AWFS19-Pag amin

81 4 3
                                    

Nagising si Cheska na wala sa tabi nito si Braile kaya nagdesisyon siyang hanapin ito. Nakita niya ito na nagluluto.

"Like what you see?"nakangiting tanong ni Braile sa kanya.
"Medyo, I didn't expect that you can cook."sambit ni Cheska.
"My mother thaught me to cook. I'm a mommy's boy. Ang I'm proud to say it. Ikaw diba Daddy's girl ka?"sambit ni Braile habang nilalapag ang pagkain sa mesa.
"Hmmm......yeah close ako pero not anymore siguro dahil sa nalaman ko, way back then, by the way close ka ba talaga sa kanya hindi kasi halata."sambit nita sabay kain ng pagkaing hinanda ni Braile.
"Oo nga since Daddy is busy. As always naman eh kaya sita lagi kong kausap samantalang si Xia close sa kanya."paliwanag ni Braile.
"I wish hindi magbago ang pakitutungo mo sa kanya not like me I feel guilty na iniwasan ko si Daddy because of that f*ucking video."paliwanag niya ng maalala nita ang video na isinend ni Ramon sa kanya.
"Alam mo Babe, try to talk to him, ipaexplain mo kay Tito Chad lahat ng nagawa niya. Malay mo magkaayos kayo."payo ni Braile.
"I don't think it is easy for me lalo pa na andito pa rin yung sakit. But Babe please I don't want to talk about it."sambit niya sabay pout niya ng labi niya dahil alam niya ito ang kahinaan niya.
"Fine okay, alam mo talaga kahinaan ko pagdating sayo."natatawang sambit ni Braile
"Of course ako pa."sambit niya. "Ahh Babe what will you do if someone knows about your secret.... I mean malapit ng malamam."tanong ni Cheaka.
"You need to confess it. Tell it bago pamalaman niya sa iba. Dahil mas mabuting malaman niya na ng galing sayo kaysa sa ibang tao lalo na kung taong yun ay involve. Why do you ask?"paliwanag ni Braile.
"Nothing, your right."sambit niya." What time is it?"
"9:30."sagot niya." Napasarap kwentuhan natin.
"Okay I will take a bath na. May dala kong damit eh."sambit ni Cheaja.
"Sabay tayo."pilyong sambit ni Braile.
"No mas lalo tayong matatagalan. I know what your up to pagnagsabay tayo Babe."sambit niya.
.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.
"Bes."tawag ni Nicole.
"Antagal mo."reklamo ni Xzion at inikotan ng mata si Nicole.
"Oo nga. Ano ba dzaii. Last year pa kami dito."sambit ni Dianne sabay inom ng kape niya.
"Sorry, traffic."sambit niya.
"Sige na, upo na."sambit ni Cheaka.
"Dzaii ano bang paguusapan?"tanong ni Xzion.
"But bago sagotin ni Bes ang tanong na yan. Are you okay? Kanina ko pa napapansin na parang masakit yang ano mo. Are you alright?"nagaalalang tanong ni Dianne dahil napapansin niya na tila may masakit sa dalaga.
"I notice it too pero be honest gurl ah. Alam mo yan dahil doctor ako. Naisuko mo na ba yan kay Braile?"tanong ni Nicole. Tumango lang siya bilang sagot.
"F*ck Cheska." Napamura siya ng sumagot si Cheska dito. "Did he use protction?"
"No ate, pananagutan niya naman daw ako. Tsaka ang O.A mo ikaw din kaya kay Macoy at isinekreto niyo nga samin."sambit ni Cheaka.
"Na oll may lablyp."sambut ni Diannw.
"Bakit ikaw wala? Akala ko ba SBFF tayo, ikaw na lang wala?"pambabara ni Nicole.
"Ayaw ko pa pero nanliigaw siya. Don't worry sa date namin bukas I will tell him my answer para makasunod na sa ako sa grupo natin na Sister-Bestfiend Forever."sambit ni Dianne.
"Tama na yan. Ano ba ang dahilan at sa starbucks pa tayo nagusap may canteen kaya."sambit ni Czion.
"I will tell the truth kay Mommy."pagtatapat ni Cheska.
"Sure ka?"tanong nila sabay sabay.
"Yes I'm sure, I know malapit na niyang malaman. We need to confess it. Tell it bago pa malaman niya sa iba. Dahil mas mabuting malaman niya sa atin ang totoo na ng galing sayo kaysa sa ibang tao lalo na kung taong yun ay involve. At gusto ko nandoon kayo. Even Manang Adele at Tita."paliwanag Cheska.
"Okay we will be there."sambit ni Dianne at Nicole.
"Sana natanggap ako ni Tita."hiling ni Xzion.
"She will I assure you."sambit ni Cheska.
.

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon