Dedicated to: thailymodrigo
.
.
.
.
.
.
.
.
"Asan na ba yun?"nagaalalang tanong ni Nicole.
"Sa condo niya. Andon don siya. For sure."sambit ni Nicole.
"Bili tayo fruits at pagkain baka 'di pa 'yon kumakain."sambit ni Xzion.
"Tama gurl. Bilisan niyo lang. Tapos ako din tomjones na me eh. Hurry."utos ni Dianne.
"Si Cheska lang. Kakain palang natin kanina."sambit ni Nicole.
"Hoyy 8 pm, yun anong oras na? 1:05 am na gurl."pagkontra ni Dianne.
"Alam niyo, ang ingay niyo."mataray na sambit ni Xzion
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Ansakit sakit, tatay ko pa talaga gagawa ng bagay na yon. I found out everything, Xzion is my true sister. Hayop siya pano niya nagawa 'to kay Xzion? Pano niya nagawa 'to sa sarili niyang anak? Paano niya na kayanan 'to? Anong klase siyang ama? Kay Mommy? Sakin? Samin? Pano niya nagawa 'tong lahat? Wala ba siyang awa?Sila ni Tita Valencia. Ahhhh!
Yan ang nasaisip niya habang umiiyak.
"Ahhhhh!"sigaw niya nakita si Dianne, Nicole at Xzion sa kwarto niya.
"Bes are you alright?"sabay tanong nina Nicole at Dianne ngunit hindi niya ito pinansin agad niyang yinakap si Xzion sabat sabing:
"Ate Jenny."
"Alam mo na?"tanong ni Xzion.
"Oo ate, kanina pa.Ansakit sakit, tatay ko pa talaga gagawa ng bagay na yon. I found out everything, you are my true sister. Hayop siya pano niya nagawa 'to sayo ? Pano niya nagawa 'to sa sarili niyang anak? Paano niya na kayanan 'to? Anong klase siyang ama? Kay Mommy? Sakin? Samin? Pano niya nagawa 'tong lahat? Sila ni Tita Valencia."umiiyak na sambit niya.
"Oo ako si Jenny at lahat ng nalaman mo totoo. Ganyan din ako pero hindi ko kayang sabihin. I'm scared."sambit ni Xzion.
"Ah guys what's happening?"naguguluhang tanong ni Nicole. Ikinwento naman nila.
"Ay pano nagawa yun ni Tito sa ating lahat?"sambit ni Dianne na may kasamang diin sa bawat salitang binibigkas niya, alam din nila na galit na si Dianne.
"Kasabwat si Mommy."hindi makapaniwalang sambit ni Nicole. Dinamayan nila si Jenny at Cheska sa mga nangyayari
"Pero madaling araw na guys papasok ba kayo ngayon kahit walang kayong tulog?"tanong ni Xzion.
"Oo."mabilisang sagot ni Cheska. "Kahit walang tulog, okay lang, dahil alam kung may isusunod na plano si Ramon against us lalong lalo na na sa siktetong nalalaman niya."paliwang ni Cheska.
"Pati kami 'no."sambit ni nicole.
"Go ako jan."sambit din ni Dianne.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bro hindi ka makatulog?"tanong ni Jeff dahil na abutan niya ang binata na umiinom ng alak magisa.
"Hindi ako mapakali. I want to go to Cheska to make sure she's alright."sambit niya at bakas ang pagaalala sa mukha niya para sa dalaga.
"Bro bukas mo na lang kamustahin si Cheska. I know, papasok siya. Alam kong nahanap na nila si Cheska."pagpapagaan ni Jeff sabay tapik ng balikat.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Cafeteria:
"Guy nagaalala kayo sa kanila 'no."sambit ni Anne dahil bakas sa mukha ni Ralph, Jeff, Macoy at Braile.
"Wala pa sila. Lunch time na."smbit ni Ralph.
"Baka di pa nila nahahanap si Cheska o kung anong nangyari s kanila. Jusko po."sambit ni Jeff.
"Huwag naman sana."hiling ni Macoy.
"Asan na kasiguraguhan na sinabi mo sakin Jeff. Wala pa siya."sambit ni Braile.
"Guys relax."pagpapakalma nila.
"Guys anjan na sila."sambit ni Tonio kaya napalingon silang lahat sa tatlong pumadok agad namang niyakap nina Braile ang tatlo. Wala silang paki kung kanina pa sila pinagtitinginan ng mga tao.
"Babe, pinagalala mo ko."sambit niya.
"Sorry, Babe. I just need time to think."paghingi ng tawad ni Cheska.
"Aray ko Jeff, masyadong mahigpit."reklamo ni Dianne.
"Sorry, nadala lang.
"Love do you want to eat?"tnong ni Ralph.
"Of course, hindi pa kami kumakain."sambit ni Nicole. Afa namang nagorder amg tatlo.
"Ate how are you? What happend ba? Are you fine?"sunod sunod na tanong ni Mae.
"Okay lang, ako si Ate Jen------I mean si Xzion umiwi na. At anomang nangyari kalimutan niyo na."sambit ni Chesja
"Bakit kayo late?"tanong ni Tonio.
"Tulog mantika si Cheska."sambit ni Dianne.
"Hoy Bes ikaw kaya."sambit ni Nicole.
"Ateeee."tawag ni Jiji.
"Ji."sabay yakap dito.
"Andiyan si Daddy."sanbit ni Jji.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Babe sunod ka ng sunod."naiiritang sambit ni Cheska.
"I want to know the truth."ditetsahang sambit ni Braile.
"What truth?"maang-mangang tamong ni Cheska.
"I know your lying. For pete sake. Your not good at it."sambit ni Braile at palapit ng palapit mikha niya kay Cheska.
"Braile Andrew Imperial this is a public place. Huwag dito."sambit niya at nagpatuloy sa pagkakalakad. Nakarating na sila sa condo ni Cheska ngunit panay sunod pa rin si Braile.
"Ano ka ba aso sunod ka ng sunod ah."inis na sambit ni Cheska.
"I want to know the truth."sambit niya.
"Hindi ko sasabihin sa tao."sambit ni Cheska kaya kumilos si Braile na parang aso.
"Anong ginagawa mo?"natatawang tanong ni Cheska .
"Sabi hindi mo sasabihin sa tao kaya nagact ako na aso na animal."paliwanag niya.
"Nor animal."natatawang sambit ni Cheska.
"Huh hindi tao, hindi hayop?"naguguluhang tanong ni Braile.
"Sa Diyos ko muna sasabihin ang nangyari kahapon. I want to have a sign first."paliwanag ni Cheska at nagpout si Braile.
"Babe you like a puppy. You know how much I love dogs and cats, right, and all my dogs I treat them like my baby."sambit niya. "And you, you are my handsome baby boyfriend."sambit ni Cheska sabay halik sa taong minamahal.
"Marunong ka palang homukage ah."sambit ni Braile sabay halik sa noo, sa magkabilaang pisnge at bibig.
"Babe, alam ko kung anong gagawin mo..... I'm not ready."sambit ni Cheska.
"Don't worry. I will not put it. Just let me kiss your body."sambit nito at napangiti na lang siya sa inasal ni Braile at nagpaubaya dito.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Xia, I know your brother is cheating on me."sambit ni Jiji.
"Ate come down. Alam mong hindi magagawa yun ni kuya sayo."sambit ni Xia.
"No, hindi na niya ako mahal. Sakin lang siya. And I will do everything."sambit ni Jiji.
"Ate sorry for saying this but if kuya has another woman that he love, don't be so desperate, huwag kang desperada. Palayain mo si kuya tutal you have been fixed marriage to kuya Drake."opinyon ni Xia nang dahil 'don naging blanko ang mukha niya kaya agad niyang hinawakan ang braso ni Xia at itinulak ito na naging dahilan ng pagkawalan ng malay nito at dalu daling umalis si Jiji dahil sa nangyari.
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...