AWFS3-Urdan

86 2 4
                                    

Nicole's Pov:

           Hello guys my name is Nicolette Santiago. Isang doctor.23 years old. Bestfriend ni Cheska at Dianne. Kasama sa kalokohan, kabaliwan,kasawian,hinanakit at marami pang iba. Para ko ng kapatid yan kaya hindi ako nagdadalawang isip na tulongan sila ng walang hinihinging kapalit.

           Andito kami ngayon sa Starbucks hinihintay ang bruha kong mga bestfriend. Tinanggap ko ang alok ni Cheska sakin dahil gusto kong makatulong sa mga tao sa kabundukan. After 1 hour salamat sa Diyos at nandito na sila agad kong napansin ang pagkakahawak ng dalawang lalaking katrabaho nila, paano kong hindi mapapansin e observant ako no. Itong  katabi ni Dianne si Jeff naka hawak kamay. Pero mas  nakuha ng atensyon ko ang boyfriend ni Janine na si Braile  nakahawak sa bewang ni Cheska I feel something na parang magkakatuluyan silang dalawa. Halata sa mga titig nila.
 

         "Oh kanina pa kayo dito. Sorry traffic eh."sambit ni  Dianne.
        "Okay lang. Ano ba ang paguusapan natin? Akala ko amdito sa Maynila yung mission niyo bakit na punta sa Batangas"nagtatakang sabi ko sa kanila.
        "Tama ka pero may alagad sila  na nanghihikayat ng mga rebelde na tutulong sa kanila at sinisira rin nila ang kabundukan, nagpuputol din ito ng puno at kung ano ano pa naipinigbawal na pumutol dito. Kailangan namin yung medical team mo para kung nangangailangan ng doctor e may mahihingan ng tulong ang mga tao. Ang tanong na lang kung papayag ka ba?"paliwanag ni Cheska saamin.
            "Yes pumayag na kami even Mae we ask her pero ayaw niyang magpaiwan dito sa Manila. Nasa sainyo na yon Braile kung papayagan niyo siya."sabi ni Ralph.
             "Kung sasama siya may mga patakaran at batas na kailangan niyong sundin. BAWAL ANG MATITIGAS ANG ULO para sa kaligtasan niyo kaya nagpapatupad nito at kung lalabas kayo kailangan may kasama kayong militar kahit saan kayo  magpunta sa labas ng kampo at kapag hindi niyo sinunod ang patakaran ng maraming beses ay ibabalik kayo sa Manila."sabi sa amin ni Jefferson tama siya kung ayaw namin mamatay eh susunod na lang kami.
          "Tama si Jeff. Pag aralan niyo din ang martial  arts at self-defense niyo kahit papano marunong kayong ipagtanggol ang sarili niyo kahit walang sundalong kasama. Sino-sino sa medical team niyo ang marunong?"tanong ni Braile
            "Tatlo samin. Ako, si Ralph at si Antonio marunong kami."sabi ko sa kanila. Tumango sila.
         "Good. Next week ang alis natin."sambit ni Dianne.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
         "General Aguas. Sir."sabay saludo.
        "Take your sit 2nd lutienant Aguas. Pinapunta kita dito para sabihin sayo na kailangan mong bantayan si Esmeralda Aguas at Valencia Imperial dahil napagalaman ko na naghihigante sa atin ang mga Ardiente lalong lalo na si Ramon Ardiente. Don't worry kasama mo si Surgent Drake Santos kaya hindi kayo makakasama sa Urdan. Understood?"sambit ni Gen. Aguas.
           "Sir yes sir. Permission to leave sir."sambit ni Janine na kahit gusto niya makasama ang nobyo sa Urdan wala siyang magagawa kundi sundin ang utos ng kanilang Superior.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
        "Guys kain mo na tayo. Tom jones na ko. Tapos punta tayo sa Burger King."sambit ni Dianne sabay hawak ng tiyan.
           "Lagi ka namang gutom. Sanay na kami."natatawang sambit ni Nicole.Dianne just rolled her eyes.
            "Sige order muna tayo. Boys kayo na magorder  dito sa Starbucks."sambit ni Cheska. Tumango  sila pagkaalis nila biglang nagtanong si Nicole tungkol kay Cheska at Braile.
       "Bes anong label niyo na ni Braile?"tanong ni  Nicole.
          "Wala....wala ano ba kayo.... boyfriend yan ng kapatid... ano bang ibig niyong sabihin."tarantang sabi ni Cheska.
         "Relax bes. Nagtatanong lang naman."natatawang sambit ni Nicole.
          "Kung wala. Bakit magkatabi kayo natulog kagabi. May nangyari sainyo no. Aminin. Kamusta sa pakiramdam?"sambit ni Dianne sabay pakita ng picture. Nanlaki ang mga mata ni Cheska ng makita ang picture at napatili naman si Nicole.
              "Sinasabi ko na nga ba kayo eh."tukso nila Nicole at Dianne kay Cheska.
              "Hindi kami. Walang kami. Hinding hindi magiging kami. Kaya itigil niyo yan."inis na sabi ni Cheska.
              "Sigurado ko na kakainin mo ang mga sinabi  mo balang araw. Nakikita ko magiging kayo."sambit ni Nicole.
             "Whatever."sambit ni Cheska
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
       "Bro kanina ka pa nakatitig kay Cheska baka matunaw yan."tukso ni Ralph.
        "Hindi ko siya  tinitignan no. Inaalala ko lang yung mission natin tsaka may girlfriend nako no."depensa ni Braile ni Braile sa mga kaibigan
           "Asus, deny pa. Halatang may gusto ka bro. Crush lang naman ah  maliban na lang kung gusto mong jowain."tukso ni  Jeff.
         "Itigil  niyo na yan kanina pa tayo nila iniintay."sambit ni Braile  upang makaiwas sa tuksohan na nagaganap.
          "Change topic bro."natatawang sambit ni Ralph at tsaka bumalik ng table nila dala ang mga pagkain.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
         "Anong balita sa kampo?"tanong ni Ramon..
          "Pupunta sila sa Urdan. Kailangan niyong maghanda."sambit ni Tommy.
         "Sila dapat ang maghanda samin."sambit ni Arnaldo.
       "Gagawin naming impyerno ang buhay nila. Sisiguraduhin kong magkakasira sila sa isa't isa."sambit ni Luis.
         "Hindi niyo na kailangan gulohin  ang mga buhay nila. Ang trabaho niyo ang magpalakas ng pwersa natin laban sa kanila."sambit ni Lililybeth.
        "Tama si Lilybeth. Nasisigurado namin na magkakagulo-gulo sila paglumabas ang tinatago ni Valencia at Richard na secreto. Nasisigurado ko na sila sila din ang magpapatayan."sambit ni Amy.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
        "Hon, bakit ka umiiyak?"nagaalalang tanong ni Braile kay Janine.
         "Hindi ako sasama sainyo sa Urdan dahil maghihigante daw si Ramon Ardiente sa pamilya natin para maprotektahan sila ako ang magbabantay sa kanila huwag kang magalala kasama ko si Drake sa misyong to."sambit ni Janine. Tumango ito.
 
          "Bro sorry sa pagputol ng usapan niyo pero pinapatawag na tayo ni Genetal Imperial."sambit ni Macoy.
         "Susunod kami."sambit ni Braile at umalis ito.
           "Let's go Hon. Kailangan na tayo sa loob. Pagkapasok nila sa loob agad namang nagsimula ang meeting
        "Kamusta pumayag ba ang medical team niyo?"taning ni Gen. Imperial.
           "Yes General pumayag sila sa katunayan nga niyan ay tatlo sa kanila ang marunong ng self depense."sambit ni Tsg. Aguillar.
             "That's good para kahit wala tayo marunong sila."sambit ni Gen. Aguas.
           "Team hindi kami makakasama ni 2nd lt. Aguas kailangan naming bantayan ang pamilya Imperial at Aguas."sambit ni Surgent Santos.
         "It's alright surgent Santos we understand."sambit ni Surgent Cruz.
         "Thank you sa pagintindi niyo kailan ang alis niyo pala?"tanong ni Janine sa mga kasama.
          "Next week."simpleng sagot ni Braile.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
      "Medical team ako si Tsg. Aguillar isa sa mga makakasama niyo sa Urdan. Helicopter lang ang dala namin kaya ang kaya iuuna namin kayo at babalikan natin si Surgent Cruz kasama ng mga bagahe kaya yung importante lang ang dadalhin niyo. Ito may mga bag jan niyo ilagay yung kailangan ninyong mga gamit. Pack up."sambit ni Tsg. Aguillar sabay abot ng mga bag.

         ●●●●●●●●●●●●●●●●

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon