"Where is the Consort? Why isn't she here yet?" Tiim-bagang na tanong ni Matthew kay Ayeng.
Hindi sumagot si Ayeng at yumuko lang. Maging siya ay hindi din alam kung nasaan si Yanna. Huli na din niyang nalaman na wala pala ito sa clinic nito.
Nagsimula na namang magalit si Matthew habang mahigpit na nakakuyom ang kamao sa ibabaw ng mesa.
Bumuntong-hininga si Lyka at hinawakan ang kamay ni Matthew sa ibabaw ng mesa para pakalmahin si Matthew.
"Calm down." Mahinahong sabi ni Lyka.
Kumalma naman si Matthew pero nananatili pa ring nakatiim-bagang na nakatingin sa mesa na may mga pagkain na nakahanda.
Bahagya namang napapitlag si Ayeng sa malakas na tunog ng mga kubyertos sa mesa dahil sa malakas na pagsuntok ni Matthew.
Naninibago si Ayeng kay Matthew nitong mga nakaraang araw dahil napansin niyang palagi na lang itong galit at mababa ang pasensiya kapag si Yanna ang pinag-uusapan.
Ngumiti si Lyka at kinuha ang bote na may lamang gamot na pampakalma saka ibinigay kay Matthew.
Matthew didn't even hesitate to take the medicine.
Pagkatapos niyang mainom ang gamot ay mas lalo tuloy siyang nainis lalo na ng makita si Yuhan na naglalakad papalapit sa kanila na mag-isa at hindi kasama si Yanna.
The calming medicine didn't help him to be calm but made him get more annoyed.
"Did you not see the consort?" Pigil ang galit na tanong niya kay Yuhan.
Yumuko si Yuhan at lumapit sa kanya.
"Your highness, I heard that her highness went out together with the first Prince this afternoon and until now... they are still not... back."
Napakuyom lalo si Matthew sa kamao niya sa ibabaw ng mesa saka malakas na sinuntok binagsak ulit ang kamao.
Ayeng shouted in shocked habang si Yuhan naman ay napalunok na lang sa ginawa ni Matthew.
Napagtanto din ni Yuhan na konti lang ang pasensiya ng prinsipe kapag ang consort ang pinag-uusapan.
Samantalang si Lyka naman ay parang walang nangyari na ngumiti saka hinawakan ulit ang kamay ni Matthew sa ibabaw ng mesa.
"Matthew, don't get mad. Hayy, I told you that the first prince is not so loyal to you. They are getting closer and closer to each other. He must have an intention to steal you lr consort away from you. And maybe the consort also likes the idea because she didn't even hesitate to go with him. She should know her status that she isn't single anymore. I'm sorry to say this, but she is just giving you shamed to your name."
Mas lalong nadagdagan ang galit ni Matthew.
Lumalim ang paghinga niya at parang puputok na siya sa galit dahil kay Yanna.
Hindi niya alam kung bakit hindi niya maiwasang magalit ng sobra sa asawa niya at umabot pa sa punto na pinapatay na niya ang dalaga sa kanyang isipan.
"That's not true. My lady is loyal to his highness! She didn't even say a thing about the upcoming marriage of his highness and lady Chloe. She remained silent even though she was hurting inside. She stayed in the clinic to create medicine for his highness. How could you say so mean about her? Why are you adding fuel to the fire?"
"Ayeng!" Saway ni Matthew.
Pero hindi nakinig si Ayeng at nagpatuloy lang.
"His highness is always angry to my lady even though she didn't do anything wrong because you keep on saying something bad about her!"
BINABASA MO ANG
Unopened Rose (DRAFT! DRAFT!)
FantasíaShe traveled back to the time where her birthmarks were her scars. Nectars and Hagonoy plants were sacred. Roses and its petals are powerful. And pollen is her life.