AWFS1-Pagkikita

170 6 3
                                    

After 4 hours

     "Nandito na ulit tayo bes,it's nice to be back. Exicited nako sa pagbabalik natin sa kampo." sambit ni Dianne.
           "Hindi ka dapat excited  dahil pinabalik tayo dito. Remember we are here for our mission. Pagsisilbihan ulit natin ang bayan. O baka nageenjoy ka dahil makikita mo nanaman ang mga bangkay ng tao na nasawi si giyera."pagtataray ni Cheska sakanya.
           "Whatever, alam mo kanina ka pa ah kung di lang talaga kita pinsan eh matagal na kitang inuntog sa bato."inis na inis na sambit ni Dianne.
          "Girls enough para kayong mga bata. By the way saan niyo gustong kumain?"sambit ni Esmeralda.
       "Mom huwag na po kayong mag-abala kasi sabi ni daddy dumiretso na lang daw po kami sa kampo."pagtanggi ni Cheska sakanyang ina. Napatango na lang si Esmeralda sa sinabi ng kanyang anak.
      "Pero promise me na don kayo kakain sa bahay. Imbitahin niyo din yung pamilya Imperial at friends niyo pati na rin yung grupo niyo. Okay?"sambit ni Esmeralda.
  "Yes Tita, we assure you pupunta po kami so mauna na po kami."sambit ni Dianne.
        "Okay ingat ah." Sambit ni Esmeralda bago sila umalis.
         "We will mom ganon din po sainyo."sambit ni Cheska.

  Habang nasa biyahe sila:

     Tahimik na binabaybay ng dalawang dalaga ang daan papunta sa Camp Aguinaldo. Nang biglang na pansin ni Cheska na nagkakaroon ng gulo sa isang daanan doon.

      "Bes stop the car. Nagkakagulo don. Hurry!"natatarantang sambit ni Cheska. Sinunod na man ito nib Dianne at agad bumaba.
       "Bes bilis. Wait kuya pwede magtanong. Anong nangyayari?"takang tanong ni Dianne sa lalaki.
     "Mam humihingi nanaman yung grupo ng mga lalaki ng pera pag hindi ka nagbibigay papatayin,bubugbugin o di kay pahihirapan."sambit ng lalaki.
          "Sige kuya thank you."sambit ni Cheska at dumiretso sa pinangyarihan ng gulo.

  "Akin na yung pera mo!"narinig nilang sabi ng isang lalaki.
   "Ijo wag naman pinaghirapan ko ito."sambit ng matandang lalaki. Agad na man itong binugbog ng lalaki. Dahil diyan ay hindi nakatimpi si Dianne at Cheska kaya sumabat na sila sa away.

    "Kuya mali yang ginagawa niyo. Pinaghirapan  ni Lolo yang perang kinukuha niyo sa kanya."sabat ni Dianne sabay agaw ng bag  na laman ng pera.
      "Huwag kang makisawsaw dito kung ayaw mong mawala sa mundo!"sabi nung isang lalaki.
       "Bakit hindi kami makikisawsaw kuya mali yang ginagawa niyo. Kalalaki niyong tao di kayo maghanap buhay ng tama."boung tapang na sambit ni Cheska.
       "Aba may isa pang chix pare maganda,maputi at makinis."sabi nung pangalawang lalaki.
      "Aba di lang pa lang masama ang ugali niyo. Manyak pa."galit na sigaw ni Dianne.
    "Kayong dalawa maganda sana kayo kaso pakialamera lang e. Mabuti pa patayin na natin yan!" Sambit ng pangatlong lalaki.
    "Kung kaya niyo!sigaw ni Cheska sakanila.
          Sinugod nila si Cheska at Dianne ngunit dahil bihasa sila sa pakikipaglaban madali nila na daig ang mga ito. Nang nawalan na sila ng malay itinali nila pansamantala ang mga ito at tsaka tumawag ng mga pulis.

    "Mam salamat po sa tulong niyo kung hindi niyo to nahuli eh hanggang ngayon ng gugulo pa yang mga yan."sambit ng pulis.
     "Mauna kami sayo kuya. Walang anuman."sambit ni Cheska. Tumango naman ang pulis bilang pagsangayon.
  
Camp Aguinaldo:

      Pagpasok ni Dianne at Cheska naabutan nila ang lahat nakatingin sa kanila at hindi naman maipinta sa mukha ni Richard ang pagkairita dahil kanina pa sila naghihintay kaya agad niya itong tinanong.
      
    "Bakit ngayon lang kayo?"halata sa boses ni to ang pagkairita. 
      "We're sorry dad---Gen.Aguas. Papunta na dapat kami dito pero may nakita kaming gulo sa isang daanan na parang nagkakagulo so we decided to go there and nakita naman na sapilitang kinukuha ng mga lalaki yung pera ng mga vendors kaya we help them."nakayukong sambit ni Cheska at ganoon din si Dianne dahil pakiramdam nila napahiya sila sa harap ng mga  bagong katrabaho nila.
          "Explanation accepted pero sa susunod gusto kong eksaktong oras kayo papasok katulad lang ng dati. Dahil our time is precious. Understood Major Smith and Captain Aguas." Sabi ni General Imperial
     "Sir yes sir."sabay na sabi ng dalawa.
     "Take your sit. By the way this is your new group. This is Surgent Macoy Cruz and Drake Santos, Tsg. Jefferson Aguillar, 2nd lutienant Jennifer Janine Aguas and Captain Braile Andrew Imperial. Team this is Major Dianne Smith and Captain Francheska Louise Aguas."pagpapakilala ni Gen.Aguas  sa kanila
      "Nice meeting you mam."sambit nila ng sabay sabay.
     "Same to you."may pagkamataray namang sambit ng magpinsan.
       Habang nagmimeeting sila panay tingin si Cheska kay Braile. May nararamdaman siyang kakaiba na ngayon lang niya naramdaman. Hindi naman ito nakaligtas sa paningin ni Dianne.
        "Baka matunaw yan. Titig na titig ah. Girl jowabels yan ni Janine. Remember. Pero boto ko sa kanya if magiging kayo."pangaasar ni Dianne kay Cheska.
    "Ah ano?  Di kaya and of course I know na boyfriend ni Jiji yun no. Eh ikaw nga nagpapalitan kayo ng tingin ni Tsg. Aguillar."pabulong na pang-aasar ni  Cheska kay Dianne.
     "Shut up."inis na sabi ni Dianne.
      "Anong pinagbubulungan niyo jan?"striktong tanong ni Gen. Aguas
     "Ah Gen. Sumakit po yung tiyan ni Major Smith. Diba bes?"sambit ni Cheska at pinanlakihan ng mata ito.
   "Yes Gen.  pero kaya ko pa naman po."sambit ni Dianne.
Discuss
Disscuss
Discuss
Dismissed
       "Bes cafeteria tayo."sambit ni Dianne. Tumango ito.

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon