11: Accompany

1.4K 101 10
                                    

Seven's Point of View.

I attended the weaponry class after our lunch. Ayaw pa sana akong papasukin ng nurse at ni Justin pero nagpumilit ako. I can perfectly handle myself. Paminsan-minsang kumikirot rin ang sugat ko pero tolerable naman ang pain. Binilinan pa ako ng nurse ng mga gamot para mainom ko hanggang sa maghilom ang sugat ko.

Sa period na ito ay kasama ko ang kambal. They chose weaponry as their major subject since they're from the town where weapons are made of. That's what they told me. Kaya naman ay hindi naging mahirap sa akin ang pagiging komportable since may kakilala ako. Alam rin nila ang tungkol sa pagkakasaksak sa'kin kaya pinaubaya ako ni Justin sa kanila dahil iba ang subject period n'ya ngayon. For a moment,I feel like I'm a burden to my comrades.

"Are you really okay,Sev?"

Isa pa itong si Xandra na maya't maya akong tinatanong. I can feel that she's just concern about me but being concerned of like this makes me feel weak. And that feeling is what I hate the most.

Ngumiti ako nang tipid sa kan'ya bago tumango. "I am fine,Xan. Nothing to worry about. In fact,I can fight with you later if our instructor gives us an instruction to do so."

Bahagyang nanlaki ang mga mata n'ya at agad na dumapo ang kan'yang kamay sa braso ko. Hindi ko maiwasang matawa. Nagbibiro lang naman.

"Sira ka talaga!"

"Shh.Nandito na si Sir."biglang saway sa amin ni Alexander na nasa tabi lang ni Xandra. Nandito kami sa isang empty classroom. It's wide enough to be occupied by more than fifty students. May mat ang gitna na room and we're just filling the sides of the room. Siguro,doon kami maglalaban mamaya gamit ang mga weapon.

Sa sinabi ni Alexander,biglang sumulpot sa gitna ang isang lalaking may malaking katawan at strikto ang tindig. Naging tahimik ang lahat. I wonder what is Alexander's ability.

"Good afternoon,everyone. I am Blade Partons,your instructor in Weaponry."he introduced with his firm voice. We didn't talk at hinayaan na lang namin s'ya na magsalita. "I know that all of you are fully aware about weapons. They are used in combats,fields and battles. Weapons are usually seen with our soldiers,warriors,peacemakers,high rankers,and even the students who are capable of using weapons. Handling a weapon is based on how you are trained. And since all of you are here in this class,I'm expecting you all are capable of using one."

Lumapit si Sir Blade sa isang wall at may pinindot na switch. Automatically,the wall opened and it shows us different weapons of short-range and long-range weapons. Kuminang pa ang blades nang matamaan ng liwanag. Kumikintab sa linis na kahit alikabok ay mahihiyang dumapo.

"Wow."

Maraming namangha sa ganda ng mga kagamitan at kabilang na ako doon pati na rin ang kambal. Kumuha si Sir ng isang espada. Sa tingin pa lamang ay mabigat na ang isang 'yun dahil sa kapal ng metal sa blade maging ang handle nito. But he held it like it's just a weightless thing. Mas lalo akong namangha.

"This is a sword. This is used for short-range battles and this is often used by few people. A sword may represent power and authority. That is why we can only see less than few people who has swords as their weapon." sabi n'ya at iwinasiwas ang espada at naglakad papunta sa gitna. "Who wants to give it a try?"

I cleared my throat all of a sudden. Nagulat lang ako sa tanong n'ya. Wala lang. I'm just too glad,I didn't get his attention.

A guy raised his hand at tumayo. "I w-wanna give it a try,Sir."

Ngumiti si Sir. "Very well. Come here and show me what you can do."

Ramdam ko ang kaba ng lalaki habang naglalakad papunta sa gitna. Tumigil s'ya isang metro mula sa instructor at yumuko. Sir Blade handed him the sword. Tinanggap n'ya iyon at kita ko pa ang bahagyang panginginig ng kamay n'ya.

The ChosenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon