23: First Mission

1.2K 84 18
                                    

Seven's Point of View.

"Okay,that's enough! Let's all take a rest now. 15 minutes!" I instructed after they perform the last phase of the combat move I taught. All of them sighed in exhaustion bago dumiretso sa mga bottled waters na ipinahanda ko kay Justin kanina.

"Oh." A bottled water suddenly appeared in front of me at nang tingnan ko iyon ay galing iyon kay Justin. "You gotta hydrate. Magdadalawang oras ka ng nakatayo."

I thanked him befoee grabbing the water at ininom iyon. Sabay-sabay kaming nagpahinga habang ang iba naman ay prinactice ang moves na tinuro ko. I mentally smiled seeing them. Naituro ko rin ang mga naituro sa akin ni Uncle.

Sa gitna ng pahinga naming lahat ay biglang dumating si Sir Pete.

"Good morning,Students!"wika nito sa baritonong boses. Nakuha niyon ang atensiyon naming lahat kaya gumanti kami ng bati sa kan'ya. He scanned his eyes around us at mabilis na nagtagpo ang kan'yang mga kilay nang makitang halos lahat kami ay basa ng pawis. "What were you all doing while I'm away?"

I raised a hand. Mabilis iyong nakita ng mga mata n'ya. "I was making use of our time,Sir."

His right eyebrows lift up. "You're not yet fully okay,Miss Walschots." striktong pahayag nito.

"I am,Sir." sagot ko rito.

"Just make sure of it." tila nangangaral nitong pahayag. Tumango naman ako sa kan'ya. "By the way..."baling nito sa mga kaklase ko. "...you won't have your class for this afternoon but I'm giving you all a task. Practice a martial art this afternoon and tomorrow,you will have a duel with one of your classmates. Am I clear?"

"Roger,Sir!"sabay-sabay na sagot ng mga kaklase ko.

Sir Pete turned to me. "Proceed to your classroom after your lunch and study the booklet we gave you earlier this morning. Am I clear,Chief?"

Dahan-dahan akong tumango. Umalis na rin s'ya after he gave his last instruction to the class. Ang iba naman ay napagpasyahan ng mauna sa cafeteria para kumain habang ako naman at dumiretso sa dorm para maligo. Nang matapos ako ay dumiretso agad ako sa section Knights. Nadatnan ko doon sina Wei,Xyken at Sir Vlad na pare-parehong may inaasikaso. Tahimik lamang akong pumasok at agad nagtungo sa shelf kung saan ko inilagay kanina ang booklet bago ako umalis.

"Seven,napaaga ka yata? Hindi ka ba nag-lunch?" tanong ni Sir Vlad na napansin ang pagdating ko.

Nginitian ko muna s'ya bago naupo sa mini-living room nitong silid namin. "Busog pa po ako." tipid kong sagot dito.

"Oh,okay." he answered. "I'll just take a lunch and then we'll get back to business,alright?" nakangiting sabi n'ya kaya tumango ako. "How about you both? Hindi ba kayo kakain?"baling nito kay Wei at Xyken.

Nagkatinginan pa saglit ang dalawa bago ako tinginan. "Magttake out nalang po kami." sagot ni Wei.

"Okay. Let's go."

Naiwan akong mag-isa sa loob ng classroom namin. Naihiga ko ang ulo ko sa sandalan ng malambot ng sofa. Upon feeling the soft texture of it,mabilis akong dinalaw ng antok. Hindi ko na pinigilan ang sarili kong magpadala ng antok at mabilis na nakatulog.

"The power has chosen you to bear itself,child. And I'm blessing you to take a part of my ability as a gift. With this,it'll serve as my guidance to you even if I'm no longer capable of doing it for you."

I immediately covered my face when a blinding light occured against me. Nang makapag-adjust ako ay saka ko nakita ang isang babae na karga-karga ang isang sanggol. The light came from her hand. Itinapat n'ya iyon sa kan'yang kargang sanggol na payapang natutulog sa kan'yang mga kamay. I tried to see her face pero tanging liwanag lamang ang aking nakikita. I can't see her face.

The ChosenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon