Yanna grabbed the rope on Jack's neck before Matthew hold her hands."Calm yourself and synchronized your body with Jack's movement." Sabi ni Matthew malapit sa tainga ni Yanna habang nakasakay sila sa kabayo.
Tumango naman si Yanna at sinunod ang sinabi ni Matthew nang magsimula nang maglakad si Jack.
"Woah... Now he really walked." Namamanghang sabi ni Yanna.
"Of course he have feet." Nakangiting sagot ni Matthew.
Yanna turned and glared at him while Matthew just smirked.
"Look in front and lead the horse." Sabi ni Matthew saka mabilis na bumaba sa kabayo.
"W-wait." Sabi ni Yanna at kinalma ang sarili.
Matthew let her ride alone while he is walking beside Jack.
Hindi naman natakot si Yanna dahil nakabantay ang binata sa kanya. Naglibot-libot sila sa kapatagan hanggang sa masanay na siya at hinayaan na siya ni Matthew na mag-isa habang nakatingin lang ito sa kanya sa malayo.
"Not too fast." Sabi ni Matthew sa kanya.
Lumingon siya sa binata at ngumisi.
"Let's go Jack. Hiyah!"
Jack ran so fast in the lawn as she ordered.
"Ileanna!" Sigaw ni Matthew sa sobrang pag-aalala.
"Let her be. Jack felt comfortable with her and also he knows what she's doing. He won't let her fall." Sabi ni Luke habang nakaupo na nanunuod sa kanila.
Sinulyapan lang ni Matthew ang kapatid at hindi nagsalita saka naglakad para salubungin ang dalaga pagkatapos nitong pinaliko ang kabayo sa unahan at bumalik.
"Faster Jack!" Masiglang tawa ni Yanna.
She enjoyed it.
Jack listened to her and ran even more fast. Pero nang malapit na sila makarating sa kinaroroonan ni Matthew ay bigla na lang tumakbo sa harapan ng kabayo ang tumatakbong pusa na hindi nila alam kung saan nanggaling.
Jack stumbled on the ground leaving Yanna flew in the air.
Matthew quickly ran and flew to catch Yanna before she fall on the ground.
Pati si Luke ay napatayo din sa gulat pero nakahinga din ng maluwag nang masalo agad ni Matthew si Yanna sa mga bisig nito.
Matthew looked so strict when she looked at Yanna.
Sobrang nag-alala si Matthew pero mabilis na bumaba si Yanna sa pagkakabuhat ng binata sa kanya at nilapitan si Jack na nakahiga sa lupa.
"Oh my God! Oh dear." Nag-aalalang sambit niya saka hinaplos ang ulo ni Jack nang makatayo na at bahagya pang niyakap.
"I'm sorry." Paghinging-paumanhin pa ni Yanna sa kabayo.
Jack neigh as a response.
Mabuti na lang at okay lang naman ang kabayo.
Matthew let out a deep sigh while Luke laughed.
"I think she loves Jack more than you." Biro ni Luke saka naglakad pabalik sa manor habang nasa likod ang mga kamay.
"Servants!" Malakas na sigaw ni Matthew.
Lumapit naman ang mga katulong na naatasan sa mga hayop.
"Yes your highess."
"Take the horse back to it's cage and make sure to check him if he's okay."
BINABASA MO ANG
Unopened Rose (DRAFT! DRAFT!)
Viễn tưởngShe traveled back to the time where her birthmarks were her scars. Nectars and Hagonoy plants were sacred. Roses and its petals are powerful. And pollen is her life.