"I will ask you one more time. Are you really sure about this?" Seryoso at may himig ng galit sa boses na tanong ni Luke kay Matthew sa pangatlong pagkakataon.
Tumiim-bagang si Matthew saka tumango habang nakakuyom ang mga kamao.
Buo na ang desisyon niya.
Ito lang ang naiisip niyang paraan para maprotektahan ang asawa at ang pagkatao nito.
Mabigat na bumuntong-hininga si Luke.
"But Matthew... It is ...too risky. It might end your life. Why can't you just marry Chloe, then it's finished. You can divorce Yanna so that she can stay away here and live a normal life."
Sumang-ayon na si Yanna na magpakasal si Matthew kay Chloe pagkatapos itong ilang beses na pinakiusapan ni Elder Lydia ng ilang araw. Para sa ikabubuti nito at ikabubuti ng lahat. Sumang-ayon na si Yanna kaya ngayon ay aalis na agad sila sa malayo para mailayo si Yanna dito.
Pero ang hindi alam ni Yanna ay iba pala ang plano ni Matthew. Ang alam lang ng dalaga ay aalis sila ngayon dahil bibisitahin nila ang kapatid ni Matthew. Alam ni Matthew na hindi pa masyadong naalala ni Yanna ang mga ginagawa nito noon bilang Yanna sa mundong to kaya nakakasigurado siyang walang alam ang dalaga sa kung saan sila pupunta at kung saan niya ito dadalhin.
Ang plano niya ay samahan ang dalaga ngayon at kapag nakarating na sila sa lugar na alam niyang safe para sa dalaga ay saka siya tatakas at uuwing mag-isa papunta sa palasyo. Hindi para magpakasal kundi para tumanggap ng parusa.
He promised her that he will not marry someone and he will keep it real, not because it is a promised that he needs to do but it is what he feel. He will only take Yanna as her only wife for his whole lifetime.
"But Matthew the punishment will be hard, powerful and ruthless. That dragon is the most fierce of all dragons in the world. That's why the demon tribe didn't dare to come to us because of the dragon that is guarding us. Are you sure you can take three blows from that ruthless monster?"
Matthew clenched his jaw. Kahit alam niyang maaari siyang mamamatay sa parusang yon ay gagawin niya at kahit pa kamatayan ang kaparusahan ay hindi pa rin magbabago ang desisyon niya. Handa niyang gawin ang lahat para kay Yanna.
"Just trust me, I know this is also what you want. You want to her to be safe. Please take good care of her. Yuhan will protect you."
"I...i don't know..." Parang hindi alam ni Luke ang sasabihin.
"But isn't it more easy if you will just marry Chloe?" Balik tanong ni Luke.
Umiling-iling si Matthew.
"It is still the same. Even if we send her far away and hide her after I married chloe, there is still a possibility that Chloe or Andrew will find her. I'm sure Andrew will do everything to find her and not just Andrew but also Simon. They were both just waiting a perfect time to steal Yanna and marry her right away."
Napahilamos si Luke sa mukha dahil alam niyang marami talagang nag-aantay kung kailan free na ang dalaga sa mga kamay ni Matthew para madali na nilang makuha. Habang asawa kasi si Yanna ni Matthew ay walang nagkakamaling kumuha sa dalaga mula kay Matthew dahil alam nila kung ano ang kakayahan ni Matthew.
Kaya naman sigurado siyang kapag kinasal si Matthew kay Chloe ay maraming lalaki ang naghihintay dito. Iyong iba ay baka i-take granted pa ito sa dahilan na pwede itong makakapagpagaling ng tao sa isang hawak lang nito.
"So I can't really think of something anymore than this plan. If I take the punishment, nobody will dare take Yanna away because I am still her husband and with this method she will be safe."
BINABASA MO ANG
Unopened Rose (DRAFT! DRAFT!)
FantasyShe traveled back to the time where her birthmarks were her scars. Nectars and Hagonoy plants were sacred. Roses and its petals are powerful. And pollen is her life.