"Mommy?"tanong ni Cheska ng mahagilap ng mata niya ang ina. Naalala din niya na nanganak na siya sa kanilang anak na si Luis Andrew Imperial.
"Magpahinga ka muna nak."utos kaniyang ama. Bigla namang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Gigi.
"I need to talk to you, Cheska."bossy at mataray nitong sabi kay Cheska.
"No, she needs to rest, Gigi."pasabat ns sambit ni Valencia.
"Bakit ikaw ba ang kinakausap ko para magdesisyon for Cheska? As far as I know, your family and you, is just the family's bestfrind and close friend of family Aguas, ang naguugnay lang sa inyo ay yang apo niyo kaya pwede ba pigilan mo kakasabat mo."mataray ma sabi ni Gigi.
"Aba, bastos ka."sabat na sabi ni Sandro.
"Isa ka din lahi niyo sabatera at sabatero."sambit ni Gigi.
"Ginger stop!"pagalit na sabi ni Conchita.
"Bakit sino ka ba------"hindi natapos yung sabi ni Gigi ng sabi ng sumigaw si Cheska.
"Tama na! Okay, fine. Papayag ako makipagusap. Ano bang gusto mo?! Bakit?!"pasigaw na sabi ni Cheska kaya lahat napatingin sa kanya. Agad namang hinawakan ni Braile ang kamay niya upang pakalmahin ito samantalang ang mga mata niya ay nagsasabi ng 'Papayag ka? Why? Baka saktan ka niya. Bawiin mo'.
"No Babe, gusto ko siyang makausap. Para taposin to. And don't worry I can handle myself. At hindi ko babawiin."sambit ni Cheska kay Braile.
"Fine call me when you need help."may pag-a-alinglangang sabi ni Braile.
"Bes, mag-messenger call para nainformed kamo kung among nangyayari sayo."pabulong na sabi Dianne at umalisPinsan kong BFF💙🤎 (📞 📽)
Cheska: *Cheska pressed the call button*
..
.
.
Ring....ring......ring...Tumunog ang telepono
"Hello bes."sambit niya at itinap ang speaker upang marinig ng lahat ang paguusap nila.
..
.
"So, anong gusto mong pagusapan?"tanong niya habang hinalalagay ang telepono sa desk.
"Asan ka ng gabing nakunan ako? May kinalaman ka ba?"diretshang tanong ni Gigi.
"H-house. W-wala. Duhh I am not a criminal. Nasa safe house ako non kasama sila Mommy."kinakabahang sambit ni Cheska. Ayaw niyang ilaglag ang ina sa ngayon. Magulo ang sitwasyon mo nila ayaw niyang magamit ito ni Ramon laban sa kanila.
"Siguraduhin mo lang dahil kapag nalaman kong may kinalaman ka, you will be dead. At siyempre ako na ang mamahalin niya. He will be back in my arms again."pagbabamta ni Gigi. Habang naglalakad palabas ng pinto muli siyang nagsalita.
..
.
"Assumingira."sambit ni Doanne.
"It will not happen. Hinding hindi ako babalik sa kanya kahit siya pa ang una kong minahal."sambit ni Braile.
"Nakssss."tukso ng kaniyang mga kaibigan.
..
.
"Ako ang first love at nauna kaya babalik siya sakin."sambit ni Gigi at ngumiti ng nakakaloko.
"Feeling."mataray na sabi niya at inikotan ng mata si Gigi. "FYI, Pyschology Facts sometimes said, if you fall inlove with 2 person, choose the second. Why? Because hindi naman mahuhulog si Braile sa pangalawa kung tunay ka niyang mahal. Sabagay sino ba ang hindi masasaktan kung hindi mo siya pinaglalaban. Si Braile lagi kanyang ipinagtatanggol o yung relasyon niyo but ikaw ni isang beses hindi mo siya ipinaglaban. Nakakapagod talaga lumaban kapag ikaw lsng magisa."mataray na sabi ni Cheska, hindi naman makasagot si Gigi dahil alam niyang may punto si Cheska. Hindi niya maitatago iyon.
..
.
.
"Ay wow."sambit ni Nicile.
"Mahal ka talaga niya kuya. Kita mo walang masabi si buwaya."natatawang sabi ni Xia.
..
.
.
"Ituloy na natin amg mga ilegal na gawain natin."anundyo ni Tamon.
"Are you sure?"tanong ni Luis.
"Yes, I'm sure. And oh by the way, Luis, Arnaldo and Jelly. Sumunod kayo."sambit ni Ramon.
"Himala."sambit ni Luis.
"First time sumali ka ng ganto. What happend?"takang tanong nito dahil si Jelly lang ang pinaka-walang interes sa mga ginagawa ni pamilya niya.
"I'm inlove in my first love, totoo pala ang love at first sight. Ang problema lang iba ang mahal niya."sambit ni Jelly.
"Sino ba yan? Spill it."panunuksong tanong ni Arnaldo.
"Who is he? Bakit gusto mong sumali?"naguguluhang tanong ni Luis.
"Si Braile, Braile Andrew Imperial. Isang Captain sa military. Fiancèe ni Franchesca Louise Aguas and she will be dead. Para makuha ko si Labs. My love of my life."sambit ni Jelly.
"Si BRAILE."sabay na sabi ni Luis at Arnaldo.
"Hoy, nahihibamg ka na ba?! Dalawa karibal mo and worst tapat na yon kay Cheska. Wala kang ibang magagawa."pasigaw na sabi ni Arnaldo.
"Duhhh bakit kayo. Diba obsessed rin kayong dalawa kay Nicole at Jenny. Ikaw kuya Arnaldo, masyado kang obsessed kay Jennifer Janine 'Jenny', slash Xzion Sandra at ikaw kuya super obsesed ka rin kay Nicolette Santiago. As if rin namin magustuhan kayo nung dalawa. Lakas niyong maka-asar pero parehas lang tayo."pambabara ni Jelly at nauna ng umalis.
"Hindi ko man mabawi kay Ralph si Nicole. Sisiguraduhin kong hindi makakasama ni Ralph si Nicole. Right, Arnaldo?"nakangiting sabi niya.
"Right, it's either Ralph and Macoy or Nicole and Jenny."sambit ni Arnaldo.
..
.
.
.
.
Anong plano ng mga Ardiente?
Anong kayang gawin ni Jelly Ardiente para makuha si Braile?
Anong plano ni Gigi laban sa kapatid niya?Abangan!!
P. S
Sorry for late update. Short updae muna si otor.
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...