------
"My lady... Come on now. As his highness' consort, you need to be there."Kanina pa inaaya ni Ayeng si Yanna pero ayaw pa rin nitong bumangon sa pagkakahiga.
Nakabihis na si Yanna at nakaayos na rin ang buhok niya pero bumalik pa rin siya sa pagkakahiga sa kama.
Kahapon lang niya nalaman na may babae pala silang bisita sa manor nila pero ngayon pa siya ipapakilala sa binata kung saan ay nakita na niya ang babae na hindi niya alam ang pangalan.
She saw them talking while laughing last night. She doesn't know the girl yet but she already knew that they are close because he didn't see him smile to her like that. At saka hindi iba din ang pakikitungo sa kanya ng binata.
"If he wants to introduce that woman to me, why he didn't do it last night?" Inis na tanong niya.
Ayeng shrugged her shoulder as an answer. Lumuhod siya sa kama ni Yanna saka bahagyang tinulak ang balikat ni Yanna para patayuin pero binigatan ni Yanna ang balikat niya.
"My lady..." Parang susuko na sabi ni Ayeng.
"I don't think his highness had the mood to introduce you to her yesterday after knowing that you went out together with the second prince."
Natigilan siya sa sinabi ni Ayeng.
Tama ito.
Nakalimutan niya kaya napilitan na lang siyang bumangon.
"I'll tell you, I don't like that girl."
"So do I. But we don't have a choice but to welcome her here and treat her nice as our guest. She is an important person. His highness trust her because she is his highness childhood friend."
Inikot niya ang mga mata sa sinabi ni Ayeng saka walang ingat na inayos ang buhok at damit.
"Let's go. I'm ready to send her back." Aniya saka nagpatiuna sa paglalakad.
"Eyy?!" Malakas na sabi ni Ayeng saka nagmamadaling sumunod kay Yanna.
"I saw your wife last night. She is really beautiful." Nakangiting sabi ni Lyka kay Matthew.
Ngumiti naman si Matthew sa compliment na iyon ni Lyka. Pakiramdam niya ay parang may kung anong bagay na humahaplos sa puso niya para mapangiti siya sa bawat magagandang komplimento na maririnig niya sa mga tao patungkol sa asawa niya. Kahit siya ay aaminin niyang maganda nga si Yanna.
No, let me rephrase it. Julia is beautiful. Aniya sa sarili.
Nakita ni Yanna ang ngiti ni Matthew kaya lalo tuloy nadagdagan ang inis niya.
"My lady, please calm yourself." Mahinahong sabi ni Ayeng saka siya ginabayan sa paglakad palapit sa kanila.
Matthew and Lyka turned to looked at Yanna while she is walking towards them.
"Your highness, I can see that her highness is not in a good mood." May halong birong sabi ni Yuhan habang nakatayo malapit kay Matthew.
Matthew smirked.
Ngumiti naman si Lyka nang makalapit na si Yanna sa mesa. The foods were already served at siya na lang pala ang hinihintay.
"Yanna, she is Lyka. M-my friend." Pakilala ni Matthew.
Ayaw niyang sabihin na nandito si Lyka para sa gamot niya.
He doesn't want Yanna to know everything about his illness.
BINABASA MO ANG
Unopened Rose (DRAFT! DRAFT!)
FantasyShe traveled back to the time where her birthmarks were her scars. Nectars and Hagonoy plants were sacred. Roses and its petals are powerful. And pollen is her life.