AWFS20-Plano

81 4 13
                                    

          "Mommy kung ayaw niyong maniwala edi huwag ho kayong maniwala. Itinago ko  'to not because I am helping Daddy to keep it to you. Ang dahilan ko 'mi masakit para sa akin yung ginawa ni Daddy. Hindi pa din nagsisink in sa utak ko yun, na yung taong ini-idolo ko yun pala ang mananakit sa akin. Physicaly and emotionaly Mommy."paliwanag ni Cheska sabay alis.
.

.

.

.
          "Ija are you alright?"tanong ni Valencia.
            "Do you think I'm alright?"singhal ni Cheska kay Valencia kaya lahat ng nasa sala ay nagulat sa inasal niya.
        "Cheska, your voice."pagsaway ni Richatd sa ank.
          "Why would I low down my voice Daddy? At isa pa ayoko lang naman magiging peke at pakitang tao. Katulad ng iba jan, hindi makatiis kati."pagpaparinig ni Cheska at tila naintindihan na Richard ang gustong sabihin ng anak.
          "Cheska, may sinabi ka ba kay Esmeralda?"mataas na boses na sambit ni Richatd.
        "Yes, gusto mo sabihin ko din sa kanila?"pambabanas ni Cheska.
         "Huwag mo kong ginaganyan."pagbabanta ni Richard.
          "Ija please huwag. Shut your mouth Cheska or else-------"sambit ni Valencia ngunit agad itong pinutol ni Cheska.
        "Or else what, Tita? Sa ating dalawa mas kasumpa sumpa ang nagawa mo. I'm just your sulosyon  diba Dad?"singhal ni Chrsja.
       "Shut up. Wala kang sasabihin na iintindihan mo ba?!"sigaw ni Valencia.
             "At sino ka para utusan ang anak ko?."singhal ni Esmeralda.
                "Hon?"tanong ni Richard na tila kibakabahan sa ginawa ng asawa.
         "Huwag mo akong tawaging ganyan. Demonyo  ka. Paano mo nagawa lahat ng 'to?!"sigaw niya.
         "Esmeralda."mahinahong tawag niya at hahawakan ang braso ng umiwas ito.
           "Isa ka din. I trust you tapos ito ang ginagawa mo animal ka. Sinasaksak mo ko ng patalikod!"sigaw na sambit ni Esmeralda, kita sa mata nito ang galit. Nagulat ang lahat ng bigla ng napahiga sa sahig si Esmeralda.
      "Mommy!
        Tita!
         Esmeralda!"sabay sabay na tawag nina Cheska, Jiji, Xzion, Braile, Xia, Mae, Nicole, Drake, Macoy, Jeff, Dianne, Tonio, Anne, Alyana,Ralph, Conchita,Esmeralda, Richard, Sandro, Adele, at Glenda.
.

.

.

.

.
          "She's stable now. Nasa recovering area na siya ngayon."sambit ni Glemda.
      "Pupuntahan ko siya."sambit nu Jiji.
         "No ija, she said that ang gusto niyang makita ay sina Adele, Donia Conchita, Dianne, Xzion, Nicole at Cheska. She wants us to be there."paliwanag ni Glenda.
        "Connor."pagtawag ni Xzion.
          "Huwag mo silang  papalapitin sa kwarto ni Mommy."utos ni Cheska.
.     

.

.

.

.

.
.
         "Mom----Tita."pagtawag ni Xzion
           "You can call me  Mommy, anak."sambit ni Esmeralda.
          "Thank you po Mommy."sambit ni Xzion, sabay yakap dito.
               "Ah Tita bakit niyo po kami pinatawag?"tamonf mi Dianne.
         "Aalis tayo sa mansyon."sagot ni Esmeralda.
           "Po? Mommy kung aalis tayo paano na ang task force. Hindi namin sila pwedeng pabayaan."pagtutol ni Cheska.
      "Yan lang ba ang dahilan o may iba pa?"tanong ni Esmeralda sa anak niya.
         "A-anong kbig niyong sabihin?"pagmamaang-maangan ni Cheska.
        "Alam ko ang namamagitan sa inyo ni Braile, Cheska."sambit ni Esmeralda." Napagusapan na namin 'to ni Glenda, at Andy."panimula nita.
         "Who's Andy, Tita?"taning ni Nicole.
        "Kaibigan ko na imbestigador. He helped me. By the way gaya ng sinabi ko kanina. We will go to Batangas, ASAP, ngayong gabi magimpake kayo,aalis tayo ngayon. At wag kayong magalala Magpapalagau ako ng cctv at recotder sa meeting area niyo para updated pa rin kayo. Wala kayong sasabihin Glenda at Nicole kung nasan kami. Maliwanag?"paliwanag ni Esmeralda sa lahat.
        "Okay Tita. Trust us."sambit ni Nicole.
   "Oh Cheska layuan mo si Braile or else he will be dead."pagbabanta niya kay Cheska dahil sa ngayon masakit pa rin ang ginawa ni Richard at Valencia.
       "Mommy please wag."pakiusap ni Cheska sa ina.
      "No. Gagawin ko, ang gusto ko. Layuan mo sya."sambit ng ina niya sa kanya kaya walang nagawa si Cheska kundi gawin ito. Sakto namang nagtext si Braile sa kanya.
.

.

.

.

.

.
          "Babe, bakit tayo nandito sa park?"tanong ni Cheska.
            "Babe bakit mo ginawa kay Mommy  yun."tanong ni Braile.
       "Nadala lang ako ng galit ko. I love you"paliwanag niya sambit niya.
         "I love you too Cheska."sagot ni Braile.
 
Flashback

"Alam ko ang namamagitan sa inyo ni Braile, Cheska."sambit ni Esmeralda.

        "Oh Cheska layuan mo si Braile or else he will be dead."pagbabanta ni Esmeralda sa kay Cheska.
       "Mommy please wag."pakiusap ni Cheska kay Esmeralda.
      "No. Gagawin ko, ang gusto ko. Layuan mo sya."matigas na sambit ni Esmeralda kay Cheska.
           
End of flashback:

      "Always remember that I love you. Ikaw lang ang nasa puso ko. Like the stars, kahit malayo ako I will always at your side, to guide you kahit malayo ako."sambit ni Cheska at hinalikan ito sa labi.
        "I don't understand. Bakit ka ganyan?"tanong niya.
          "Maghiwalay na tayo Braile."sambit ni Cheska na kahit gusto niyang umiyak dahil sa mga sinasabi niya sa lalaking  mahal niya pero pinilit niya maging matapang para sa kaligtasan ni Braile.
        "Babe it's not nice na nagbibiro ka ng ganyan."sambit niya na malapit na itong umiyak.
        "I'm sorry."sambit ni Cheska sabay takbo.
         "Cheska."sigaw niya. Hindi naman nila na pansin na nakasunod pala si Jiji sa kanila.

       "Hayop ka Ate. Traydor ka."sambit ni Jiji.
.

.

.

.

.
      "Braile."tawag niya.
        "Jiji, anong ginagawa mo dito? Nakita mo ba?"tanong ni Braile sa kanya.
      "Yes. But don't worry Hon. Hindi ko sasabihin 'to."malanding sambit ni Jiji. "Iinom mo na lang yan sa bank bar."
.          

.

.
     
.

.

.

.

.   
     "I'm not enough? Para gawin niya 'to sakin? Wala siyang kwenta. Hayop siya. Hik hik."lasing na sambit ni Braile kay Jiji.
       "Andito ako Hon. I'm not like ate. I will be here for you."malanding sambit ni jiji sabay halik kay Braile na agad namang tinugunan nito. Pababa ng pababa ang halik ni Braile sa katawan ni Jiji.
      "Hon I think we need a room for this."sambit ni Jiji.
       "Right."sambit niya at sa gabing ito paulit ulit inangkin ni Braile si Jiji.
.
        
.     

.

.

.

.

.

.

.

.
        Ang landi mo Jiji patayin kita jan..Mangaagaw kapatid mo yan uyy..
        Awts may KyRu heart💙💔💛... ansakit apwe..
       

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon