ito.
..
.
.
.
.
.
.
"Mommy, what have you done?"tanong ni Cheska sa ina.
"Yung pagbubunyag ko? I have a really nice plan against my hisbamd amd bestfriend."sambit ni Esmeralda.
"Mom, hindi ka ba na papagod you keep in revenging."sambit ni Cheska.
"Nope, dahil gusto kong makitang nagkakagulo at miserable amg buhay nila."sambit ni Esmeralda.
"Esmeralda alam kong wala ako sa posisyon para sabihin ito sayo pero wag mong hayaang lamunin ng paghihiganti, galit at hinanakit. Ibalik mo yung Esmeraldang kilala namin."sambit ni Adele.
"Matagal ng patay ang Esmeraldang 'yon but don't worry hindi ko hahayaan yang mangyari."sagot niya.
"Tita I'm sorry but baka makasama kayo sa imbestigasyon ng team namin kong hindi nito ititigil ang pakikipagsabwatan kay Ramon o kay Amy Ardiente."sambit ni Dianne.
"Mommy sorry po pero hindi ko na kayang sikmurain lahat ng ginagawa niyo."mataas na ang boses ni Cheska nagulat na lang sila ng biglamg hinimatay si Cheska.
"Francheska."sigaw nila sakto namang dumating si Victor at binuhat. Tinawagan na din nila si Glenda upang ipackeck si Cheska.
..
.
.
.
.
Dumating kanina ang task force lalong lalo na si Macoy at nalaman amg nangyari sa kanila kanina. Hindi makapaniwala anf task force sa lahat ng nalaman nila. Nagulat ang boung task force ng nakita nilang walamg malay si Cheska dala ni Victor gusto sanang komprontahin ni Braile si Cheska sa lahat ng nangyari kanina kaya agad niya itong sinundan."Dianne puntahan mo si Xzion sabihin mo if okay siya o hindi."utos ni Esmeralda sa pamamgkin.
"Yes Tita."sambit niya at umalis.
"Glenda, how's my daughter?"tanong niya muli.
"She's fine now but i prefer na lumayo muna siya. Less stress mas makakabuti sa kanya. Dahil baka madamay ang bata sa sinapupunan niya if hindi maiiwasan ito."paliwanag ni Glenda
"Buntis si Cheska?"tanong ni Braile na nasa pintuan siya. "Bakit hindi niya sinabi sakin?"
"Sasabihin dapat namin sa inyo but ito yung namgyari."sambit ni Esmeralda at agad namang nagring ang phone niya. "Why?.....what happend? Sige, pupunta ko jan. Just wait me there."sambit nita at ini-end ang tawag." I'm sorry I need to go. Braile ikaw muna bahala sa kanya."
.
..
.
.
.
.
.
.
"Nicolette what happend?"
"Tita she's not stable at this moment. Marami siyang natamong sigat sa katawan at mas na apektuhan ang ulo niya. I'm sad to say but if hindi siya magising in 2 months. She can die."paliwanag ni Nicolette.
"No, no. It can't be."sagot niya at agad napahawak sa ulo dahil sumasakit na ito. Agad din diyang nawalan ng malay.aaa
.
..
.
.
.
.
.
.
Luhh 3 lives dahil sa sikretong to.
Mamatay ba ang anak ni Cheska at Braile?
Paano malalaman nilang lahat na nakunan si Jiji?
Aalis ba sina Cheska?
Paano na ang FranDrew?
Boyfriend ba ni Cheska si Victor?Abangan!!
P. S
Mga apwe sorry may inayos lang po ako this past few days at may problema din phone ko. May load ako pero hindi ako nakakaupdate. Ang lumalabas sa cp ko ay sign in to network kahit my load ako at nakaregister din. I hope maatos ko to, ako makakaupdate sa watty ko. I hope you all understand. Thank you for reading.Comments and Votes.
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...