"Your majesty, there is a sudden changed of weather in the mortal realm. It was strange because it was very powerful." pagbabalita ng isang lalaki na nakaantala sa mundo ng mga tao.
The emperor smirked.
"Why are you making a fuss? When nowadays mortals are getting more and more powerful by cultivating. I think it was just one of the human cultivators." parang walang gana na sagot ng emperor.
"Report it to the crown princess and let her check." utos ng emperor.
"But–"
Magsasalita pa sana ang lalaki pero hindi na lang tinuloy saka umalis na lang para ibalita kay Bai Xian ang nangyari.
When Bai Xian heard the news. She didn't waste time and quickly prepared herself to go down to the mortal realm when she found out that the place is familiar.
Yuhan and Luke covered their eyes when Bai Xian came out from the sky and slowly went down.
Nang makababa si Bai Xian sa lupa ay lumipad agad ang nagtatanong niyang tingin kina Matthew, Yuhan at Luke samantalang hanggang ngayon ay nagulat pa rin silang tatlo sa mabilis na pangyayari.
"What happened here?" tanong ni Bai Xian kay Matthew.
Matagal sila bago nakasagot at mas lalong nadagdagan ang kanilang pagkakagulat dahil sa biglaang pagbaba ni Bai Xian.
Nang mahimasmasan sila at makilala si Bai Xian ay mabilis silang lumuhod sa lupa at yumuko saka magalang na bumati kay Bai Xian.
"Gretings to you heavenly immortal." sabay nilang bati kay Bai Xian.
Bai Xian nodded as an answer and raised her eyebrow when she smell a familiar fragrance of Bai Zhen.
Ngumisi siya nang mapagtantong maaaring si Matteo ang gumawa ng pagbabago ng panahon at agad na inilayo ni Bai Zhen si Matteo sa pag-aakalang ang emperor ang bababa sa mundo ng mga tao.
"Where are they?"
Hindi sumagot silang tatlo dahil hindi nila alamkung saan dadalhin ni Bai Zhen sina Yanna at Matteo.
"Your heavenly highness forgive us but we don't know where they are going. The man was so fast and just quickly got Yanna and Matteo out of here." paghinging-paumanhin ni Luke.
"It's okay. The man was my brother."
Ngumiti si Bai Xian saka awtomatikong napawi ang ngiti nang mapagtanto ang sinabi ni Luke.
"Yanna?" ulit ni Bai Xian.
Agad naman napatikom ang bibig ni Luke saka tiningnan si Yuhan para manghingi ng tulong.
Naiilang na ngumiti si Yuhan saka yumuko at sasagot na sana.
"Are they safe?" sobrang pag-aalala sa boses na tanong ni Matthew kay Bai Xian.
Ngumiti ulit si Bai Xian at tiningnan si Matthew. Humakbang siya palapit kay Matthew at nakangiti na hinaplos si Matthew sa ulo.
"Do you know the God of war?" sa halip ay tanong ni Bai Xian kay Matthew.
Dahan-dahang tumungo si Matthew habang nakakunot ang noo.
"Who wouldn't know the late great god of war who saved the whole world?" sagot naman ni Matthew kahit naguguluhan.
Ngumiti si Bai Xian.
"Please take good care of him."
Naguluhan si Matthew at mas lalong napakunot ang noo gayundin naman sina Luke at Yuhan.
BINABASA MO ANG
Unopened Rose (DRAFT! DRAFT!)
FantasyShe traveled back to the time where her birthmarks were her scars. Nectars and Hagonoy plants were sacred. Roses and its petals are powerful. And pollen is her life.