"So anong napagusapan niyo, Mommy?"tanong ni Xzion.
"He needs help."sagot ni Esmeralda.
"So he needs help from us. What help don't tell me na para makunan si Jiji?"panghuhula ni Conchita.
"Yes. Sumangayon ako sa kanya pero I think hindi ko gagawin yun. Demonyo siya pwese mas demonyo ako. She better watch out kung di niya kilala ang kinakalaban niya."paliwanag ni Esmeralda.
"So? What's your plan, Mommy?"tanong ni Cheska.
"May isang taong sigurado akong makakatulong siya sa atin."sambit niya.
"Sino Tita?"tanong ni Dianne.
"Si Amy. Amy is a traitor alam kong sinasaksak niya patalikod si Ramon."paliwanag niya.
"We have no number para matawagan siya."sambit ni Andy.
"Yes we have. Nakuha ko sa cell phone niya."sambit ni Adele.
Flashback:
Maglilinis sana si Adele sa kwarto ng magasawang Aguas."Kay sir 'to ah. Makakalimutin na si Sir sabagay tumatanda naman ang tao eh."sambit ni Adele sa sarili niya at nagpatuloy sa paglilinis. Nang biglang tumonog ang telepono nito. Naisipan niyang ibigay kay Esmeralda upang masagot nito ngunit na kita niya ang panglan ng tumatawag na ang nakalagay ay A.V.A. Ayaw niyang pagdudahan ang amo niya ngunit hindi niya maiwasan lalo pa ang pakiramdam niya ay si Amy ito. Kaya agad niyang sinagot ito.
"Thank God you answer my calls so nagkatotoo ba ang sinabi ko. Is Cheska know the truth now?"tanong ng nasa kabilang linya. Doon niya nakumpirma na si Amy nga iyon. Dali-dali niyang binaba ang usapan na ito.Sakto namang walang password kaya na buksan niya ito agad niyang binuksan ang contacts. Hinanap niya ang panglan na A.V.A. Kumuha siya ng isang papel at ballpen at isinulat ito.ang numero nito.
"Kailangan malaman ni Mam Esmeralda ito."End of flashback:
"Pasensiya ka na kung ngayon ko lang maibibigay yung numero niya sa iyo. Saglit kukunin ko."sambit ni Adele." Ito."
"Sana sagutin niya 'to."sanbit ni Esmeralda at ini-louad speaker ito.
•Amy and Esmeralda's Convo•
Hello, Amy-Esmeralda.
F*ck, who is this how did you get my number, you b*tch-Amy
Ako 'to si Esmeralda-Esmeralda
Oh bakit ka napatawag may enemy-Amy
I need your help-Esmeralda
What help?-amy
I want Jiji's baby dead. I know na sa tiyan pa ni Jiji yun at 2 weels pa lang nabububay ang bata but I need to, so please magisip ka ng paraan para mapatay yung bata-esmeralda
Tss. Sure but I need a money. Bayaran mo ako-Amy
Okay. Name your f*ucking price-esmeralda
80 million pesos, cash-amy
Oksy sige but 40 million ang ibibigay ko at kapag nagawa mo na 40 million plus-Esmeralda
Okay fine-Amy
Magkikta kayo ni Glenda sa bakanteng lote kung saan balak nating magpatayo noon ng resort. Sa pagatlong buwan.-Esmeralda•End of Convo•
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Papa, I have a good news for you."sambit nj Amy.
"What?"tanong ni Ramon.
"Esmeralda wants Jiji's baby dead. Dapat daw makunan siya. At babayaran niya tayo ng 80 million but for now its just 40 million muna kapag nagawa natin yun 40 million plus. Nagkagulo na nga sila. Makakabili pa tayo ng mas mararaming mga baril."sambit ni Amy.
"That's good news, Mom."pagbati ni Luis.
"Hindi na pala natin kailangan manggulo para lang magaway-away sila."sambit ni Tommy.
"Right, Tito. Sila lang ang gumagawa ng away nila."sambit ni Aranaldo.
"Ang tanong paano mo malalaman kung anong plano niya kung hindi kayo nagkikita?"tanong ni Lilybeth.
"Sa bakanteng lote kung saan dapat tayo noon maglalagay ng resort doon kami magkikita but not Esmeralda, si Glenda ang makikipagusap."paliwanag ni Amy
"Good. Sila sila lang ang nagpapatayan."sambit ji Ramon
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"So what is the plan?"tanong ni Amy kay Glenda.
"Dito mismo gustong makunan ni Esmeralda si Jiji. Ang sasabihin ni Nicole ay kanya na she finds Cheska's location at alam kong sasama si Jiji para makaganti siya sa pangaagaw niya kay Braile sa kanya. At palalabasin niya na magkikita sila ni Cheska ngayon pagkababa sa kotse ni Nicole she needs to hide at tawagan si Jiji na naliligaw siya at humingi ng tulong. Jiji has a phobia in darks so she will definetely run until she can. Gusto din ni Esmeralda na bugbugin mo siya, takutin at nakawan pati kotse niya kunin mo na din."paliwanag ni Glenda.
..
.
.
.
.
.
(3 months later)
Gaya ng napagplanuhan. Nilapitan ni Nicole si Jiji para yayain samahan siya."Jiji, I know gusto mong magrevenge kay Cheska. Samahan mo ako."sambit ni Nicole kay Jiji.
"Why are you doing this? She's your best friend."tanong ni Jiji.
"Dahil malandi siya. Sobrang landi. So ano samahan mo ako. Mamayang gabi."sambit ni Nicole.
"Sure, gusto kong makaganti jan sa higad na yan."sambit niya.
"Makahigad ikaw desperada, buways."pabulong na sabi ni Nicole.
"May sinasabi ka?"tanong niya.
"Sabi ko mga 7 pm."sambit ni Nicole
..
.
.
.
"Dito? Bakanteng lote to, Nics."sambit ni Jiji.
"Didiretso ka lang tapos may makikita kang house malayo-layo dito. Hindi natin pwedeng dalhin 'to dahil baka mabutas yung gulong may mga basag na bote dito at ito lang yung daanan. Ganito ako muna pupunta dito tapos dadalhin ko si Cheska dito para sayo."pagaalok mi Nicole.
"Sure."sagot niya.
..
.
.
.
•Nicole and Jiji's Convo•
Ji, I'm lost help me-Nics
Nics, where are you? Susundan kita-Jiji
Dito,dumiretso ka lang. Sige na, bye. Lowbat na ako-Nics
Sige, sige-jiji•End of Convo•
Bumaba ngs si Jiji upang mahanap si Nicole at para magantihan niya si Cheska.
"I need to find you Nics. Ikaw lang ang susi para mahanap ko si higad. Papatayin ko si Cheska."sambit ni Jiji ng may marinig siyang kaluskos. Ilang lakad pa lang niya ay agad siyang sumigaw na.
"Who's there?"takot na sabi niya sabay tutok ng flashlight sa direksyon kung saan narinig niya.
"Pre chix oh."sambit ng isang lalski.
"Oo nga ang ganda"sambit ng isa pa
"Don't ever come near me."matapang na sabi ni Jiji at binugnugbog ang lalaking nasa harapan niya.
"Aba, matapang ka. Na sa teritoryo ka namin."sambit ng lalski.
"Buti pa dispatyahin na natin 'to."sambit niya at sinalubong ito ni Jiji ng suntok at sipa ngunit ng sumipa na ito umagos ang dugo sa kanyang hita at agad na natumba. Binugbog naman siya ng mga lalaki.
"Akin na yang pera, alahas at cellphone mo pati yang susi ng kotse mo."sigaw ng isang lalaki. At sumakay sa kotse. Umalis na din si Glenda, Nicole at Amy sa lugar na yon.
.
..
.
.
.
.
.Bing Loyzaga as Glenda Santiago
Nagsisimula pa lang ang pagiging masama at sobrang desperada ni Jiji.
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...