AWFS11-My Family

78 5 7
                                    

          "Oh Hon I'm sorry were late. Amg traffic kasi."sambit ni Esmeralda.
     "Sino yung asungot na nandito?"pagtataray ni Jiji.
        "Jiji, pay respect to our visotors. Kung anong nangyari sa inyo ng rumored boyfriend mo kanina huwag mong dalhin dito."saway ni Esmeralda.
      "Wait, Adele? Adele ikaw ba yan?"sunod sunod na tanong ni  Valencia.
         "Oo Valencia ako 'to. Ahh ito nga pala si Xzion Sandra Asuncion. Anak anakan ko."sambit ni Adele.
      "Ampon pala."pabulong na sambit ni Jiji pero narinig ni Xzion.
        "Demonyitang babaitang anak sa labas."pabulong na sambit ni Xzion na halatang nanggigigil  kay Jiji.
       "Ah Hon pwede bang dito sila manatili pansamantala."paghingi ng permiso ni Richard.
        "Of course Hon."sambit ni Esmeralda.
         "Pwede bang sa room ng panganay mong anak, ija?"sabat na tanong ni Conchita.
       "Room ko po, Mamita?"sambit ni Cheska na papasok kasama ni Braile habang  papalapit  sa kanila.
     "No ate, yung matagal ng tsugi na Jennifer Janine."sambit ni Jiji.
     "Ahh si ate Jenny." sambit na Cheska.
        "Sure why not mama. Pwede mong gamitin."sambit ni Esmeralda.
     
             Ngunit ang totoo simula ng mamatay ang  inaaklang niyang anak na  2 dalawang taong gulang pa lamang ay hindi na pinagamit nila ang kwartong iyon kahit sa sarili niyang anak. Hindi niya alam ngunit kay gaan ng loob niya sa dalaga kahit  ngayon niya pa lang nakikita ito.

      "Ha 'mi diba ayaw mong ipagamit yun kung sino sino lang."takang sambit ni Jiji.
     "It's alright ija. Your mother wants na may matulog sa kwarto ni Jenny hindi dahil mas gusto niya si Xzion over you it is just she wants na  may gumagamit ulit ng room na yun."paliwanag ni Valencua.
            "Right ate your more than  nicer ang beautiful than that bitch Jenny eh."sambit ni Xia.
      "Xiammara Angel."pagsaway ni Mae kay Xia.
        "Sorry tita sa inasal ni Xiammara."paghingi ng tawaf ni Braile.
       "Xia wag kang magsasalita paghindi ka kinakausap lalo na kung ang  mga matatanda ang naguuusap."pangaral ni Sandro sa anak.
     "Sorry po."sagot ni Xia.
        "O siya tama na ang chickahan natin here, Tita pwede po bang kami ni Cheska ang magtotour kay Xzion."paghinging permiso ni Dianne.
        "O sig----"sambit ni Esmeralda  ngunit hindi pa natatapos sabihin ni Esmeralda ang sasabihin niys agad hinila ni Dianne si Cheska at Xzion. Sabay sabing "Opo."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

               Habang naglalakad sila pataas, binasag ni Dianne ang katahimikan sa kanilang tatlo.

         "Xzion tama? I'm Dianne G. Smith. 24 years old pinsan ni Cheska."sambit niya at nakipagkamay dito.
        "Ako naman si Francheska Louise S. Aguas. 24 years old pangalawang  anak ni Mommy Esmeralda and you are?"pagpapakilala mi Cheska sakanya.
       "Ahh Xzion Sandra Asunsion."sambit nito" Ikaw pala kapatid ko."sambit niya ng mahina ngunit narining ito ni Dianne at Cheska.
      "Ha? Kapatid?"tanong ni Dianne.
     "Ahh ang ibig kong sabihin para tayong apat na Sanggre sa Encantadia kulang na lang isa. Idol ko  si Glaiza de Castro yung Sanggre Pirena."sambit nito.
        "Oo nga 'no, ako Idol ko si Kylie Padilla yung Sanggre Amihan."sambit ni Cheska.
         "Ako si Danaya si Sanya Lopez tapos si Nicolette si Alena. Ohh  pak mga sanggre ng encantadia ang peg."sambit ni Dianne natawa si Cheska samantalang nacurios si Xzion kung sino si Nicolette.
     
      "Nicollete? Sino siya?"tanong ni Xzion.
         "Ahh ipapakilala ka namin mamaya don. Punta tayo sa kwarto ko nood tayo ng  encantadia kahit replay lang. Kasi sa pagkakaalam ko 2022 pa daw ipapalabas yung season 2 nila."sambit ni Cheska.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.   
.
    "Pa inuwi na nila si Jiji yung tunay na Jiji sa mansion."sambit ni Lilybeth.
            "Good mas madali ko nang  maipapaalam yung secreto ng walang hiya kong kaibigan. Tommy anong balita ang dala mo?"tanong ni Ramon.
         "Magiging Cornel na si Cheska at Captain naman si Dianne at ang totoong Jiji ay magiging Major nila."sambit ni Tommy habang tuwang tuwa si Ramon.
       "Lo bakit ka natutwa eh madadagdagan ng isa ang kalaban natin. Sigurado akong tinuran din siya ni Richard sa pakikipaglaban"sambit ni Arnaldo
          "Jusko san mo ba naiwan utak mo ha. May plano si Lolo for this."sambit ni Luis.
        "Right, nahuhulog na sa bitag natin sila."sambit ni Amy.
       "Get ready malapit  na ang takdang panahon para malaman ni Cheska ang totoo."sambit ni Ramon.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
       Short update muna busy po ako sa studies ko baka next two days po ako makakauptade. Sorry po ayaw ko pang talagang magkatoon ng falling grades. Hope you understand.
.
.

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon