AWFS9-True Identity

92 3 6
                                    

Flashback:
20 years ago;
  
     Sina  Valencia at Esmeralda  ay matalik na magkaibigan simula bata pa ito. Si Valencia ay mayroong boyfriend na ang pangalan ay Sandro S. Imperial, 2 taon na silang magkasintahan samantalang si Esmeralda ay mayroong long time boyfriend si Richard DC. Aguas. Esmeralda and Sandro ay isang  workaholic  na tao. She want to have a better future with his future baby Jennifer Janine Aguas ang napili nilang panglan. Dahil Jennifer means Fair Phantom or White Wave,and it is used for a baby with a light complexion.
While Janine means 'God of gracious'. While Esmeralda is at work. Richard and Valencia has a secret affair. After nine months Esmeralda give birth to Jiji.Jiji means love in India while in Japanese origin Jiji means lucky.

         1 years past Esmeralsa has a second baby girl Francheska Louise S. Aguas. Francheska means free from latin origin and Louise means a famous warior dahil nararamdaman ni Richard Cheska will be a good, famous warior , protector of the country like him. 23 years old ang edad ni Richard at Sandro when they become an army. Sandro has a baby boy named Braile Andrew Imperial. Braile comes from  Louis Braille, Andrew means man, manly, brave, couragoues, and warrior. Pero Valencia at Richard ay patuloy pa rin nagkakaroon ng relasyon. Richard is happily married after they gave birth to Cheska. Even Valencia and Sandro.

            2 years after nagpaalam si Valencia na magaa-out of country dahil napagalaman ni Valencia na buntis siya sa anak nila ni Richard. Agad niyang ipinaalam sa kanya ito. Itinago niya si Valencia sa isang safe house ang ina ni Nicolette ang nagpaanak dito at nangakong hindi ipapaalam kahit kanino ang sekretong ito. They named the baby Reign Alice Mendoza Aguas, Reign  means rule, sovereign while Alice means noble exalted. Si Richard ang magpapalaki dito.

       Tinawagan niya si Ramon isa sa matalik niyang kaibigan na ipadakip ang anak niyang si Jiji. Sakto din na mayroong batang namatay  because of car accident. Pinalabas niya na si Jiji ang tunay na naaksidente. Napagalaman niya na anak at asawa ito ni Ramon pumayag naman si Ramon na gawin ito sapagkat masisira din ang relasyon nila ni Esmeralda kapag nalaman niya ito dahil matagal niya itong minamahal. Laila ang pangalan ng asawa ni Ramon.
   
        Sobrang lungkot ai hinagpis ang nadama ni Esmeralda sinamantala ito ni Richard na ipalabas na anak ni Ramon ito na wala pang pangalan. Ipinangalan ni Esmeralda kay Reign ay Jennifer Janine Aguas. Ipinangalan niya ang ngalan na anak na akala niya patay na.

       Ngunit ang totoong Jiji ay buhay na buhay at alam ang lahat lahat. Galit siya sa ama at kay Valencia. Si Adele ang nagaruga sakanya.

Itinago nila ito sa mahabang panahon. Ang relasyon at anak nila ay ibinaon sa limot na ngayo'y umuusbong muli.

End of flashback:

       Pagkatapos mag kwento ni Richard ay isang malutong na sampal ang inabot niya kay Conchita. Kitang kita sa mukha nito ang galit, sakit ,lungkot at saya, awa. Halo halo saya dahil buhay ang totoong Jiji,lungkot, galit, awa at sakit ang naramdaman niya para sa lahat ng niloko nilang dalawa.

          "How there you to do that to my own daughter!"bulyaw nito sa kanya.
       "Mama  ayoko lang saktan ang anak niyo."mahinanahong sagot ni Richard.
      "Huh! Ayaw saktan?!Sa tingin mo hindi mas lalong masasaktan ang anak ko sa ginawa niyo! Si Valencia tinuturing niyang kapatid at ikaw na mahal niya. Hindi lang siya ang niloko niyo kundi lahat ng tao sa paligid niyo!"dipensang sigaw ni Conchita kitang kita na nanggalaiti sa galit.

      "Mama huminahon kayo."pagpahinahon ni Richatd dito.
      "Gusto kong makita ang apo ko."sambit nito at lumabas.
     
      Mabuti at wala si 'Jiji'sa baba nasa labas ito. Samantalang ang mga kasambahay ay nasa kanya kanyang quarters ito kaya walang nakarinig.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Batanes;
        "Nay Adele may dala akong tiyak ikatutuwa niyo."sambit ni Jiji.
        "Wow naman anak. Kung hindi nagkaganto buhay niyo edi sana masaya ka kasama ng pamilya mo."sambit ni Adele.
     "Nay kung hindi lang  niya ni loko si Mommy. Walang problema."sambit ni Jiji.
     "Siya nga pala alam na ng lola mo na buhay ka. Alam ko tatakbo sa isip ni Donia Conchita. Gusto ka non makita."sambit ni Adele.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
    "Oh bakit ganyan titig mo baka matunaw ako niyan."sambit ni Braile..
        "Bakit ice cream ka ba para matunaw?"pilyang tanong ni Cheska.
      "Hindi pero mas masarap ako."sambit niya at tinanggal ang jacket at lumapit ito
     "Hoy Braile tigilan mo yan mahahampas kita. Seryoso ako."sambit ni Cheska habang umaatras,napatigil siya ng naramdaman niya ang pader, tatakbo sana siya ng ikulong agad siya ni Braile sa kanyang braso at isinandal sa pader. Agad siya nitong hinalikan.
        "Hoy love birds tigil na. Aalis na tayo."sigaw ni Drake na nasa pinto. Alam niya ang lahat sapagkat laging nagkwekwento si Jeff at Macoy sa kanya. Napatigil naman ang dalawa sa kanilang ginawa, agad tumakbo si Cheska kay Drake at bumelat kay Braile.
    "Thanks you saved me.,"pabirong sambit ni Cheska. Napakamot ng ulo si Braile.
     "Welcome."sagot niya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
   "Malapit na nararamdaman ko na malapit na magkagulo sa mga buhay niyo." sambit ni Ramon.
   "Ito ang kabayaran mo sa lahat ng ginawa niyo sakin. Magaaway away kayo ngayon. Patayan hanggang maubos ang lahi niyo. Mapaghihiganti kita Papa sa ginawa nila sayo. Isinusumpa ko yan. Gagawin ko ang lahat."sambit ni Ramon.
       "Lolo paano mo maipaghihigante si lolo kung di tayo kikilos?"tanong ni Arnaldo.
       "Just wait Arnaldo. Hindi natin sila gagambalain pansamantala dahil ang lihim ni Richard at Valencia ang gagawa ng nais natin. Kapalaran nilang lahat ay nakasalalay kay Richard."sambit ni Amy.
      "Tama si Amy. Just watch."sagot ni Tommy.
      "Pa, gumawa tayo ng hakbang like kapag nalaman ni Cheska send a video to them tapos iplay mo sa boung kampo para lahat makakanood."suggestion ni Lilybeth.
      "Your Right tita. They cannot deny it."sambit ni Luis.
      "Whatevever jusko kayo. Bakit di niyo na lang gayahin ako nanahimik para magkaroon ng mahabang buhay."sambit ni Jelly.
    "Shut up,Jilly."sambit ni Arnaldo.
     "Opps, Jelly not Jilly."sambit niya muli at inikotan ng mata ito.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

"sambit niya muli at inikotan ng mata ito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Jackie Rice as Jelly Villa Ardiente

Jackie Rice as Jelly Villa Ardiente

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Rio Locsin as Adele

Glaiza de Castro as (The true)Jennifer Janine Aguas

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Glaiza de Castro as (The true)Jennifer Janine Aguas

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon