AWFS32-Premature baby

119 6 9
                                    

      "Ahhhhh."sigaw ni Cheska kaya napatigil sila sa pag-aaway ng sumigaw si Cheska.
        "Cheska."sigaw mi Esmeralda.
        "Ate I'm sorry."sambit ni Gigi at akmang lalapitan ng  pinigilan siya ni Esmeralda.
         "Don't you dare."sambit ni Esmeralda. "Drake help me, hurry."
.

.

.

.
      "What are you doing?!"pasigaw na tanong ni Gigi.
       "They need to know."pasigw na sabi ni Drakel.
       "No give me your f*cking phone. Sino ka ba para ilaglag ako?!"pasigaw na sambit ni Gigi.
         "At sino ka para utusan ako?!"pasigaw na pabalik tanong ni Drake sabay takbo palabas ng hospital.
      
         Unique Fam🇵🇭
Video call;

Jeff: Eyy  brother Drake bakit ka nagpatawag ng VC?
Tonio: Miss mo kami 'no
Ralph: Bakit hindi ka sumama sa mission?
Macoy: Kasama mo ba si Gigi? Where is she?
Drake: Yes I'm with her in the hospital.
Anne: What happend?
Dianne: Buti nga sa kanya.
Drake: Guys, hindi si Gigi. Sumugod kasi si Gigi sa mansyon and nagaway sila sa mansyon. N-naitulak ni Gigi si Cheska. Your baby is in danger, Braile. Pumunta kayo agad sa St. Lukes Hospital doto na lang tayo magkikita kita.
Mae: Wala ng ginawang matino sa buhay si Gigi.
          "Drake what is that?! Stop it!!"rinig nilang sigaw ni Gigi sa kabilang linya.
Braile: Ibigay mo kay Gigi yung telpono.
           "Oh, gusto kang makaisap ni Braile."sambit ni Drake kay Gigi.
Gigi: Braile it was an accident hindi ko sina-----
Braile: Kapag may nangyaring masama sa mag-ina ko kalimutam mo nang may pinagsamahan tayo. Animal ka!

   End of Convo.
.
.

.

.

.
           Family I-A💛💙
           Sun. at  11:49 pm
Esmerlda: Pumunta kayo sa hospital.
Conchita: What happend?
Xia: Tita bakit po?
Valencia: I'm busy.
Richard: Wala kaming panahon para jan sa pinag-gagawa mo.
Esmeralda: Mas pipiliin mo  pa yang trabaho mo over your daughter? Amdito kami sa St. Lukes, baka willing kayong pumunta para sa APO NATIN.
Sandro:  Pupunta kami.
.

.

.
     "Mommy, where's Cheska?"tanong ni Jenny na nakasakay sa wheel chair kasama si Adele.
       "Andon siya sa delivery room. Kailangan ma-ipanganak ang bata kahit wala pang 9 months."sambit ni Esmeralda.
      "Pwede po ba yun?"tanong ni Jenny.
      "Oo it is called premature baby."sambit ni Adele.

     Mayamaya sabay dumating ang mga hinihintay nila.

    "Tita, where's Cheska?"nagaalalang tanong ni Braile.
      "She is in delivery room kailangan ma-ipanganak ang anak niyo."sagot ni Esmeralda.
      "Esmeralda."pagtawag ni Glenda.
     "Kamusta po si si Ate? Silang dalawa? Pati si baby."tanong ni Xia.
      "She gave birth to a handsome baby boy. She is in recovery area. You can visit her. Excuse me for awhile."sambit ni Glenda at umalis.
    "Thank God."sambit ni Esmeralda.
      "By thw way, kuya what will be his name?"taning ni Mae.
    
Flashback:
    "Babe, kung tatanungin kita. Anong gusto mong pagnalan ng anak natin?"tanong ni Cheska.
      "If girl, Francine Claire Aguas- Imperial. Ikaw, if boy?"sambit ni Braile.
      "If boy? Ako, hmmm... Luis Andrew Aguas- Imperial. Para second name nating dalawa."sambut ni Braile.
       "Bakit may Luis? Ayoko yung name na Luis. Parang criminal."sambit nita ay nagpout.
      "Babe, hindi lahat ng Luis ang pangalan masama agad."sambot ni Cheska.
      
End if flashback:

      "Earth to Braile."pagkuha ng atenyon ni Jeff sa kanya.
      "Tulala ka yata bro."sbit nu Macoy.
      "Huwag mong sabihin balak mong sundan yung anak niyo ni Cheska. Kakapanganak pa lang bro, hueag kang atat."panunuksomg sabi ni Tonio. Kaya agad itong inakbayan ni Ralph at ipinulupot ang braso nito kay Tonio upang masakal kaya agad itong kumalas sabay sabing.
      "Ano ka ba bro? Papatayin mo ba ko?"tanong ni Tonio.
     "No, hindi 'no. Iniisip ko yung name ng anak namin. Kaya mag-dahan dahan ka sa sinasabi mo. "sambit pa ni Braile.
     "Anong name?"tanong ni Anne.
     "Luis Andrew Aguas- Imperial."sagot ni Braile.
      "Nice name."pagpuri ni Alyana.
     "Bro hindi ba feeling masama sahil ang apo nu Ramin is Luis din ang name?"tanong ni Drake.
       "Kagaya nga ng sinabi ni Cheska. Hindi lahat ng Luis ang pangalan masama agad. Siya kasi nagsabi na gusto niya ang name na yun."paliwanag ni Braile

     Samamtalang sina Nicolette, Dianne at Jenny ay naguusap sa telepono.
  
       Qu4dro❤💙💚🤎
        
         Sun. at 3: 26 am
Jenny: Samahan niyo ko.
Nicole: San?
Jenny: Kay Gigi, reresbakan natin siya para kay baby girl (Cheska).
Dianne: Game, baka mailibing ko ng buhay sa lipa yun. Animal yun.
Nicole: Are you sure?
Jenny: Yes takot ka ba kay Gigi?
Nicole: Paano tayo tatakas? Alam ba niyo kung asan si Gigi?
Dianne: Ako ng bahala.

       Drake Santos
      Sun. at 3:43 am
Dianne Smith:  Eyyy bro si Gigi? Asan?
Drake Samtos:  Andon sa condo niya.
Dianne Smith: Thanks.😀

    
         Qu4dro ❤💙💚🤎

Nicole: Are you sure?
Jenny: Yes takot ka ba kay Gigi?
Nicole: Paano tayo tatakas? Alam ba niyo kung asan si Gigi?
Dianne: Ako ng bahala.

Dianne: Mga dzaii I know where she is.
Nicole: Where?
Dianne: In her condo.
Jenny: Wait, mga bes wala ba kayong extra clothes.
Dianne: Why?
Jenny: Duh, I'm wearing patient's dress pa kaya.
Jenny: Maganda nga , slow gan at boba pa naman.
Dianne: What did you just say?!
Nicole: Chill, stop it. Btw I have an extra at my car. You can borrow it.
Jenny: Thanks





  "Mommy can I take a rest?"tanong ni Hwnny.
      "Sure you need it para bumalik ang lakas mo." Sambit esmeralda kay jenny.
      "Thanks mommy."sambit ni Jenny at umalis.
.

.

.

.
    "Sakto tulog si buwaya."sambit ni Nicole.
      "At naiisip niyo ba, ang naiisip ko."sambit ni Dianne. "Magagamit natin ang mga haligi ng kama niya."
     "Igapos niyo si Gigi at kumuha kayo ng isang balde ng tubig. Ibuhos niyo sa kanya."sambit ni Jenny. At kanilang ginawa.
      "F*ck. What are you doing?! Paano kayo nakapasok?! Anong kailangan niyo?! Bakit niyo ako ginapos?!" Pasigaw na tanong ni Gigi.
     "Simple lang gusto ka naming gantigan sa nagawa mo sa kapatid ko."sagot ni Jenny.
  
     Binugnog nila si Gigi hanggang sa nawalan ito ng malay. At itinangal ang pagkaka-gapos ng kaniyang mga kamay at paa.
         "Let's go."
    
.

.


.

.


.


.

.

.
This is dedicated to my daughter and bestie-apwe thailymodrigo. Sana maging maayos grades mo at ako rin naman apwe. Time check 9:16 am. Mas maaga sa 12 noon anak.

A World Full of Secrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon