.
.
.
.
.
.
.
"So all this time, itinago niya sa ating lahat 'to. I can't believe he can do this to us."galit na sambit ni Cheska.
"Apo come down, ipinangako namin ni Chad na sasabihin niya pagkatapos ng lahat ng 'to, after your mission."sambit ni Conchita.
"Tsk... so maniniwala kayo sa
kasinungalingan ng lalaking yun."mataray na tanong niya.
"Cheska."Conchita said in a warning tone.
"I'm sorry Mamita, hindi ko mapigilan ang nararamdaman ko. Marami akong iniisip ngayon. Mga tanong na tumatakbo sa isipan ko na gusto kong malaang sagot galing kay Daddy o kay Tita Valencia but I know na they will not alnswer it at all. I don't like to talk to them because I know he will open all about it, all about he's secrets. Hihingi din siya ng pabor na kung pwede itago ko din 'to. I'm so tired to his damn explanation. He's so selfish. Very selfish."mahabang paliwanag ni Cheska.
"Apo, ako na ang humihingi ng pabor sayo. Huwag mong sasabihin ang lahat ng 'to. Ayokong masaktan anak ko."pakiusap ni Conchita.
"Why would I get hurt? Anong huwag sahihin Ma, Cheska?"sambit ni Esmeralda na kakarating lang.
"Ano kasi Mom.....ehhhh. ah si Jiji naglalasing break na daw sila ni Braile. Ayaw ko sabihin kasi natutulog ka na."pagsisinungaling ni Cheska.
"Ah nak magpapahinga na ako."sambit ni Conchita.
"Mom, itataas ko na si Jiji sa kwarto niya."paalam niya, tumango si Esmeralda.
"Alam kong may itanatago kayong lahat sakin. What is it? Anong pinagaawayan niyo? I really need to know."sambit nu Esmeralda sa kanyang sarili.《Andy and Esmeralda Convo》
Hello, Andy may papagawa ako sayo-sambit ni Esmeralda.
Ano ba yun? Tsaka andiyan mga anak mo.... mga sundalo bakit ako? Ha?-Andy
Dahil sila ang ipapaimbestiga ko sayo-Esmeralda
Ha? Bakit?-Andy
Huwag ka ng maraming tanong. Gawin mo na lang ang inutos ko-Esmeralda.《《 End of Convo》》
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Kinabukasan:"Ohh guys anong meron?" tanong ni Cheska.
"Uyy ang raming foods."sambit ni Dianne.
"Bes, pagkain na naman ang napansin mo."tukso ni Nicole.
"So what?"tanong niya na nakataas ang kilay.
"Eh mga mam, ang usap usapan, may mapropromote daw sa serbisyo niyo."sabat ni Tonio.
"Ah ganon ba? Sige, salamat."sambit ni Cheska.
"Ah Cheska, asan si Jiji? Hindi ko siya nakita ngayon."tanonf ni Drake.
"Susunod na yon, nagkaroon ng hang over."sambit ni Dianne.
"Uminom si Ji? Bakit daw?"sambit ni Jeff.
"Bro, do you remember anything na naging agenda natin kahapon? Kung anong nangyari?"tanong ni Macoy.
"Bro, Jiji and Braile are not together anymore."sambit ni Ralph.
"In short Jeff, break na sila."sambit ni Alyana.
"Dahil na laman ni Braile yung ginawa ni Jiji kay Xia."sambit ni Anne.
"Grabe yung ginawa niya sa kapatid ko kaya ako simula sa una pa lang eh tutol na ko sa relasyong yan. Maswerte ako na si Cheska ang girlfriend ng kuya ko."sambit ni Mae.
"Oh naaalala mo na ba, Jeff?"tanong ni Tonio.
"Oo na."sambit ni Jeff.
"Alam niyo, mga chismosa't chismoso kayo. Dinaig niyo pa ang mga stalker kung maghanap ng paguusapan. Halika Babe, upo tayo."sambit ni Braile.
Maya maya ay dumating na si Gen. Imperial at Aguas sa conference room kung saan naghihintay ang task force at medical team kasama nila si Xzion at Jiji.
"Everyone take a sit."utos ni Gen. Imperial.
○●○●○●○●○○●○●○●○●○●○●○●○●○●°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°
Sitting Arrangement:Left side;
Sandro Braile Jeff Macoy Drake Ralph Tonio
Right side;
Cheska Dianne Jiji Xzion Nicole Anne Alyana
Back and front;
Richard and Tommy-G. S- C.B-Tsg.J- M-D-R-T
-G. R- - T. R
-C.F-M.D-2lt.J-X-Dra.N-Al-A○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○
°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°_°•_•°"Alam kong nagtataka kayo if bakit kami nagpahanda ng salo salo ngayon sa gitna ng lahat na nangyayari. But we need to do this para na rin sa kaligtasan nating lahat at ng bansa."panimula ni Gen. Aguas.
"Kaya napagdesisyonan namin na itaas ang rango niyo at kumuha ng isa para mapalakas ang pwersa ng task force. And I know your thinking kung bakit andito si Xzion. It's because she will be our new member. Major Asuncion. Major Xzion Sandra Asuncion. Yun ang posisyon niya dito. "pagpapatuloy ni Sandro.
"Dianne and Cheska ang magiging rango mo Dianne ay Captain Smith. Cap. Dianne Smith. And Cheska, Cournel Aguas, Col. Francheska Louise Aguas."sambit naman ni Tommy.
"At don't worry I know mapropromote pa kayo after this mission. Congrats Col. Aguas,Cap. Smith, Major Smith."pagbati ni General Aguas.
"So let's proceed to our----Tommy you can answer that call. Baka importante yan."sambit ni Gen. Imperial dahil napansin nito na hindi niya sinasagot ang tawag sa telepono nito. Makalipas ang ilang minutong paghihintay nila.
"General, I'm sorry may emergency lang po. Sana maintindihan niyo."sambit Tommy.
"Sure, sasabihin na lang namin ang detalye sayo."sambit ni Gen. Aguas at umalis ito kasama ang medical team.
"Let's go back. As I was saying, may natatangap kaming death treats at mga babala at pananakot ang ginagawa nila at may isa daw silang sikreto na kapag nalaman natin it can change our lives. It can ruined a family, frienship, relationship at ang samahan nating 'to.I'm not sure if it's true but we need to be extra careful. Team I wish you will be honest to us."sambit ni Gen. Imperial at agad namang nagkatingin sila Xzion,Dianne, Cheska at Gen. Aguas.
"Oh guys what happend to you. Anong nangyari, ate Cheska, Dianne. May alam ba kayo?"tanong ni 2nd lutient Aguas.
"Wala, we don't know pero we need to be careful kung totoo nga 'to."sambit ni Cap. Smith.
"Right, we really don't know if it's true."sambit ni Major Asuncion.
"Their right General hangga't kaya ho natin
tayo muna ang makakaakam nito. If it's okay?"suggestion ni Col. Aguas.
"Tama si Col. Aguas we need to do that."pagsangayon ni Cap. Imperial.
"If papayag kayo I have a plan."sambit ni Xzion na nakangiti parang naintindihan ni Dianne at Cheska kung ano ang plano ni Xzion.
"And what is that?"tanong ni Gen. Aguas.
"I have a gut feel na nasa loob ng kampo at kabilang sa samahan ang espiya."sambit ni Xzion.
"Huwag kang judgemental masyado. Mapagkakatitiwalaan ang lahat ng mga sundalo dito."sambit ni Jiji.
"General, 2nd lt. I'm sorry to say this pero sangayon ako. At may duda na rin ako kung sino."pagtatangol naman ni Cheska kay Xzion.
"At hindi lahat ng pinagkakatiwalaan, totoo ang ipinapakita. Kaya sangayon kami sa plano ni Xzion."sambit ni Dianne
"At ano iyon?"tanong ni Drake.
"Kailangan natin ng espiya sa loob ng grupo nila. Dahil dito tayo nahihirapan yung hindi natin hawak o alam masyado ang galaw at plano nila. Kailangan natin ng isa o dalawang tao na may karanasan sa self defebse, at hindi kilala ng grupo nila. At dalawang tao ang kilala ko. Ang problema lang ang isa sa kanila lalaki nga ngunit duwag. Mapapayag ko sila don't worry."pagpapaliwanag ni Xzion sabay lapit sa laptop ni Gen. Aguas madali itonv makikita dahil nakadugtong ito sa projector." Si Antonio Flurante at Nicolette Santiago. Why? At bakit sigirado ako? Base sa research ko at sa pagaaral ko ay ang alam lang ni Ramon ay mayroong anak si Glenda Santiago ngunit hindi niya alam kung babae ba ito. At tungkol sa espiya ay hindi niya din alam. Kaya ilalayo muna natin ang espiya dito sa Maynila alam ko kung saan pwede siyang mamalagi at walang signal upang makontak niya sila."mahabang paliwanag ni Xzion.
.
.
.
.
.
.
.
.
Sorry guys ngayon lang ulit ako makakaupdate. Busy po ako sa pagaaral ko. Pahirap po ng pahirap yung lesson.This chapter is dedicated to KyliexRuru
Dingdong Dantes as Andy Chavez
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...