Chapter 45

1.3K 110 17
                                    

Jie's POV

One month na akong nagwowork kay Jaydee ngayon, at kung sa tingin niyong nilalandi ko siya, hindi kayo nagkakamali. All time crush ko yun since MNL days pa and ngayon lang ako nagkaroon ng chance na madikit sakanya.

I really don't care if she has a wife, balita ko her wife was a cheater before. Madali lang bilugin ang ulo ng tao lalo na kung may past experience siya na niloko.



She's on her office right now and I'm planning na bisitahin siya. Wala namang nakakakita eh.

*Knock knock*

"Come in!" Sigaw nito sa loob.

"Hi baby." I said at napailing naman ito. Darating din yung araw na bibigay ka Jaydee.

"Jie? What are you doing here?" She said at lumapit naman ako sakanya.

"I'm just visiting my baby." I said at lumayo naman ito.

"Ilang beses ko bang sinabi sayong tigilan mo na 'ko? I'm fucking married, can't you see?!" Now she's shouting at me, oh no Jaydee baka gusto mong isumbong kita sa asawa mo.

"Shh, stop shouting my boss. Baka nakakalimutan mong anytime pwede kong sabihin kay Frances yung nangyari sa bar?" I said with a seductive voice.

Yes, may nangyari saamin nung christmas party, kasama namin ang ilang mga workers noon, thankfully walang ibang nakakita.





*Flashback*

Nirent ni Jaydee ang buong bar para sa gaganapin na christmas party. Team lang naman ni Jaydee ang nandito. Every member of MNL squad na nagmamanage ng bussiness has their own team.

Pagkatapos ng small program ay nagsimula ng mag-inom ang lahat.

Guess what, nasa tabi ako ni Jaydee. Hindi naman nag-iisip yung iba ng masama dahil ganun naman ang trabaho ng isang secretary.



After ng ilang bottle of alcohol na nainom ng team, napansin kong medyo lasing na si Jaydee. She's being clingy, akala siguro niya ako si Frances.

I want this shit kaya nung napansin kong walang nakatingin ay dinala ko ito sa CR ng bar. I immediately locked the door at nagsimula na siyang halikan.

At first, hindi siya nagrerespond pero nung tumagal na ay nagrespond na rin ito. I like this shit, Jaydee.

Nagtagal ang paghahalikan namin hanggang sa may nangyari na---
(A/N : hindi ko na lalagay yung scene na yun, sorry hahahaha)



After that thing, parang walang nangyari. Sinundo siya ng asawa niya sa bar, she even thanked me for taking care of Jaydee raw. Kung alam mo lang kung paanong pag-aalaga ang ginawa ko sa asawa mo.


*End of Flashback*

And dun na nagsimula ang pagiging masunurin saakin ni Jaydee. Takot na takot siyang malaman ni Frances ang lahat ng yun.

"You can leave now, Jie. Can't you see, I'm working." She said at bumalik na sa papers niya, I gave a peck on her lips bago lumabas ulit.



Paglabas ko ay saktong dumating na ang asawa niya. Kawawang Frances, walang kaalam-alam sa pinaggagawa ng asawa niya.

"Busy pa ba si Jaydee, Jie?" Tanong nito.

"Hindi naman po ata, Miss Frances." I said at ngitian ito, ang saya makipag plastikan promise.

"I already told you to drop that miss, You can call me Frances naman." She said at pumasok na sa loob.








Jaydee's POV

Kakalabas lang ni Jie sa opisina ko. Ughhh!! She's my worst nightmare!! Bakit ba kasi nagawa ko yun, tanga mo self, pakalasing ka pa ulit.

Gabi-gabi na ako pinupuyat nung walanghiyang Jie na yun. Natatakot ako na masira pa ulit ang pamilya namin. Masayang-masaya na kami ulit eh, pero wala natanga nanaman ako.

*Knock knock*

"Babe?" Nandito na pala siya. Inaamin ko minsan naiilang na rin ako kay Frances, siguro dahil nakokonsensya ako sa ginawa ko? Sht.

"Babe, kamustaa?" Tanong ko naman dito at tsaka humalik sakanya. Nakakakonsensya.

"Okay lang naman, babe. Si Thirdy tulog nung umalis ako." She said at niyakap naman ako.

"Good. Nagpapalaki masyado ang baby boy natin, mukhang gustong maging basketball player." I said. 3 years old palang kasi si Thirdy pero he's almost 3 feet na agad, namana ang height ng mommy niya eh.

"Mamanahin siguro ang pagiging player mo, wag lang sana pati sa babae." Sabi naman nito at tumawa nalang ako kunwari. Hindi parin talaga mawala sa isip ko yung saamin ni Jie.

"Sana nga manahin, malay mo sa future kasama siya sa basketball lineup ng Ateneo na tayo mismo ang may-ari." Sabi ko nalang sakanya.

Kumain na kami at nagstay muna siya ng ilang minuto pagkatapos.

"Dito ka nalang kaya muna, Queen?" Sabi ko sakanya, sigurado kasi akong paglabas niya, susulpot nanaman yung Jie na yun. Arghh, nakakairita talaga siya, she's getting into my nerves.

"Baka magising si Thirdy eh." She said.

"Tawag ka nalang sa mansion at ipaalaga mo muna kay manang. Ayoko mawala ang stress reliever ko eh." Sabi ko with a lambing tone, pumayag ka na Queen please..

"Fine, ngayon lang to mahal ah? Baka masanay ka eh, kawawa naman si Thirdy." Sabi nito. Yehey! Pumayag din sa wakas.

"Yeheyy!! Thank you baby." Sabi ko at niyakap siya.







Natapos ang trabaho habang nandito pa rin si Queen. Palabas na kami ng office ngayon at nandun parin si Jie, nag-aayos ng gamit.

"Jie, uuwi ka na ba?" Tanong naman nito sakanya, mahal wag mo na siyang isabay.

"Opo, miss Frances, pauwi narin po." Sabi naman nito.

"Ah eh, where do you live ba?" Tanong naman nito sakanya.

"Qc lang din po." Sabi naman nito at pasimpleng tumingin saakin, argh, I know she likes this.

"Babe, isabay nalang natin si Jie, sa Qc lang din pala siya nakatira." Sabi naman nito at tumango nalang ako. As if, I can say no. Wala akong choice eh.

"Good. Tara." Sabi naman nito at nagcling na sa arms ko. Hinawakan ko naman ang kamay niya. I'm not comfortable talaga pag kasama si Jie. I feel like anytime pwede niyang ibunyag lahat.



Sumakay na kami sa sasakyan, nung una matahimik lang ang byahe. Nagsalita lang si Queen.

"Uhm, Jie. How's Jaydee sa work? Baka nambababae na 'to ah?" Sabi naman ni Queen at tumingin sa rare view mirror, nakita ko namang ngumiti ng nakakaloko si Jie. Salot talaga!

"Okay lang naman po miss Frances. Wala naman po akong napapansin na nambababae siya." Sabi naman nitong babae na 'to.

"Mabuti naman. Sabihan mo lang ako pag nambabae to, sa sofa talaga siya matutulog." Sabi ni Queen at natawa naman si Jie sa likod.




Pagkatapos ng ilang minuto ay nahatid na namin ito, sa wakas. Wala ng asungot sa paligid.

Nakarating na kami sa bahay at nakipagbonding kay Thirdy.






-to be continued-


Sana masarap ulam niyo! HAHAHAHA salamat sa pag-iintay, 1k words na yan, kayo na yung next kong ibibitin Hahahaha kidding. Wag niyo kalimutang bumoto!




CHANCES (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon