AWFS14-Totoo ba?

84 5 2
                                    

Cheska's Pov:
Paalis na sana kami ng tumunog ang phone ko. "Guys una na kayo."sambit ko sa kanila.
Binuksan ko ang messages at may nafsend sakin ng video. Nakita ko agad ang mukha ni Ramon kaya agad ko itong ipinause.

Si Ramon Ardiente? Anong kailangan niya sakin? Isa lang ang sagot sa katanongan mo Cheska.

Kaya agad kong pinanood ito hindi ako makapaniwala ginawa 'to ni Daddy pero hindi ako maniniwala sa kasinungalingan niya.

Pupuntahan ko si Daddy. Tama! Cheska come down hindi madadaan sa init ng ulo mo 'to.

Hinfi ko alam pero kumukulo ang dugo at nagagalit ang puso ko. Feeling ko nagsasabi siya ng totoo. Hindi jo alam. Kaya dali sali ako pumunta sa living room namin.

"Guys alam niyo ba kung basan si Daddy?"tanong ko sa kanila.
"Si Tito Ate at si Mommy na sa may pool."sahot sakin ni Xia. Magtatanong sana si Mae pero agad akong tumakbo sa pool kung tama ba hula ko.... ng puso at isip ko.

Kasama pala si haliparot na bestfriend ni Mommy.

Yan ang nasa isip ko ng nakita ko sila magkayakap.

"Ang kapal ng mukha niyo para dito pa maglandian!"sigaw ko sa kanila kaya agad silang humiwalay sa pagkakayakap sa isa't isa." Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa! I want to know if this is true!"sigaw ko sa kanila sabay ipakita ang video ns natamggap ko. Nahulat sila.
"Is this true?!"singhal jo sa kanila.
"Nak come down please."Daddy pleaded me pero hindi ako nskinig.
"Just answer my f*ucking question!"sigaw ko sa kanila.
"Ija, I'm sorry but totoo ang nalaman mo."sambit niya na nasa harap ko pa siya kaya agad ko itong sinampal agad namang dinaluhan ni Daddy. Unti-unti na ding nagsibagsakan mga luha ko. I can't believe na nagawa 'to ni Daddy.

"All this years tinago mo kay Mommy!"sigaw ko sa kanila sabay alis. Ayoko muna dito sa bahay, at hindi rin naman maririnig nila ang napgusapan namin dahil sa anlaki laki niting bahay

"Nak let me explain."sambit ni Daddy at hinabol ako, nakapasok na ko sa bahay nasa pangalawa kong pamgalawa kong sala tumakbo ng mahabil ako ng ama kong walanf hiya.
"Nak."tawag nito sakin.
"I can't believe nagawa mo pa kong sundan para humingi ng explanation sa lahat ng ginawa mo! Isa jang wakang pusonf demobyo!"sigaw ko sa kaniya kaya dumapobsa kaliwa kong pisnge ang kamay niya. At dahil din sa pagsigaw kong yun lumabas lahat ng bisita namin sa kaniya-kaniyang jwarto pati kasamvahay sa bahay
"Tumahimik ka! Anak lang kita, wala kamg karapatan para sumbatan ako!"sigaw nita sakin.
"Oo Dad, anak mo lang ako pero ako na anak mo ginawa mong paín at sulosyon sa kafldemonyohang ginawa mo.Sa kasalanan mahinawa mo. Alam mo hinahangaan kita eh...... kayo pero mali pala ko ng hinangaan. Isa kang demonyo!!"sigaw ko sa ksnya, dumapo naman sa kanan kong pisnge ang kamay niya at agad akong hinawaksn sa braso ko. Bumba naman si Braile, Jiji, Dianne, Mommy, Tito Sandro, Nicole, Manang Adele, Mae, Xia at Xzion para awatin kami. Nfunit hindi siya nagpaawat.
"Isa pang bangitin mo yang mga katagang yan malilintikan ja sakin. Wala kang respeto!"singhal nito sakin at agad akong tinulak kay Braile.
"Respect is earned not given. Hindi yan pera Dad na kung sino-sino mo lang ipamimigay mapa-pulubi man o hindi. Ang respeto ibinibigay yan sa karapatdapat ba tao. Pinaghihirapan yan hindi basta-basta binibigay!"sigaw ko sa kaniya at agad akong tumakbo sa palabas ng bahay. Doon muna jo sa Condo ko. Gusto kong mapagisa.
















"Sigurado akong nagkakagulo na sila, Papa."sambit ni Tommy.
"Of course anak. Gaya ng plano, next step na tayo. Si Esmeralda."sambit ni Ramon.




























(A/n:guys ito yung point of view ni Braile. Simula sa pagannounce ni Richard hanggang sa pagaaway ng magama)

Braile's Pov:
Nagulat ako sa ginawa ni Cheska kanina. Kahit ako ganon din ang gagawon ko. Nakakahiya kaya. Humingi ng sorry si Jiji samin samantalang pumunta si Mommy at Tito Richard sa pool area. Pinapunta din kami ni Tita sa pangalawang living room nila. Nagkwekwentuhan kami ng biglang umupo yung tatlo ang sabi nila may kausap si Cheska sa phone. Ilang minuto ang lumipas tumakbobsi Cheska papunta samin.
"Guys alam niyo ba kung basan si Daddy?"tanong niya sa min
"Si Tito Ate at si Mommy na sa may pool."sahot ni Xia.
"Ate bakit? What happend?"tanong ni Mae ngunit agad tumakbo sibCheska sa may pool. Nagdecide na din ang lahat ng matulog. Sa jwarto ko.

"Bro may sariling kwarto ka pala dito."sambut nibDrake.
"Ahh oo."sahot ko.
"Bro anong nangyari sayo? Tulala ka tata."sambit ni Jeff.
"Iniisip mo ba yung kilos ny Cheska kanina?"tanong ni Macoy.
"Hindi ko maiwasang isipin."sambit ko sa kanila.
"Cheska will be alright baka may-----anong nangyayari?"sambit ni Drake ng naeinog naming sumigaw si Cheska.

"I can't believe nagawa mo pa kong sundan para humingi ng explanation sa lahat ng ginawa mo! Isa jang wakang pusonf demobyo!"rinig kong sigaw ni Cheska nakita ko rin ang pagsampal nito sa kanya.

"Tumahimik ka! Anak lang kita, wala kamg karapatan para sumbatan ako!"sigaw ni Tito sakanya.
"Oo Dad, anak mo lang ako pero ako na anak mo ginawa mong paín at sulosyon sa kafldemonyohang ginawa mo.Sa kasalanan mahinawa mo. Alam mo hinahangaan kita eh...... kayo pero mali pala ko ng hinangaan. Isa kang demonyo!!"sigaw ni Chesja sa ksnya, dumapo naman sa kanan niyang pisnge ang kamay niya at agad niya itong hinawaksn sa braso ko. Bumba naman kami ninaJiji, Dianne,, Tita Esmeralda, Daddy,Nicole, Manang Adele, Mae, Xia at Xzion para awatin sila Nfunit hindi silaa nagpaawat.
"Isa pang bangitin mo yang mga katagang yan malilintikan ja sakin. Wala kang respeto!"singhal niya kay Cheska at agad niya itong tinulak sakin.
"Respect is earned not given. Hindi yan pera Dad na kung sino-sino mo lang ipamimigay mapa-pulubi man o hindi. Ang respeto ibinibigay yan sa karapatdapat ba tao. Pinaghihirapan yan hindi basta-basta binibigay!"sigaw muli ni Cheska sa kaniya at agad siyang tumakbo sa palabas ng bahay.
"Nicole, Czion, Dianne follow my daughter at ikaw come with me."sambit ni Tita sumonod yung mga best friend ni Cheska kay tita. Gusto kong tumulong pero di ko magawa.0

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon