"Mam Cheska pinapapababa na po kayo ni Mam Esmeralda upang kumain ng hapunan. Narito na po ang inyong mga kaibigan."sambit ni Manang Cora.
Siya ay isa sa mga mayordoma ng pamilya Aguas na matagal na siyang nagtratrabaho dito simula pa ng bata si Cheska at Jiji. Dalawa ang mayordoma dito sapagkat hindi nila kakayanin ang gawaing bahay dito sapagkat napakalaki ng bahay ng pamilya Aguas dahil mayroon ding companya ang dalawang pamilya. Si Adele ay kaagapay at katulong ni Cora.
"Manang susunod po kami sa baba wait lang po."sagot ni Cheska dito.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Valencia."pagtawag ni Richard sa kanya. "Anong ginagawa mo dito?"tanong niyang muli.
"Kailangan natin magdesisyon para kay Braile at Cheska. Lalong lalo na sa anak natin. Hindi ako papayag na magkatuluyan si Jiji at Braile. Magkapatid sila, Chad."nagaalalang sagot ni Valencia.
Nais na rin sabihin ni Valencia ang lahat ng nalalaman niya at tungkol na din sa sekreto nilang dalawa ngunit natatakot siya na baja ito pa ang dahilan kung bakit magaawat away sila."Huwag kang magaalala kinausap ko na si mama at sumangayon siya sa desisyon ko ngunit kapalit nito ay dapat ng malaman ni Cheska, Dianne at Nicole ito."pagpapagaan ng loob ni Richard.
"Anong desisyon mo?"tanong ni Valencia.
"Fixed Marriagge sina Braile at Cheska ganon din si Drake at Jiji. Napagusapan na namin ni Mr. and Mrs. Santos ito sumangayon sila para sa ikabubuti ng companya nila. Kaya nagrequest ako sa asawa ko na ipatawag lahat ng family friends namin kagaya niyo at ni Mr. and Mrs. Santos, Cruz, Aguillar, Santiago, Monte, Valdez, Mendina, Flurante kasama ang medical team at ang aming task force para ipaalam at para sa ating kompanya natin at sa pamilya natin. Kaya wala kamg dapat ipagalala."paliwanag ni Richard.
"Sana nga."hiling ni Valencia.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bess."tawag ni Nicole.
"Uyy Bes, mga Tito at Tita. Good evening po."pagnati ni Cheska.
"At sino naman itong magandang dilag sa harap namin. By the way my name is Antonio Flurante at your service Madam."sambit ni Tonio balak sana nitang hawakan ang braso nito ngunit agad itong nahawakan ni Xzion at pinilipit ito.
"Yan kasi feeling gwapo, Tonio."pangaasar ni Dianne." Ah by the way po pala this is Xzion Sandra Asuncion anak ni Manang Adele.
"Good evening po sainyo. Dianne ready na yung pagkain. This way po."magalang na sambit ni Xzion.
"Kumpleto na tayo except for Jiji."sambit ni Sandro.
"Wait po ako na po tatawag."pagbubuluntaryo ni Xzion.
"No ija."pagpigil ni Richard.
"There she is sit down, Jiji."sambit ni Valencia.
Pagkatapos nila kumakain;
"Gusto ko lamang sabihin sa inyo ang decision ni Mama sumangayon sila sa aking mungkahi. Gusto kong ifixed marriage si Drake, Braile, Cheska at Janine. Drake and Jiji and Braile and Cheska."anunsto ni Roxhard
"Daddy, bakit si ate at Braile? I am Braile's girlfriend at dapat ako ang magpapakasal sa kanya."reklamo ni Jiji.
"Hon, Jiji have a point. Jiji si--"sambit ni Esmeralda ngunit agad itong pinutol ni Richard.
"No, hindi kayo pwede. And I am so desapointed to you Jennifer Janine. Alam mong tutol ako dahil----"sambit ni Richard agad namang pinutol ni Jiji.
"Dahil ano Daddy? Tell me dahil ba sa 22 ako at 24 siya. OMG dad!"may tonong ba sambit ni Jiji.
"Stop this non sense fighting!"sigaw ni Cheska. "Jiji sumunod ka na lang. At pwede ba Jiji stop being a brat, hindi lahat ng gusto mo yun yung masusunod."sambit ni Cheska sabay alis.
"Excuse me everyone susundan muna namin si Cheska. Nics, Xzion."sambit ni Dianne.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bes sabi ko na nga ba andito ka lang."sambit ni Dianne.
"Guys andyan pala kayo."sambit ni Cheska sabay punas ng mga luhang pumapatak sa kanya.
"Umiiyak ka ba?"tanong ni Nicole.
"Ah.....ahm... hindi........fine oo ang gulo na namin. Si Jiji she's being a spoiled brat. Alam kong ganyan na talaga siya pero iba ngayon, mas malala ngayon. Masakit kasi alam kong nasasaktan siya dahil sa nangyari pero parang yung puso ko sumasangayon sa gusto ni Daddy parang sinasaksak ko siya patalikod dahil inaagaw ko yung boyfriend niya. Oo aaminin ko mahal ko na siya pero hindi ko alam kung kaya ko pa. Naguiguilty ako sa ginagawa ko. Help me guys."paghingi niya ng tulong at tuluyang ng bumagsak ang luha niya.
"Alam mo Cheska, may mga pagkakataon na kailangan natin masaktan, magparaya at lumaban. Lalo na sa larangan ng pagibig may masasaktan talaga pero yung sakit na mararamdaman mo o ni Jiji, yun yung makakapagtibay at makakapaglakas sa inyo sainyo. At kung totoo na nagmamahalan kayo magpaparaya siya para sa inyo dahil ang pagibig hindi lagi saya ang nadarama mo sa isang relasyon. Kailangan mo munang masaktan para malaman mo kung sino yung meant to be mo. Dahil ang sakit at saya kambal yan hindi mo pwedeng takbuhan yung sakit o problema. Ang ibig sabihin ng love means sacrifice. Kung mahal niya si Braile pakakawalan niya si Braile. At kung totoong mahal niyo ni Braile isa't isa ipaglalaban niyo ang isa't isa hanggang sa huli."paliwanag ni Xzion.
"Xzion is right. Kailangan niyang harapin ang lahat ng 'yon dahil darating din ang tamang tao for her."sambit ni Nicole.
"Be brave bes. Andito kaming tatlo para sayo kaya ang itatawag mo na samin ay bes ha Xzion?"sambit ni Dianne.
"Sure. Tara na at baka hinahanap na tayo sa loob."sambit ni Xzion.Habang sila ay naglalakad hindi nila maiwasan ang nangyayari sa mga buhay nila lalo't na damay ang family friends sa gulo na ito.
"Right. Alam niyo guys feeling ko may malalim na dahilan si Tito kung bakit niya 'to ginagawa. At yun ang kailangan nating malaman. Kung bakit tutol ba si Tito Richard at Tita Valencia magkatuluyan sila. At ramdam ko na alam din ni Mommy tungkol dito. I'm just scared to ask."pagkwekwento ni Nicole.
"I know, there sonething in it na kailangan nating malaman. It always giving me goosebumps. Alam kong may tinatago sila."sambit ni Dianne.
"Alam nito wag nating pangunahan silang dalawa. Hayaan niyong sila mismo ang magsabi sa atin. Ganyan rin nararamdaman ko pero mas mabuti na siguro na sila yung mageexplain sa atin kung anong binabalak nila. At bakit nila 'to ginagawa."depensa ni Xzion.
"Xzion is right. Wag natin silang pangunahan. Will know the trith. Let's go"pagsangayon ni Cheska. Paalis na sana sila nf tumubog ang phone ni Cheska." Guys una na kayo."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Malapit na. Magkakagulo na sila. Wait for it.
P.S
Guys salamat sa pagunawa niyo sa akin. Thank you sa lahat ng nakakaintindi.
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
قصص عامةPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...