Chapter 42

1.4K 127 29
                                    


Frances'POV

We've been okay these past few weeks, pero minsan cold parin talaga siya. Yung okay naman kami pero hindi na katulad ng dati.

I know it's my fault, I cheated. But this time, babawi talaga ako. Actually I already started after nung Bar issue. I always cook for her food, minsan dinadalhan ko rin siya ng lunch sa office.

Yes, I bought a car para makapunta ako sakanya anytime, pero siyempre hindi ko pinapabayaan ang baby boy namin. He's turning one in a few months.

He's really a healthy baby, thank God walang naging problema after ko siyang ipanganak, kasi diba usually pag hindi masyadong kapit ang bata sayo, there's a chance na maging unhealthy siya.

Also, Jaydee's being a good parent. I can see how she takes care on our baby. Lahat ginagawa niya para maging maayos lahat.

Told you, she's a perfect package. I'm just a bullshit before, nagawa ko pang magloko. Lahat naman yun ay pinagsisisihan ko na at bumabawi na 'ko.

About Kielle, I already cut all our communication. I blocked her number even her social medias. I just don't want to be intouched with her again.

That problem gave me a life lesson. Huwag niyong ipagpapalit ang forever happiness which is yung family and loved ones mo sa taong alam mong temporary happiness lang ang mabibigay sayo.

That's a lesson for you all, sa lahat ng mga cheaters at naging cheaters diyan, there's still a chance to change everything.


I'm now on my way to Jaydee's office, I'm with Coco, btw. Naisipan naming isama si Thirdy at si Breico (Brei and Coleen's son if hindi ko pa nababanggit, He's 2 years old now) para madalaw ang parents nila.

Ate Brei, Ate Gabb, Laney, Amy and Jaydee is just on the same building. MNL building to be exact. Lahat ng office workers nila ay nandoon.





We've arrived few minutes after driving. We rode an elevator para mabilis.

Hinanap ko ang office room ni Jaydee at nung sumilip ako ay nakita ko namang may humalik na babae sakanya sa cheeks.

Ugh, bakit naman may paghalik?

I immediately knocked at pumasok. It was Madie pala. Pshh.





Jaydee's POV

Maddie's here on my office, gusto niya lang daw dumalaw, pumayag nalang ako dahil malaki parin ang utang na loob ko sa pagsave niya kay Queen.

"So what brought you here again?" I asked.

"Gusto ko lang dumalaw sa kaibigan ko hahaha." She said.

"How's life?" She asked.

"It's all good." I coldly said.

"Good for you." She said

"Maddie, btw, thank you for saving my wife." I said

"You're welcome!" She said at humalik sa pisnge ko. Wtf?

Nagulat naman ako nang may biglang kumatok at pumasok.

It was Queen, with my Thirdy.

"Babe, pupunta ka pala, hindi ka manlang nagsabi." I said. Kailangang magpanggap ng konti dahil Madie doesn't have an idea na nagkaproblem kami.

Kinuha ko si Thirdy sakanya at hinalikan ko sila sa noo.

"Gulat ka ba?" She coldly tone. Nako, I smell something fishy. I haven't told her yet na okay na kami ni Madie, I guess I need to explain something later?

"By the way, si Madie nga pala." I said.

"Yes, I know her already. She's the cause of our break up 3 years ago." She coldly said at umirap

"And by the way, Madie. Thank you for saving me sa bar." Dagdag niya pa at ngumiti ng kaunti.

"Uhm, Frances and Jaydee, una na 'ko." Sabi ni Madie at lumabas na.

"What's with the kiss, Jaydee?" She asked. Oh no, she looks pissed.

"Nothing, I wasn't expecting na she will do that." I calmly said

"And why did you let her?" Tanong pa nito ulit and this time nakaraise yung eyebrows niya

"I didn't even gave her a permission, bigla niya nalang ginawa." I said.

"Ayoko ng maulit yun." She said. Hmm, ikaw nga sa lips pa eh.

"At baket?" I said.

"Because, I'm jealous." She coldly said.

"Ikaw nga sa lips pa eh." I said. Sorry na pasmado bibig.

"Stop bringing back the past. I already regretted doing that shit. Look, I'm trying to change, pero bakit naman binabalik mo pa yung past. Parang binabalewala mo lang yung pagbawi ko. Parang hindi mo naaappreciate yung efforts ko." Sabi nito at lumabas na. Ow, I guess nasaktan ko feelings niya?

Kumain muna ako atsaka ko siya hinanap, I'm sure nasa office lang yun nila ate Brei.

Lumabas ako while still holding baby Thirdy.

Nilibot ko ang paningin ko sa office ni ate Brei at hindi nga ako nagkamali, nandun siya niyayakap ni Coco.

Kumatok ako at pumasok. I heard her sobbing. Sht, I made her cry.

Hindi ko alam pero parang may kirot sa puso ko. I realized na she's trying to change naman nga, I can see all her efforts this past few weeks. Nanunuod pa talaga siya sa YT para magtry magluto ng iba't-ibang dish para saakin. Nag-aral din siya mag massage para raw pag masakit yung katawan ko from office, mamassage niya ko. Gumigising siya ng maaga para ipagluto ako ng breakfast at pineprepare niya rin agad yung gamit at susuotin ko. Sobrang effort niya these past few weeks.



"Ano dong, titingin ka nalang diyan?" Mataray na sabi ni Coco.

Kinuha naman muna ni Ate Brei si Thirdy since kaya naman ng maglakad ng anak nilang si Breico, mag 3 years old narin ito in 5 months.

Lumapit ako kay Queen at niyakap ko ito, I can still her sobs. Mukhang kanina pa ito umiiyak.

"Babe, I'm sorry." I said, hindi parin siya nagsasalita.

"Nadala lang ako kanina kaya ko yun sinabi." I said, nakayuko parin siya kaya ingat ko naman ang ulo niya, namamaga na ang mga mata niya.

"Hey, look at me. I'm sorry okay? I didn't mean to say that." Sabi ko at hinalikan siya sa noo.

"I appreciate all your efforts, babe. I'm so sorry." Sabi ko at niyakap siya ulit. This time, yumakap na siya pabalik.



Mukhang eto na yung time para bumalik ako / kami sa dati. Sa tingin ko naman ay hindi niya na uulitin ulit yun.






-to be continued-








Oh sabihin niyo bitin ulit hahahaha pasensya na kayo kung busy author niyo, tinatry ko parin naman mag update. Salamat sa mga nag aabang, wag niyo kalimutang bumoto.

CHANCES (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon