AWFS7-Mahal Kita

102 6 2
                                    

      
          Umuusbong na ang laban sa pagitan ng task force at pamilya Ardiente. Nandito sa kwarto ni Xia si Jiji na hindi na mapakali dahil kinakabahan na siya sa lolang tumayong ina niya rin. Lakad dito, lakad doon di mapakali si Jiji. Humihiling siya na sana huwag idamay ang kanyang lola sa gulong ito.

        "Ate would you please come down."pagpapakalma ni Xia sa kanya.
          "Sorry hindi ko kayang kumalma ngayon. I'm scared na baka idamay ni Ramon si Mamita."paliwanag ni Jiji.
          "I know Ate pero pwede just come down talk to lola Conchita. I'm sure she would understand your situation."pagpapahinahon ni Xia.
          "Your right. I need to call her."sambit ni Jiji na tila napakalma ni Xia.
             
《《Conchita and Jiji Convo》》

Mamita-Jiji
Oh, napatawag ka ija?-Conchita
Mamita if I said the true reason why I call would you understand?-Jiji
Of  course what is it ba ija?-Conchita
Mamita you need to go back in the Philippine, sa Tuesday, night-Jiji
Why? Is there something wrong?-Conchita
Mamita, Ramon will kidnap you. Kailangan ka naming maligtas, Wednesday ang alam nila. Itinago namin ng palihim ang paguwi niyo. Tanging Task Force lang ang nakakaalam nito. Bakit ba kasi sumangayon si Daddy sa gusto niyo-Jiji
I'm sorry ija may kailangan lang akong makita-Conchita
Sige Mamita-Jiji

       《《 End of Convo》》
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Someone's Pov

       Ija pasensiya ka na kung di mo pa alam ang lahat tungkol sa tunay mong pagkatao  pero gusto kong makita ang tunay kong apo. I'm really sorry ija dahil inililihim ng totoo mong mga magulang ang pagkatao mo. You will know the truth pero hindi sa ngayon.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.              
.
Pagkatapos ng giyera;

         Natapos na ang giyera sa pagitan ng pamilya Ardiente at task force kahit na maraming nasawi sa giyera ay masasabi nilang tagumpay ang pagpapaalis sa mga apo ni Ramon dito sa Nasugbu, Batangas. Ipapabalik naman sa Miyerkules si Captain Imperial at Aguas dito sa Urdan upang tulungan magayos rito.

             "Magaling Task Force wala na dito ang mga Ardiente. Mananatili na tayong lahat sa Manila."masayang anunsyo ni General Aguas.
             "Masaya ko na natahimik na rin ang Urdan after 11 months and 3 weeks na pamamalagi natin dito to make sure na okay na sila."sambit ni Cap. Aguas.
        "Parang kailan lang tayo nandito tapos ngayon uuwi na tayo. Anrami ng nangyari satin dito."sambit ni Dianne na may halong lungkot.
           "Tama ka riyan Dianne may mga pagsubok na dumating sa buhay natin. At may mga damdaming umusbong na kailangan nating aminin."prangkang sagot ni Tonio sabay tingin kay Cheska at Braile.
           "Kahit kailan talaga Tonio kung ano anong naiisip mo."natatawang sambit ni Jeff sabay akbay nito kay Tonio  at inipit ang leeg nito sa matitipunong braso ni Jeff.
            "Bitiwan mo na ang aking kaibigang nars Jeff kita mo naman nanginginig na kulang na lang ay himatayin sa kabang nadarama."natatawang sambit ni Ralph agad namang bumitaw si Jeff.
          "Maraming salamat kaibigan. Isa kang tunay na kai----"hindi na natapos ang sasabihin nito dahil binatukan kaagad ni Ralph.
            "Aray, itawa niyo na yan pinipigilan niyo eh."sambit ni Tonio, tumawa ng malakas ang mga task force at medical team dahil sa nangyari sa kanya.
        "Double kill, Tonio."natatawamg komento ni Mae.
         "Ito talaga ang pinakamamimiss ko sa lahat yang mga kalokohan niyo pero medical team dahil kulang kami ng doctor at nars dahil ang iba ay ipanadala sa mga bundok o kung saang bahagi ng bansa ay ipanapadala upang makatulong samin at sa mamamayan kaya gusto ko kayo ang tumulong sa amin sa Camp Aguinaldo kung okay lang?"alok ni Richard.
    "Yes sir gusto naming tumulong sa inyo. Kaya tinatanggap namin ang alok niyo."masayang sambit ni Nicole.
        "Uyy magkakasasama ulit tayo. Namiss ko yung ganito. Lalo na nung mga bata pa tayo."sambit ni Cheska.
         "Tama."pagsangayon ni Dianne at tumango naman si Nicole.
    "Cheska can we talk yung tayong dalawa lang da--."sambit ni Braile ngunit hindi na tumuloy dahil may tumawag kay Cheska.
    "Excuse me for a sec."sambit ni Cheska at umalis.
        
《  Concita and Cheska Convo》

Hello Mamita-Cheska
Apo, kamusta ka jan?-Conchita
I'm fine. Alam niyo po tapos na ang-Cheska
Alam ko na yan apo. Don't change our topic. Alam ko kung anong meron sayo. You and Braile love each other. Tama ba ko?-Conchita
Saan niyo po nakuha yang balita yan Mamita. That's fake news-Cheska
Your dad tell me. All of it.-Conchita
Mamita, Braile is Jiji's boyfriend. At ayokong masira ang relasyon nila-Cheska
Hindi sila pwede. Mauna na ako apo. Good bye-Conchita

《《 End of Convo》》

       Hindi niya alam na kanina pa nakikinig si Braile sa likod niya. Hinayaan ni Cheska na tumulo mag isa ang luha sa mga mata niya dahil kahit kailan ayaw man ni Valencia, Richard at Conchita sa kapatid niya. Masasaktan niya kapatid niya.
      
          "Bwesit na buhay 'to."sigaw niya sa kawalan na nagbabakasakaling may makarinig sa  hinanakit sa puso niya. "Bakit sa kirami raming pwede kong mahalin. Ikaw pa na boyfriend ng sarili kong kapatid. Kung naririnig mo ako, Oo mahal kita Braile."sigaw niya habang umiiyak  naramdaman niya na may taong kasama siya bago siya humarap pinunasan niya ang mga luha niya. Ibinalik niya ang maskara ng isang Captain Francheska Louise Smith Aguas, isang sundalong matapang, matatag. Yung umiiyak kanina siya lang naman  si Cheska na nagmahal ng lalaki. Pagharap niya, isang tao ang nakita niya ang taong mahal ni Cheska,ang nagpahirap sa puso ni Cheska.
     
          "Braile kanina ka pa riyan?"gulat na tanong niya.
          "Pagsinabi ko bang oo, hahayaan mo ba akong  kausapin ka?"pabalik niyang tanong.
            "Tara na, diba may salo salo tayo. Una na ako ah."pagiwas ni Cheska sa usapan at naglakad palayo ngunit naging maagap ito nahawa
         "Ganyan ka na ba umiiwas ka sakin dahil mahal mo ako, hindi mo ba hihintayin sasabihin ko?"sambit ni Braile.
         "Bakit ko pa hihintayin ang sagot mo kung alam kung masasaktan kapatid ko?"sambit ni Cheska na pipinipigilan ang kanyang luha.
              "Dahil mahal kita."sambit ni Braile.
            "Mahal Braile, nababaliw ka na ba? Masasaktan kapatid ko."singhal ni Cheska.
            "Mahal kita bilang ikaw Cheska if Jiji loves me pakakawalan niya ako. Alam kong mahal mo din ako, Cheska please let me be with you. Mahal kita. Alam kong ayaw mo pero let me love you. Okay lang kung ayaw mo."sambit ni Braile, hindi na rin kinaya ni Cheska kusa ng bumagsak ang luhang kanina pang pinipigilan. Lumakad ng palayo si Braile.
 
             "I love you Braile Andrew Imperial."sigaw ni Cheska, napatigil si Braile sa paglalakad at karamihan sa nakasaksi ay hindi mapakaniwalang inamin ito ni Cheska. Tumakbo pabalik si Braile  upang halikan ito.
              "So it means tayo na?"sambit ni Braile na umaasang oo ang isasagot ni Cheska sa tanong niya. Tumango naman ito.
            "I love you Cheska."sambit ni Braile.
         "I love you too."sagot nito.

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon