Jaydee's POV
Nagulat ako nung inaya sila ni ate Gabb and Ate Ella. Kilala ko na tong mga to, aasarin lang ako nito mamaya. Nakakahiya naman kung tatanggihan ko sila.
"Tara, Frances. Angkas muna kita and then later I will teach you how to use this." I said while looking at her. She's so beautiful.
"Thank you, Jaydee." She said and sumakay na.
"Kumapit ka, baka mahulog ka." I said. Iba ata meaning nun ah. HAHAHA.
Humawak naman siya sa bewang ko. Mukhang nahihiya pa ata Hahaha. Takot atang mahawakan yung abs ko. Shh, hay nako self bakit ganyan utak mo.
"Sure ka na, ganyan lang kapit mo ah? Hahahaha!" I said while laughing at bigla ng pinatakbo ang jetski. Nagulat namab siya kaya parang napabackhug siya sakin. Rold yung puso ko tumatalon na ata Hahaha.
Naglibot muna kami saglit bago ko siya turuan, Medyo nakabisado ko na rin kasi yung place dahil ilang beses na akong napunta dito. Mahilig kasi talaga kaming mag gala lalo na pag may free time.
"So taga rito ba kayo?" I said para naman kahit papano makakwentuhan ko siya.
"No, we're actually from Pagadian City. And first time naming magbakasyon rito for some reason." Frances said.
"Oh that's nice, so you're not familiar with the place?" I said habang nagdridrive parin ng jetski
"Yes, I'm not familiar with the place so wag ka magtake advantage. Hahaha!" She said and nagulat naman ako sinabi niya.
"Kidding aside. Natahimik ka bigla eh."
Sabi niya"No, it's okay. May dumaan lang sa isip ko Hahaha!" I said.
"How about you, where do you live?" She said.
"We're all from Manila actually. Nagbakasyon lang kami rito bago kami bumalik sa stress sa school." I said. Narealize ko na magkalayo pala talaga yung place namin. Bawal mafall, Jaydee.
"Actually. I'm planning to go to Manila for school." She said na ikinagulat ko naman. So may chance pa na magkita kami ulit?
"Saang school?" I asked
"Ateneo. I'm sure you're familiar with that school." She said
"Oo, parang I know that school." I said. Hindi ko muna sinabi na dun kami nag-aaral, para magulat nalang siya pagpunta niya ron HAHAHA! swerte ko naman, Lord. Same school pa, mahal na mahal nyo po yata talaga ako.
"Tara, ikaw na rito. Turuan na kita." I said and bumaba na sa jetski, eventhough nasa malalim na part kami. Marunong naman akong lumangoy.
Sumakay na ako sa likod niya at nagsimulang mag instruct
"Are u good at tagalog ba? Pansin ko kasi na you barely speak in tagalog eh." I asked. Baka kasi pag nagtagalog ako hindi niya maintindihan.
"I'm not good at tagalog, but I'm learning naman na para pag nagpunta na ako ng Manila ay marunong na."
She said."Okay, sige. Mag eenglish ako for you HAHAHA! So first you need to be comfortable sa pwesto mo para maigalaw mo ng maayos yung jetski." I said and umayos naman siya ng pwesto.
"Place your hands on the bars and plant your feet in the footrests. Before turning on your water bike, you must have a lanyard or any na katulad niyan around your wrist that is attached to the key in the ignition. This setup is known as the kill switch cord. In a nutshell, if you fall off, it kills the engine. Turn on the jet ski ignition switch. Slowly push the throttle in. Mabagal muna ang pagpapatakbo ko until you’re comfortable with the sensitivity of the throttle. Be careful lang palagi and look at your distance baka malayo na ang narating mo at wala ng makakita sayo if ever may accident." I said and nakita ko namang nagawa niya yung mga sinabi ko
"Mabilis ka naman palang matuto eh, sige na magexplore muna tayo saglit bago tayo bumalik." I said
Nang makabalik na kami sa shore at makababa ng jetski
She hugged me at nagulat naman ako
"Thank you for teaching me, Jaydee." She said while hugging me. Napangiti naman ako
"Kamusta bonding niyong dalawa?" Pang-aasar naman ni Ate Brei
"Syempre masaya yan ate, may payakap pa nga eh" Sabat naman ni Laney.
"Mga baliw talaga kayo, wag niyo na asarin yang si Jades. Namumula na oh!" Sabi naman ni ate Gabb. Akala ko naman kakampihan ako, inasar lang din pala ako.
"Mga ate mauna na po kami. Baka hinahanap na kami, thank you po sa pag-aya." Coco said
"Walang anuman. See you when we see you." Sabi naman ni ate Brei
"Ate Brei kunwari ka pa ah, ikaw din pala." Ate Gabb said at umalis na silang dalawa ni ate Ella. Alam niyo naman bebe time HAHAHA
"Iwanan na po namin kayo." Frances said and umalis na sila.
Wow this day is full of happiness. I'm beyond grateful that I met Frances and got a chance na makabonding siya kahit sa Jetski lang. I have a weird feeling na gusto ko siyang makita at makasama everytime since the time na nakabangga ko siya. Is this love at first sight? I don't know what to feel but I think I like her.
Frances' POV
*While walking*
"Kamusta ang pagjejetski niyo ni Jaydee? Ikaw ha dumadamoves ka sa pagyakap kanina." Pang-aasar ni Coco with matching paghampas pa sakin, pero mahina lang naman.
"What are you talking about? HAHAHA! ikaw yung pumayag na sumama sakanila e palibhasa bet mo rin si ate Brei." Pang-aasar kong pabalik sakanya and namula naman siya bigla.
"Joke lang! Namula ka naman agad. But to be honest I feel so happy this afternoon lalo na nung nakasamabko si Jaydee. Satin lang tong dalawa ah hahaha baka mamaya magkwento ka kila mom." I whispered to her
"Actually, I also feel happy today. Nakakagoodvibes kasama si Ate Brei, walang minuto na hindi niya ako napatawa." Bulong ni coco pabalik saakin
"I think masaya talaga sila kasama, feel ko magkakasame vibes tayo." I said.
"By the way, do you know that they live in Manila? Jaydee told me." I said
"Yes, I know. Nabanggit din ni Brei sakin and I also told her na dun tayo mag-aaral. I asked her nga kung san sila nag-aaral kaso ayaw sabihin, may nabanggit ba si Jaydee sayo?" Coco said. Hala, ayun yung nakalimutan kong iasked sa haba ng usapan namin kanina
"Wala siyang nabanggit saakin eh." I said
Nakarating na kami sa room namin at nagpahinga saglit and nagprepare na agad for dinner.
-to be continued-
How was the first 2 chapters, guys? Let me know what you feel in the comments section. Also vote hehe, the next update will be posted later. Thank you for your support!
BINABASA MO ANG
CHANCES (completed)
FanfictionIlang beses mo bang bibigyan ng pagkakataon ang taong mahal mo para mapatunayan niya ang totoong pagmamahal niya sayo?