AWFS5-Naguguluhan

74 2 1
                                    

           Hindi mapakali si Cheska sa kanyang kama dahil hindi niya alam kung anong nararamdaman niya para sa binata. Di mapakali, di makatulog, at malalim ang iniisip. Ilang araw niya itong pinagiisipan kung tama ba ang kanyang pagmamahal para sa binata. Alam niyang walang masama sa pagmamahal ngunit ang taong mahal niya ay kasintahan ng kapatid. Hindi niya alam kung tama ang nararamdaman niya. Gulong gulo na siya. Agad siyang lumabas sa tulugan nila ni Dianne upang makalanghap na sariwang hangin at makapagisip isip.

     "Jusko Lord help me. Bigyan niyo ko ng sign para sa nararamdaman kung 'to gulong gulo nako. Di ko na alam ang gagawin?"gulong gulong sambit ni Cheska ka sa langit na ani mo'y humihingi ng tulong sa kalangitan.
          "San ka gulong gulo baka makatulong ako?"tanong ni Braile na papalapit sa kanya. Agad na napalingon si Cheska kay Braile.
        "Paano ka makakatulong kung ikaw ang nagpapagulo sa isip ko?"mahinang tanong ni Cheska. "Iniisip ko lang kung anong mangyayari satin sa paghaharap sa pamilya Ardiente. Ikaw? Anong ginagawa mo dito?"sambit ni Cheska na kinakabahan na tanong ni Cheska.                    
         "May iniisip lang."simpleng sagot ni 'to.
         "Ano ba iniisip mo baka makatulong ako?'tanong ni Cheska kay Braile.
         "Pagsinabi ko ba sasabihin mo kay Janine?"pabalik na tanong ni Braile kay Cheska.
         "Oo naman pero kung kailangan itago e itatago ko baka masaktan si Jiji no at isa pa dadaan ka muna sakin . Eh ano ba yun?"diretsuhang sagot ni Cheska.
        "What if I say na I'm falling for another woman? What will you do if I say that?"sunod-sunod na tanong ni Braile.
        "For your first question, baka mapigilan mo pa yang nararamdaman mo dahil ayokong masaktan kapatid ko. For your second question, baka mapatay kita pagnasaktan mo yung kapatid ko, kung totoo ang sinasabi mo? Sino ba yung babaeng yun ah?"sagot ni Cheska sa mga tanong ni Braile. Bigla rin siyang kinabahan dahil baka tama ang sinabi ni Dianne sa kanya nung nakaraang araw.

Flashback:
(Kay Dianne)

"Bes okay lang kung magkagusto ka akala niyo ba di namin na papansin ang titigan niyo. Alam ng boung grupo kung anong meron sa inyong dalawa."sambit ni Dianne kay Cheska.

      "Anong gagawin mo? Iiwasan mo, maiiwas mo man yang sarili mo  sa kanya pero  yung puso mo hindi mo ma ideny dahil ideny mo man yan mahal mo na siya. Dzaii kung ako umamin ka na dahil alam namin na ganyan din ang nararamdaman ni Braile. Magconfess ka na."paliwanag ni Dianne kay Cheska.
( kay Antonio )
       "Sino ba sa kanila ang pipiliin mo ang taong minamahal mo o ang gf mo? Si C o si J?"sambit ni Tonio na narinig ni Cheska.
    
          End  of flashback:

          "Imposible."sambit ni Cheska.
         "Anong imposible?"takang tanong ni Braile kay Cheska.
        "Ha wala,goodnight. Bye." Sambit ni Cheska at dali daling bumalik sa kwartong inilaan para sa kanila ni Dianne.
         "Anyare don."takang tanong ni Braile sa sarili.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
        Pagdating ni Cheska ay agad niyang sinarado ang pinto. Palakadlakad siya hanggang sa nakatulog siya sa upuan malapit sa kama ni Dianne.
            Kinaumagahan agad nagising si Dianne at naabutan ang dalagitang natutulog sa upuan.
          "Uyy babae gising jan umaga na."sambit nj Dianne sabay yugyug kay Cheska.
            "Ah ano ba kitang natutulog yung tao."iritang sambit ni Cheska.
           "Uyy umaga na kaya anyare sayo? Napagpalit mo ba ang umaga sa gabi ah bes." Malakas na sambit ni Dianne kay Cheska.
         "Dzaii seryoso problema ko ngayun kagabi ko pa 'to iniisip eh."seryosong sambit ni Cheska.
          "What happend ba ha?"takang tanong niya.
      "Bes baka tama ka sa sinabi mo sakin nung nakaraan na baka ganito din ang nararamdaman ni Braile dahil napagusapan namin kagabi ay ang pagkakahulog niya sa ibang  babae at tinanong niya pa ko kung anong gagawin ko at di lang yun bes nagflashback lahat ng narinig ko kay tonio kung sino pipiliin niya kung si C o si J bes at kasabay din noon yung sinabi mo. Lumabas ako para humingi ng sign kay Lord kung anong gagawin ko baka ito yung sign. Bes help me di ko na alam gagawin ko."paghingi ng tulong ni Cheska.
           "Bes ito ang madaling sulosyon, sabihin mo na sa kanya dahil ikaw na nagsabi sign na yan . Mali man na sabihin mo pero kung di mo ilalabas. Ikaw lang ang mahihirapan at alam kung mapapagaan lang diyan is sabihin mo kasi alam ko kapag na sabi  mo na iiwasan mo na siya. Ikaw lang mahihirapan bes."mahabang paliwanag ni Dianne.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
       "Bro curios lang ako san ka galing kagabi?"tanong ni Macoy kay Braile.
         "Nagpahangin lang at mukhang alam ni Cheska yung nararamdaman ko para sa kanya. Anong gagawin ko?"paghingi ng tulong  ni Braile.
              "Sabihin mo yan lang ang magandang paraan dahil alam kong...... namin na si Jiji pa rin ang pipiliin mo sa kanila."sambit ni Jeff.
             "Siguro nga tama ka."sambit ni Braile at bumuntong  hininga.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
        "Oh Cheska why are you here?"tanong ni Alyana.
            "Bakit bawal ba? Sorry di ko alam. Pilyang sagot ni Cheska.
             "Di naman sa ganon. Mukha ka kasing kulang ka sa tulog eh. May problema ka ba?"seryosong sambit ni Anne.
               "Pwede mong sabihin samin."sambit ni Mae.
                "Wala akong problema ano ba kayo. Punta ako para kamustahin kayo. Okay lang ba kayo dito? Di ko kasi kayo nabibisita. Busy ako, ngayon lang nagkaroon ng time para bumisita dito."sagot ni Cheska.
              "Okay lang. Ikaw kase...."sambit ni Ralph kaya agad itong siniko ni Nicolette." Aray ko love."sambit muli ni Ralph.
            "Anong ako kasi?"takang tanong ni Cheska.
                 "Lagi mong kasama si Braile eh. Anong meron?"diretsuhang sagot ni Tonio na di man lang tumingin kay Nicolette .
                "Hay nako. Pati ba naman kayo. Jusko magkaibigan lang kami."dipensang sagot ni  Cheska.
                  "Magkaibigan o magkaIBIGan? Kaibigan lang ba talaga?"panunuksong tanong ni Nicolette.
           "Ano ba tumigil kayo. Anjan kapatid ni Braile. Mahiya kayo sakanya baka sabihin sinisira ko yung relasyon ni Jiji at Braile."saway ni Cheska sa panunukso at makahulugang sinasabi nila.
                  "It's okay ate. Sa totoo lang. Everytime na napaguusapan si Jiji. Nagaaway away sa bahay. Rambol. Tsaka di legal sa parents natin relasyon nila. At ang masakit pa don e minsan harap harapang panrereto yung ginagawa nila. Nasasaktan kuya ko no. And I hate seeing my brother crying."mahabang paliwanag ni Mae.
                 "I know nakwento na yan ni Jiji sa kin. At sabihin na lang nating maging legal sa parents natin. Magaaway away kaming magkapatid no. At ayokong mangyari yun."sambit ni Cheska na may halong lungkot.
                "Mahal mo na nga."sambit ni Alyana na naging dahilan ng pagalis ni Cheska sa medicube.
            "Kayo kasi di marunong manahimik. Litong lito na yung tao oh."pagsaway ni Nicole sa kanila.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Rochelle Pangilinan as Lilybeth Ardiente

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Rochelle Pangilinan as Lilybeth Ardiente

Rochelle Pangilinan as Lilybeth Ardiente

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sheryl Cruz asAmy Villa Ardiente

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon