Frances' POV
Kakagaling lang namin sa Kitchen ni Jaydee, at pagbalik namin ay wala na sila dun sa party place at nandun na silang lahat sa may gate. What's happening?
"Hindi kayo ang kailangan ko rito! You're not Frances!" ??? That's Kielle's voice, anong meron? What is she doing here?
As soon as I noticed na papunta na ron si Jaydee, sumunod ako sa kanya at hinawakan ko ang kamay niya.
This is bad, sana naman walang gulong mangyari.
"Sino ka? Bakit mo hinahanap ang Fiance ko?" Jaydee said, she looks upset, patay na.
"Kielle? What are you doing here?" I said. I'm so nervous.
"Bub, kala ko ba bibigyan mo ako ng chance? Bakit hindi ka na nagpakita ulit saakin?!" She shouted. Wag naman sanang umabot sa point na they'll hurt each other.
"Kielle tama na yan. Umuwi na tayo, lasing ka lang." Ate Reese said. We are both friends, kaya kilala ko siya.
"Bub, tara na, umuwi na tayo!" She said at akmang lalapit sakin pero---- sinapak siya ni Jaydee. Eto na nga ba ang kinatatakutan ko.
She fell off dahil sa lakas ng sapak ni Jaydee.
Agad naman nilapitan ni ate Brei at Ate Gab si Jaydee.
"Babe, Calm down." I said at hinawakan ang braso niya.
"Kapag hindi ka pa umalis dito, kakasuhan kita! Wag mo 'kong intayin mapuno." Jaydee said at pumasok na sa loob, sinundan naman siya ni Coco at Brei
Nagpaiwan muna ako saglit, I'm still with Ate Ella and Ate Gabb.
"Fix things out, Frances. Kakaayos niyo palang ni Jaydee." Ate Gab whispered at pumasok na rin sa loob.
"Kielle, please leave now. Kakaayos lang naming dalawa, wag mo na kaming sirain pa." I said at pumasok na rin sa loob kasabay ni Ate Ella.
"Frances, tell me, who is she?" Ate Ella asked.
"She's just a friend, ate. Sakanya po ako tumuloy nung time na umalis ako rito." I said in a calm tone.
"Sure ka, friends lang?" She asked again.
"She confessed something to me before, she said that she likes me. But I rejected her agad, sinabi kong walang chance and I will always see her as my friend lang, nothing more." I said at nakita ko namang tumango siya.
"Puntahan mo na si Jaydee. I think you need to explain something to her. Mag-usap kayo ng maayos ah." Ate Ella said at tumango naman ako.
Pinuntahan ko si Jaydee sa kwarto at naabutan ko siyang umiiyak.
"Babe." I said at humarap naman siya sakin.
"W-who is she?" She asked
"Babe, she's just a friend." I said at yumakap sakanya.
"Be honest with me, I want to know the truth." She seriously said.
"Babe, I swear she's just a friend. Pero she confessed something to me before. She said that she likes me, nung time na hindi pa tayo okay." I said.
"Did you become a couple?" She asked. Her eyes :( namumugto na ang mga yun.
"No. I immediately rejected her at the time she confessed that. I'm not yet ready to love that time and I'm not yet healed. Also, I still love you." I honestly said.
"How did you two met? You've never told me something about her." She said
"We were classmates in one subject, back when we were in College." I said.
"Sakanya rin ako tumuloy nung nag-away tayo kaya naging close kami ulit." I said
"I swear, babe. Kaibigan lang talaga ang tingin ko sakanya." I said at yumakap ulit sakanya, but this time nakaharap na siya sakin.
"Good. Ang kay Jaydee ay kay Jaydee lang." She said at yumakap na rin pabalik.
"Queen, I'm sorry if I acted arrogantly kanina. I just can't control my anger nung nakita ko siya." She said at tumingin saakin.
"I love you, Queen." She said as she kiss my lips.
Gumalaw ang mga kisses niya and I immediately responded pero agad niya rin itong tinigil.
"Tsaka na pala yan, kapag kasal na tayo." Sabi niya at yumakap nalang saakin. Kahit kelan ka talaga Jaydee, gusto na kitang sapakin-- ng pagmamahal.
"Balik na tayo sa baba?" I asked.
"Mamaya na, let's just stay like this for a while please." She said. We were still hugging each other or should I say na nagcucuddle kami?
Kayo na bahalang mag-isip
-to be continued-
Short update muna.
Happy Frandeesal day!!!💛🌻 Dito ko nalang kayo batiin hehe since this is a Frandeesal story naman. Support niyo parin sila ha, not as a ship but as a individual member. Wag na rin kayong bumati sa ibang social medias or gumawa ng videos ganun as a respect nalang kay queen hehe.
Mahal ko kayong lahat!! Salamat sa pagbabasa, vote vote vote!
BINABASA MO ANG
CHANCES (completed)
FanfictionIlang beses mo bang bibigyan ng pagkakataon ang taong mahal mo para mapatunayan niya ang totoong pagmamahal niya sayo?