Umuwi muna si Cheska mansyon kahit labag sa loob niya na umuwi dahil na titiyak niya na nagalala na ang kaniuang ina dahil 2 araw na siyang hindi umuwi. Inoff niya rin ang cellphone niya pansamantala.
"Hindi sumasagot si Cheska."nagaalalang sambit ni Conchita.
"Kaya niya na sarili niya. Come down Mamita."sambit ni Jiji na hindi man lang nagaalalaman lang.
"Come down Ji, are you out of your mind? Wala ate mo dito, paano ko makalalma, it's been 2 days since she left our house. Tapos sasabihin mo come down."rinig ni Cheska ang kanilang usapan."Mom, Mamita, Ji."pagtawag niya dito.
"Nak are you alright? Ano bang pinagawayan niyong magama? Bakit nagkaganyan kayo?"sunod sunod na tanong ni Esmeralda ngunit bago pa nakasagot si Cheska, nagring ang cellphone nito.Ring.... ring..ring
《《Braile and Cheska's Convo》》Hello,Babe-Braile
Oh Braile, napatawag ka?-Cheska
Andito ako sa St. Lukes Hosoital-Braile
What happend-Cheska
Sinugod sa hospital si Xia. Nakita na lang siya ni Manang lita sa kwarto niya nakahandusay dumudugo yung ulo. Please Babe pumunta ka dito- Braile
Sige,sige pupunta kami jan-Cheska
Ingat Babe, love you-Braile
《《End of Convo》》
"Mommy, si Xia nasa hospital."nagaalalang sambit ni Cheska.
"Let's go. Mang kiko, yung kotse."utos ni Conchita.
"Jiji nak, come on."sambit ni Esmeralda at nagtungo sa garahe kasama si Cheska at Conchita.
"Tss. Ayan ang napapala ng mga taong walang silbing katulad mo. Mas gusto mo pa yung higad at malanding babaeng kabit ni Braile. Bwesit ka Xiammara Angel."sambit ni Jiji sa kanyang sarili.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Mommy kain muna kayo."sambit ni Braile
"Hindi ako makakain hangga't hindi lumalabas si Mae."sambit nita
"Mommy, kuya, Daddy."tawag ni Mae.
"Mae how's your sister? Is she's fine?"tanong ni Sandro.
"She's okay dad. Tulog siya ngayon, nagpapahinga."sambit ni Mae.
"Thank God."sambit niya
"Valencia."pagtawag ni Esmeralda.
"How is she?"tanong ni Conchita.
"She's fine."sagot niya.
"Ano ho ba ang nangyari?"tanong ni Cheska.
"Ang sabi ni Manang Lita eh nakita niya si Xia na nakahandusay sa sahig sa kwarto---maguusap tayo Jiji.",sambit ni Braile matapos niyang makitang nakangiti at dahil na rin sa kwento ni Lita sabay hila dito.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Alam kong may alam ka."diretsuhang sambit ni Braile.
"Wala akong alam kaya wag mo kong pagbintangan ng hindi ko ginawa. Huwag kang maniwala Honey sa lintik na kasambahay na yon. Sinisira niya tayong dalawa at malay mo dahil sa katangahan at kabobohan ni Xia kaya siya na sa hospital ngayon."dipensang sagot nj Jiji at dahil sa katagang sinambit niya tungkol kay Xia ay agad hinawakan ni Braile ang braso nito.
"Huwag mong pagsalitaan ng ganyan ang kapatid ko. I know you Jiji, magkababata tayo. Kilang kilala kita. Magkababata tayo. Alam ko ang totoo mong ugali.
Now answer my f*cking question again. May kinalaman ka ba?"muling tanong mi Braile ngunit kitang kita sa mata nito na galit ito sa kanya at lalong hinigpitan ang pagkahawak niya.
"Wala nga at pwede ba Honey. Nasasaktan ako."reklamo nito.
"I know your lying. Now tell me the truth or else we will broke up."banta ni Braile sa kanya.
"Fine, ako may gawa non dahil mas gusto niya yung babaeng higad na ka-affair mo kaysa sakin na future wife mo. Nagdilim paningin ko kaya ko nagawa yon."pagtatapat ni Jiji.
"Kahit na nagdilim paningin mo, nung nahimasmasan ka bakit di mo siya tinulungan? Bakit umalis ka at iniwan siya? Hindi mo siya tinulungan Jiji. At ilang beses ko bang sasabihin na wala akong babae. At future? Alam mong si Cheska ang fiancè ko not you. You have your own fiancè si Drake. You will be Misis Santos. At dahil sa ginawa mo tama lang ang gagawin ko ngayon. I'm breaking up with you. Hindi na kita mahal."galit na tugon ni Braile at binatawan si Jiji saka umalis.
"Braile please don't do these to me, Honey."umiiyak na sambit nj Jiji sabay habil dito. Naabutan niya ito sa hallway sa hospital.
"Honey, please don't do this to me."nagmamakawang sambit ni Jiji.
"Tama na Jiji. You will find better than me. Baguhin mo muna ugali mo."sambit ni Braile.
"Babaguhin ko ugali ko. I can't lose you. I cannot live without you."umiiyak na pagmamakawa ni Jiji.
"Tama na I don't love you."sambit niya at umslis. Pinagtitinginan naman si Jiji ng mga tao.
"Oh, tingin-tingin niyo jan?! Tapos na ang palabas!"pasigaw na sambit ni Jiji sa mga taong nakatingin sa kanya.
"Kaya pala hiniwalayan dahil sa ugali."sambit nung babae na nakaupo sa upuan.
"What did you just say?!"singhal ni Jiji sa babae.
"Wala."sambit ng babae.
"Narinig ko yun. I'm not deaf. Wala kang alam!"sambit niya sabay sampal.
"Hoy Jiji wag mong idamay si Ale sa hiwalayan niyo. Kitang kita namin at rinig na ring namin yung ginawa mo kay Xia. Ito oh nirecord ko pa."mataray at galit na sambit ni Xzion samantalang si Dianne naman nilapitan ang ale at humingi ng sorry. Kasama nilang dalawa ang task force at medical team kasama si Adele.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Iho where's Jiji? Anong pinagusapan niyo?"tanong ni Conchita.
"Nasa labas po. Nagkamustahan lang po medyo busy po kasi kami kaya hindi po kami masyadong naguusap."sahot nj Braile.
"Braile can I talk to you for a sec?"tanong nu Cheska.
"Sure."pagpatag ni Braile. Pagkalabas nila sa kwarto ni Xia." Ano ba yung itatanong mo?"tanong ni Braile.
"I know youe lying kanina. Tell me the truth. What happend? Where's Jiji? Anong pinagusapan niyo?"sunod sunod na tanong ni Cheska.
"Fine, she's the reason why Xia is here. Dahil tinulak niya iyo at nagdilim daw ang paningin niya kaya niya nagawa yun. And the worst part ay hindi man lang niya ito tinulungan. And I already tell her na ayaw ko na hindi ko na siya mahal."pagkwekwento ni Braile.
"What? Nagawa yun ni Jiji, porket natakot siya or what di niya tinulungan si Xia. You have a point Babe. Pero tama ba ma nakipaghiwalay sa kanya"sambit niya?"sambit ni Cheska.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nakauwi na silang lahat ang naiwan na lang sa hospital ay si Mae upang magbantay kay Xia. Si Jiji naman ay nagtungo sa mini bar. Samantalang natulog na ang iba maliban kay Cheska at Conchita dahil nais malaman ni Cheska ang totoo, ang lahat ng detalye sa sekreto ng kaniyang ama."Mamita pano niyo po ba 'to nalaman, ang lagat ng 'to?"tanonf ni Cheska.
Flashback:
《《Adele and C0nchita Convo》》
Hello Adelle napatawag ka?-Conchita
Donya Conchita nakokonsensiya na po ako. Gusto kong kahit isa sa inyo ang makaalam ng totoo-Adele
Anong ibig sabihin mo?-Conchita
Buhay ang totoong Jiji. Nasa bahay ko siya ngayon. Inalagaan ko siya ng matagal. Aaminin ko itinago ko ito noon dahil wala akong mukhang hihaharap sa inyo pero ngayon hindi-Adelle《《End of Convo》》
"Buhay si Jiji? One way to find out Conchita."sambit niya sa kaniyang sarili.
《 Richard and Conchita Convo》
Richard is it true, the true Jiji is alive. Jenny is alive-Conchita
So silence means yes, right? Hayop ka. How did you do this to your own daughter? At sino ang totoong mga magulang ni Jiji?-Conchita
Ma, I will explain pagnakauwi ka ng Pinas-Richard
Okay uuwi ako sa Wednesday. Bahala ka na kung anong hidadahilan mo sa task force mo-Conchita《《 End of Convi 》》
End of flashback:
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Sorry for late update.
Malalaman na ba ni Esmeralda ang totoo?
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
Aktuelle LiteraturPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...