AWFS17-Pagalam

78 4 4
                                    

"What a good plan, Major Asuncion."pagbati ni Gen. Imperial.
"Thank you General."pagpapasalamat ni Xzion.
"Okay but I wish malalaman na namin kung sino ang letcheng espiyang yan."seryosong sambit ni Gen. Aguas, nasaktan si Xzion dahil kahit isang pagbati wala siyang natanggap sa ama.
"We'll see."mataray na sagot niya.
"Okay, I'm officially ending this meeting."sambit ni Gen. Imperial at nagsilabasan ang lahat.
"Col. Aguas proceed to my office, now."utos ni Richard.
"Okay."sambit nito na walang pagsaludo pagkatapos o bago magusap nilang dalawa, sa puntong ito hindi siya sumaludo dahil sa sakit na nadama niya ng malaman niya ang lahat hanggang ngayon.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Guys na nanibago ko kay Cheska."sambit ni Macoy.
"Me too."pagsangayon ni Drake.
"Hindi naman ganyan si Cheska kahit may hindi sila pagkakaunawaan, she never forget to salud."sambit ni Jeff
"Stop. You don't know the reason."saway ni Dianne.
"We don't know pero kayo you know exactly."sambit mi Jiji.
"Kung may alam kami, mas mabuti na si Cheska magsabi not us. And one more thing, you will know everything after this. This mission."paliwanag ni Xzion
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Nak."pagtawag ni Richard.
"What?"mataray na tanong ni Cheska.
"Nak, let me explain. Lahat but I need a fav-----."sambit ni Richard ngunit agad itong pinutol ni Cheska.
"Explain what?! I don't need your damn explanation. And oh your fucking favor too, no fucking way. Kahit lumuhod ka pa no. I really don't want to help you."singhal ni Cheska at lumakad palabas.
"Nak for Esmeralda. For our family."pakiusap niya.
"Fot us?! For Mommy?! What a big word Dad. If you want to fix this mess, tell everyone your secrets. Be honest Dad."singhal ni Cheska at umalis.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Hindi nagaaway si Cheska at Richard dahil sa mission nila, may mas malalim na dahilan. Si Jenny?"sambit ni Andy sa sarili. "What about Jenny? Bakit involve siya? Ganon din si Adele? Even Xzion? Is this true? One way to find out."sunod sunod na tanong niya sa sarili matapos ipagtagpi tagpi ang mga impormasyon na nahanap niya.

"Ano nahanap mo ba ang dahilan ng lahat ng 'to?"tanong ni Esmeralda.
"Their involve."sambit ni Andy sabay pakita ng lahat ng nahanap niya.
"Si Adele, Xzion, Valencia, Jiji, Richard, Cheska at Mama?"tanong nita.
"I don't know. But malakas kutob ko na may mali sa nangyari noon. Kay Jenny."sambit nito.
"DNA."simpleng sagot niya
"Tama. Dahil kung sabi mo nga na involve ang asawa mo dito. Sorry to say this but baka siya nga ang dahilan ng lahat mg 'to. At naipit si Cheska sa sitwasyong 'to."paliwang ni Andy.

Flashback:


"So all this time, itinago niya sa ating lahat 'to. I can't believe he can do this to us."galit na sambit ni Cheska.
"Apo come down, ipinangako namin ni Chad na sasabihin niya pagkatapos ng lahat ng 'to, after your mission."sambit ni Conchita.
"Tsk... so maniniwala kayo sa
kasinungalingan ng lalaking yun."mataray na tanong niya.
"Cheska."Conchita said in a warning tone.
"I'm sorry Mamita, hindi ko mapigilan ang nararamdaman ko. Marami akong iniisip ngayon. Mga tanong na tumatakbo sa isipan ko na gusto kong malaang sagot galing kay Daddy o kay Tita Valencia but I know na they will not alnswer it at all. I don't like to talk to them because I know he will open all about it, all about he's secrets. Hihingi din siya ng pabor na kung pwede itago ko din 'to. I'm so tired to his damn explanation. He's so selfish. Very selfish."mahabang paliwanag ni Cheska.
"Apo, ako na ang humihingi ng pabor sayo. Huwag mong sasabihin ang lahat ng 'to. Ayokong masaktan anak ko."pakiusap ni Conchita.

End of flasback:


"Sige gawin natin ang Dna sa bangkay niya at even Xzion. Habang ako aalamin ko ang lahat ng tinatago nila."sambit niya habang papaalis.
"Nagaway ulit sila. Malapit munamg malaman kay Cheaka lahat."pahabol na sambit ni Andy.

Flashback:
"Nak."pagtawag ni Richard.
"What?"mataray na tanong ni Cheska.
"Nak, let me explain. Lahat but I need a fav-----."sambit ni Richatd mgunit agad itong pinutol ni Cheska.
"Explain what?! I don't need ypur damn ecplanation. And oh your fucking favor too, no fucking way. Kahit lumuhod ka pa no. I really don't want to help you."singhal ni Cheska at lumakad palabas.
"Nak for Esmeralda. For our family."pakiusap niya.
"Fot us?! For Mommy?! What a big word Dad. If you want to fix this mess, tell everyone your secrets. Be honest Dad."singhal ni Cheska at umalis.

End of flashback:

"Okay just do your job. I want to know as soon as possible."utos niya.
"Okay. I will do it. Pero yung bayad mo."natatawang sambit ni andy.
"After."sambit niya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Comments and vote
P.S
Sorry for late update naging busy ako sa studies but baka bukas makakaupdate ako. Sana. Thanks for reading
.
.

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon