"Ma, pumapayag ho ako. Sa isang kondisyon."lakas loob na sabi ni Richard habang hinahabol si Conchita.
"Very good, anong kondisyon."sambit ni Conchita.
"Wala ka pong pagsasabihan na peke si 'Jiji'. Even Esmeralda."sambit niya.
"Hanggang kailan itatago 'to?"tanong nito.
"Hanggang matapos ito."sambit niya.
"Pero kapag nagsisimula ma kumalat ang secreto na yan. Sasabihin mo 'to sa ayaw at gusto mo. Dalhin mo ko sakanya."sambit ni Conchita at umalis, sumunod naman si Richard.
"Mamita,Daddy san po kayo pupunta?"sambit ni 'Jiji' na nakasalubong nila.
"Jan lang baka bukas kami makauwi.,"sagot ni Conchita at umalis.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Nak, Jiji."tawag ni Adele sa anak anakan niya.
"Po?"sagot ni Jiji.
"Pupunta dito Lola mo bukas si Donia Conchita."sambit ni Adele habang nagluluto.
"Talaga po alam po niyang peke yung Jiji na kasama nila sa bahay."sambit ni Jiji.
"Anak alam mong kapatid mo yun respetuhin mo pa rin."panfaral ni Adele.
"Pasesnsya na po. Lagi ma lang kasing si Reign yung inaatupag ni Papa. Wait po pla."sambit ni Jiji." "Sabi niyo po nung nakaraan na pupunta diti tung lola ko kaya bumili aki sa palengke. Ano po ba mas magamda sakin?"sambit ni Jiji sabay labas ng dalawang damit at ipinakita sa ina inahan.
"Yung pula anak."sagot nito.
"Sigurado po kayo?"tanong niya.
"Oo nak, kasi yun yung paborito mong kulay nung bata ka at hindi pink gusto mo ngang lahat red. Saglit ikaw muna bahala jan."sambit ni Adele." Oh ito kwarto mo non."sambit niya sabay pakita ng larawan ni ng jwarto niya.
"Yan ang kulay ng kwarto mo."pagpapatuloy niya.
"Wow, nay kwarto ko yan. Ganda ahh."manghang manghang sabi niya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Kinabukasan:"Ang bango niyan nay ahh."sambit ni Jiji habang inaamoy ang luto ng kanyang ina.
"Nay asan yung picture kagabi? Tunay ba yon o panaginip lang? Siyempre nay ayokong magassume 'no na totoo yon o makakatapak ako dun."sambit niya habang hinahanap ang picture.
"Oo nama apo ko totoo yun."sambit ni Conchita.
"Po? Nay sino sila? Pa? Papa!" Tuwang tuwa na sambit ni Jiji. "Nga pala pa sabi ni Nanay. Eh mahilig daw po ako sa pula kaya ito po nagpula ko ngayon. Pa, siya po ba yung lola ko?"tanong ni Jiji. Tumango lang ang si Richard.
"Apo ko ang isa sa magmamana ng ari-arian ko. Jiji."sambit ni Conchita na maluhaluha pa.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Uyy babe are you alright?"tanong ni Braile sa tulalang si Cheska.
"Babe naguiguilty ako sa ginagawa natin. Pinagtataksilan natin si 'Jiji'."sambit ni Cheska.
"Don't worry sasabihin natin kay 'Jiji' sa tamang panahon."sambit ni Braile sabay halik sa leeg nito.
"Brailee..... ginagawa mo rin pala yan pero nung nasa cafeteria tayo humilag ka kay 'Jiji' nung ginawa niya yan."sambit ni Cheska habang inilalayo ang katawan niya kay Braile.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Talaga po, sasama po kami ni Nanay sainyo."di makapaniwalang sabi ni Jiji dahil simula siya ay bata pa.
"Oo anak at you will be Major Xzion Sandra Asuncion. An army, pansamantala pangako ko sayo pagkatapos ng mission natin you will be called Major Jennifer Janine Smith Aguas."sambit ni Richard
"Of course daddy....ahh ehh Tito rin pansamantala."sambit ni Jiji.
"Kunin niyo yung kailangan niyo dito."sambit ni Conchita.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Wow, bahay niyo po ba to Donia Conchita, Tito?"tanong ni Jiji
"Pagtayong apat lang just call us papa at mamita."sambit ni Richard.
"Tara pasok ka apo wala pa mommy at mga kapatid mo."sambit ni Conchita.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Sayo lang ako ganyan."sambit ni Braile.
"Uyy blehhh, satingin mo magpapauto ako sayo. Ahh chickboy. "sambit ni Cheska sabay belat dito.
"Gwapo ako eh nasa lahi yan Babe wala kang magagawa pero paghinaluan ng lahi niyo sigurado akong maganda ang genes niya satin. Kaya ngayon huli ka."sambit ni Braile sabay hawak sa bewang ni Cheska. Hinalikan ito sa labi.
"Babe may kumatok."sambit ni Cheska kaya napakalas siya.
"Hon, may dala kong food for you saluhan mo ko hon. Nakalock."sambit ni Janine
"Ahh wait Hon nasa bathroom pa ko eh."palusot ni Braile." Babe magtago ka."sambit ni Braile.
"Walk in closet mo pwede?"sambit ni Cheska. Tumango ito.
"Hon, kanina ka pa jan?"tanong ni Braile.
"Oo, mommy is here visting tita Valencia."sambit ni Janine habang papasok sa kwarto ng binata.
"Ha. Hon did you see ate Cheska? Wala siya sa house, even sa camp sabay daw kayo umalis eh."sambit ni Cheska habang kumakain.
"Oo, yes hon, sabay kami lumabas ng kampo tapos nauna akong umuwi sabi niya may aasikasuhin lang daw siya."sambit ni Braile.
"Wait Hon someone texted me. Distorbo."
"Ate Cheska just texted me she is with Dianne."sambit niya.
"Hon baba tayo dah-----"hindi na natapos ang sasabihin ni Braile ng halikan siya ni Janine.
"I love you."sambit nito habang yakap siya nito." Gusto kong mahkapamilya with you Braile. 3 taon na tayo."sambit ni Jiji.
"Hindi ito yung tamamg panahon Janine."sambit ni Braile na nagtaas ng boses.
"Braile, tatlong taon na tayo. Sweet ka naman pero nung bumalik ka galing Urdan bigla kang naging cold sakin. Feeling ko I'm just your friend not my Bf anymore."sambit ni Jiji na nagtaas na rin ng bises.
"Dahil pagod na ko. Tinatago mo ko Jiji . Hindi mo ko kayang ipaglaban sa Daddy mo. Handa akong ipagtanggol ka pero ikaw hindi. At isa pa hindi na ikaw yung nakikita kong magiging asawa ko. Kasama sa hirap at ginhawa!"sigaw ni Braile.
"Aminin mo nga sakin Braile. Are you seeing somebody?!"sigaw na tanong ni Jiji.
"What if I say yes?!Ji anong gagawin mo?! Marami pang iba jan na hindi katulad mo!"sigaw na tanong ni Braile kaya agad niyang nasampal ito at umalis.
"Braile."mahinahong tawag ni Cheska agad naman ni takap ni Braile si Cheska.
"I'm sorry."paghingi ng tawad ni Braile sa nagawa niya sa kapatid ni Cheska.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Wow di ako makapaniwala ito pala talaga bahay ko noon, Nay."sambit ni Jiji.
"Oo nak, sayo 'to basta get ready papunta na pamilya mo dito."sambit ni Adele.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Sumabay na kayo Valencia ang sabi ni Chad eh may bisita siya. Let's go."sambit ni Esmeralda at tumango lang ito.
"Tita tinext ko na po yung medical team pupunta na lang daw sila don."sambit ni Mae.
"Tita wait tatawagin ko si kuya."sambit ni Xia.
"Wag na susunod na lang daw si kuya."sambit ni Mae na pinipigilan si Xia.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
A World Full of Secrets
General FictionPano kung ang isang sikretong matagal ng ibinaon sa limot ay muling mauungkat.Anong gagawin mo kung ang sikretong ito ay sisira sa pagkakaibigan,samahan,relasyon at pamilya ang sisira sainyo?Pano kung ang akala mong tama ay siyang mas lalong sisira...