Isinawsaw ni Yanna sa asin ang manggang hilaw.
Naghirap pa si Yuhan na maghanap ng mangga na gusto niya.
Tiningnan niya si Luke na nakangiting umupo sa harapan niya.
Nakaupo siya ngayon sa harap ng malaking garden.
Tumikhim si Luke saka tiningnan siya at ang kinakain niya sa mesa.
"You are so peculiar."
Hindi niya pinansin si Luke at nagpatuloy lang sa pagkain.
"Why do you look so moody today?"
"It's because none of you tell me what happened yesterday."
"I told you nothing wrong happened yesterday. You just went to Lyka's room yesterday and fought her because you were so angry. You didn't know that Lyka was more stronger than you because she cultivated enough and then you fainted. That's why Matthew ordered to imprison Lyka." Paliwanag ni Luke.
Tiningnan ni Yanna ang mga mata ni Luke. Naramdaman naman niyang hindi ito nagsisinungaling pero iba ang nakikita niya sa mga mata nito. At ito ang dahilan kung bakit hindi siya naniniwala.
Hanggang ngayon ay naguguluhan pa rin siya sa nangyayari dahil wala siyang masyadong maalala pagkatapos niyang makapasok sa loob ng kwarto ni Lyka.
"Where is Lyka?"
"In prison."
"Where exactly?"
Matagal bago sumagot si Luke saka kumuha ng mga hiniwang mangga sa harapan niya at isinawsaw sa suka.
"I-i don't know-ackk!" Nakangiwing bigkas ni Luke nang nguyain niya ang mangga saka dinura.
"What the... Is this fruit for eating? My god! Pweee!"
Hindi mapigilang tumawa ni Yanna at nakalimutan na ang bumabagabag sa isipan niya.
"That's for stealing my food." Tatawa-tawa niyang sabi.
"Seriously, you called this a food?" Hindi makapaniwalang tanong ni Luke saka kumuha ng isang piraso ng grapes at gayundin din ang ginawa niya tulad ng mangga. Dinura niya ito pagkatapos hindi maguhit ang mukha niya.
Humalakhak si Yanna sa reaksiyon ni Luke saka wala sa sariling napatingin sa may kalakihang agila na may magkahalong kulay pula at itim.
Tumingin din si Luke sa agila na kanina pa nakapatong sa medyo may kalakihang dove tree malapit sa kanila.
"Is that yours?" Tanong ni Luke kay Yanna.
"No." Agad na sagot niya.
"But I think... It's here for you."
"Excuse me? Me? Why?"
"I don't know. Maybe someone sent a letter for you."
"Psh! Letter my foot? Who will sent me a letter?" Tanong niya kay Luke na tumayo at lumapit sa sanga ng puno kung saan nakapatong ang ibon pero lumipad ito bago pa nito mahuli.
Tumawa si Yanna nang makalapit siya kay Luke pero natigilan din nang biglang bumalik ang ibon at pumatong sa kanyang balikat.
Nakiliti siya at nanindig ang balahibo dahil sa mga kuko nito kaya napalipad ulit ang ibon pero ngayon ay hindi na ito lumipad palayo kundi pinipilit nitong pumatong sa balikat niya.
"Waahh! Get it away from me! Motherfucker! Ahh!" Sigaw niya habang tinutulungan siya ni Luke.
Naglalakad si Matthew nang marinig niya ang sigaw ni Yanna sa unahan. Kaya agad siyang lumapit sa kinaroroonan ni Yanna at tinulungan ito.
BINABASA MO ANG
Unopened Rose (DRAFT! DRAFT!)
FantasiaShe traveled back to the time where her birthmarks were her scars. Nectars and Hagonoy plants were sacred. Roses and its petals are powerful. And pollen is her life.