"Janara likes hiking... and eating pizza everytime she feels bored."
Ma'am nodded at my answer. Nasa harap kami ngayon, ako, si Abil at si Janara. Ngayon ang oras para sa nasabing assessment.
Kanina pa ako hindi mapakali. Gusto ko nang umupo at magpahinga na muna. Pakiramdam ko kasi pagod na pagod ang tuhod ko kahit katatayo pa lang namin dito.
Walang sinabi si Rebeka kina Tamano at Abil tungkol sa engkwentro namin ni Mich. Kumain lang kami na parang walang nangyari. Okay na rin iyon sa akin. Ayaw kong malaman ng dalawa ang kababawan ng luha ko.
"Ikaw, Abil," si ma'am. si Abil na ngayon ang tatanungin. "After spending days with Janara. What have you observed about her? Anything."
"Nothing special about her," Abil preluded. Muntik pa akong matawa. Umayos ako ng tayo at sa mga kaklase na lang ako tumingin.
"Just like an ordinary girl. She likes weird thing."
Ma'am chuckled. Pabiro namang tinampal ni Janara si Abil sa balikat. Ako nama'y kunwaring walang naririnig at napapansin. Pero nang kay Janara na ang spotlight ay binalingan ko siya.
"What do you think about Miss Wilson after spending your days with her."
Pare-parehas lang ang tanong. Akala ko talaga madugong tanungan ito. Hindi naman pala.
"Well..." Janara paused, then bit her bottom lip.
Hindi ko alam kung kinakabahan ba siya o talagang mannerism na niya iyon.
"Yes, Miss De Castro?"
My forehead began to furrow. Hindi ko napansin na kanina pa pala hindi dinudugtungan ni Janara ang kaniyang sagot.
Marahan kong siniko ang katabing si Abil. He eyed at my elbow before went up to my gazes. I willfully widened my eyes at him, telling him to nudge Janara.
He just gave me a confused look, pero ginawa lang din naman ang gusto ko. Janara heaved a sigh.
"Ma'am..." she uttered. "I don't know any about her. She did not socialize with me."
My forehead creased. Anong sinasabi ng babaeng 'to?
Naguguluhan akong napatingin kay ma'am na ngayon ay sa akin na rin ang atensyon. Weirded out, I shook my head.
"Totoo, ma'am. Sorry kung wala akong maisagot tungkol sa 'yo, Miss Wilson."
I fisted my hands. Kung hindi lang ako nakapagpigil ay baka napairap na ako. Obviously, she's trying to turn me down in front of everybody.
The urge of this bitch to sound like a poor kitten.
"Do you know the purpose of this activity?"
Para sa akin ang tanong ni ma'am. Kahit naiinis na ako ay tumango pa rin ako. Of course, I know!
"To get to know and get along with my cos, ma'am, despite of different backgrounds and personalities we have."
Ma'am nodded, but the disappointment on her eyes stayed. Buwisit lang!
"But Miss De Castro said---"
"De Castro is right, ma'am," Abil interrupted.
Kung kanina ay matuwid ang pagkakatayo niya. Ngayon ay humalukipkip na. Saglit pa niya akong nilingon bago idirekta ang tingin kay ma'am.
And what did he just say? Janara's right? Is he kidding?!
"I agreed with Janara, ma'am," Abil continued that made me more annoyed.
BINABASA MO ANG
Our Encounter Again (COMPLETED)
Genç KurguHIGH SCHOOL SWEETHEART SERIES #1 What if you encounter your first love? Stephanie Wilson is the epitome of diligent, empowered, motivated and persistent woman. She gets what she wants. If she wants someone, she'll surely get it. She keeps working t...