15: Assessment

1.3K 84 2
                                    

Yzair's Point of View.

Force exertion? That's kinda new. That ability of hers maybe is the reason why she looks normal. Her ability is not new to anyone of us. It is just a simple exertion of force to make your body stronger. But if it's trained well,she can exceed very well too. Kapag natutunan n'ya nang maayos ang kan'yang abilidad,magiging malakas s'ya. Malakas pa kaysa kay Erin.

Erin is way stonger than any of the female ability user here inside the academy. That's why she is now one of us. And aligned to us as leaders. Kasapi nga s'ya sa Group of Chiefs na s'ya ring namamalakad bilang Konseho ng Estudyante. Her ability is strong. Plus the fact that she trained earlier. She studied earlier. She has an advantage towards Seven who's a mere person who came from the town. She may had trained physically and that is still an advantage. But if they're being compared,mas aangat si Erin. She knew what her ability is capable of. But I still shouldn't understimate this new girl. Dahil sa nakikita ko ngayon,nagiging dehado si Erin sa loob ng mat kung saan silang dalawa ni Seven naglalaban gamit ang kanilang mga napiling sandata.

"Jump!" sigaw ni Seven nang ihataw n'ya paibaba ang kan'yang metal stick para patirin si Erin. Mukhang nagulat ito sa pagsigaw ni Seven kaya huli na nang makatalon s'ya dahilan para mahagip ng metal stick ni Seven ang paa n'ya. Bago pa man matumba si Erin sa foam mat ay mabilis na kumilos si Seven para hawakan ang bewang nito at itayo si Erin nang tuwid.

Shocked. Erin was shocked. Ngunit mabilis s'yang nakabawi mula sa gulat at tumalim ang tingin ni Erin kay Seven na wala man lang nababasamg eskpresyon sa mga mata kahit pa nakakunot ang kan'yang noo.

Mabilis na sumugod si Erin kay Seven. Panay ilag ang huli at sangga sa mga atake ni Erin. Gumagawa pa ng nakakairitang tunog ang pagsasalpok ng kanilang mga sandata dahil pareho iyong gawa sa metal. When Erin thrusted her sword to stab Seven on her side,mabilis na sinangga nyang singga ang kan'yang stick at ibinaling sa kabila nang may puwersa dahilan para mabitawan ni Erin ang kan'yang espada. I saw how she picked the sword on the floor and handed it to Erin.

"What do you think of her,Z?"

I glanced at Wei who spoke beside me. Tutok s'yang nakatingin sa laban nila ni Erin at Seven sa gitna ng classroom namin. Tutok ang kan'yang mapanuring mga mata sa bawat detalye ng galaw ni Seven.

"She's fine. Amusing." tipid kong sagot bago ibinalik ang tingin ko sa dalawa.

Seven jumped high and flipped her body to kick Erin. "Force on your feet,step back!" she said na mabilis sinunod ni Erin. Muntikan ng mataan si Erin  ng paa si Seven kung hindi n'ya lamang sinunod ang sinabi ni Seven.

"Yes,she is. Training nilang dalawa 'yan pero bakit parang si Erin ang tini-train n'ya?"natatawang sambit n'ya nang hindi inaalis ang paningin sa dalawa.

"That's ego hitting,though."sagot ko rito.

When Seven was about to land on the flat surface,muli namang gumalaw si Erin para sugatan si Seven. But the latter's reflexes was fast enough to divert her body to the other side para maiwasan ang matalas na blade ng espada ni Erin. Para s'yang sumasayaw sa ere sa ginagawa n'yang 'yan.

"Indeed. Inis na inis na nga si Erin dahil sa pagdidikta ni Seven. Looks like minamaliit s'ya nito."natatawa n'ya pa ring sambit.

"You can say that. Ang alam ko nga,she was in trouble because of the physical combat training she did the other day. Ginagawa n'ya ang ginagawa n'ya ngayon sa kaklase n'ya. Her classmate was in rage that's why she ended up stabbing Seven on her side. As you can see,may benda s'ya. 'Yan 'yung sugat na nakuha n'ya." pagkukuwento ko rito. Mas lalo s'yang natawa sa sinabi ko.

"Kahit siguro ako,maiinis kapag pinapangunahan. Lalo pa't para n'yang pinaparamdam na hindi alam ng kalaban n'ya ang susunod na gagawin dahil nagbibigay s'ya ng head's up sa posibleng magiging atake n'ya."

The ChosenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon