*Weeks after*
Gab's POV
I'm planning to talk to ate Brei and Coco. They're the only ones na may alam kung nasaan si Frances. All of us were disappointed on what she had done.
To be honest, sobrang nakakaawa si Jaydee ngayon. Halos walang kumakausap sakanya rito sa mansion.
Gabi-gabi mo siyang makikitang umiinom. Pag hapon naman lagi itong umaalis. I've talk to Jie and sabi naman niya, pinutol na lahat ni Jaydee ang ugnayan nila.
So yeah, I'm wondering kung saan siya nagpupunta, maybe hinahanap niya pa rin yung mag ina niya?
I'm planning to talk to ate Brei at Coco, to convince them to tell Jaydee kung nasaan ba talaga si Frances. Wala naman sigurong masama kung bigyan siya ng chance ulit diba?
I can see kung gaano siya nagsisisi sa mga ginawa niya and maybe I am the way para magkaayos ulit ang lahat.
Hindi ko matiis na makitang ganun si Jaydee eh, I still care for her after all. And yes, we are the person who don't tolerate the wrong doings of our friend, that's why wala talaga siyang malapitan samin.
"Ate Brei, Coco, can I talk to you both?" I asked at tumango naman sila.
"Have a seat, Gabbi. Why?" Ate Brei asked.
"Do you know kung nasaan si Frances?" I asked at tumango naman si Coco habang si Ate Brei ay nakatingin lang sakanya.
"Yes, alam namin." Coco said.
"Can we tell Jaydee? I mean hindi nila maaayos ang gusot sa pamilya nila kung hindi sila mag-uusap ulit. I can see kung paano pinagsisisihan ni Jaydee ang ginawa niya. I think there's nothing wrong with second chance? Kung si Frances ay binigyan niya ng Chance dati, malay natin bigyan siya ng chance ni Frances ngayon? Next month na ang 4th birthday ni Thirdy and yet, they're still not planning nor talking about it. Maybe, we can help Jaydee para ayusin ang lahat. I know there is still a chance." I said.
"Let me think about it first, ate Gab. Frances might get mad at me." Sabi naman ni Coco and I nodded nalang.
Dinner time
We decided na sabay sabay magdinner ngayon and guess what, Jaydee's drinking again pero kakasimula pa lang naman nito.
Pumunta ako sa pool area kung saan nandun siya.
"Jaydee, sumabay ka ng kumain samin." I said at umalis na.
Nakita ko namang sumunod ito, kumpleto na pala sila sa table.
"Hey couz, I already booked our flight, sa sunday na ang alis natin." Cole said. What? They're leaving?
"You two are going back to US?" I asked at tumango naman si Cole.
"I'll be going there with Amy, vacation lang naman because my parents want to meet her na. while Jaydee, I don't know kung bakit babalik siya sa US." Sabi naman nito.
"Why are you going back to US?" I asked at tumingin naman kay Jaydee.
"I'll be going back there, para wala na kayong problemahin. Wala na rin naman saysay buhay ko rito eh, so para saan pang nandito ako. Pag bumalik ako ron, I can handle my parents bussiness para kahit papano may silbi naman ako." Sabi naman nito at walang ganang sumubo ng pagkain.
"Paano na pamilya mo?" Seryosong tanong naman sakanya ni Ate Brei.
"They left me. Kahit naman gusto ko silang puntahan wala akong alam kung nasaan sila. Araw-araw akong umaalis para hanapin sila kaso wala, hindi ko parin mahanap. I tried calling Frances even her parents pero wala nakablock ang phone number ko, so ano pa? She chose to ignore me than to let me fix everything. And alam kong Coco knows, where she is. Don't worry, hindi na 'ko mangungilit, karma na 'to eh." Sabi naman nito at tumayo na, akmang aalis na siya nang magsalita si Coco.
"Don't leave. I will tell you where are they and please, fix everything." Sabi naman nito at parang biglang nagkagana si Jaydee sa narinig niya.
"Where is She?" Agad na tanong naman ni Jaydee kay Coco.
"She's in Pagadian City with her parents, the day after niyong mag-away she decided to go home. Para rin daw may katulong siyang mag-alaga kay Thirdy." Sabi naman sakanya ni Coco.
"Thank you, Coco!" Sabi naman nito at bigla nalang yumakap kay Coco. Napangiti nalang ako, I really hope that this is the start.
"Hey, Couz. Cancel my flight booking to US and please book me another flight to Pagadian city right away." Sabi naman ito at tumango nalang si Cole.
-to be continued-
Sorry for the very late update, babawi ako sainyo. Salamat sa suporta, vote kayoo!!
BINABASA MO ANG
CHANCES (completed)
FanfictionIlang beses mo bang bibigyan ng pagkakataon ang taong mahal mo para mapatunayan niya ang totoong pagmamahal niya sayo?