40☁️

762 6 0
                                    

MARGA

"Looks like nothing changed here.." I said while sitting on the grass.

Nagpunta nga talaga kaming dalawa dito. Wala naman masyadong pinagbago ganoon pa din, may mga estudyante doon na naglalaro at nakatambay, pero sa tambayan naming dalawa noon walang tao kaya doon na lang kami ulit umupo.

"Right. Ilang taon na rin akong hindi nakakapunta dito.." he said.

I smiled. "Me too. I miss this!" I said and pointed at the sky.

"Remember when we first met here? You're crying your heart." he chuckled.

Naalala ko iyon, 'yong parang tanga akong umiiyak dahil sa ex ko na bumalik sa first love niya. Yuck. Nandidiri na ako ngayon sa mga pinaggagawa ko noon.

"I cried because I was so weak back then.. Now, I hate it.." I said.

"You're not weak back then, for me you were the strongest woman I met." he told me.

Somehow it made me smile, he's the only man who stayed by my side before, when I was at the lowest point of my life, he was there. When I was so happy, he was there... He was there in a short period of time. But he left me too.

Did he know that after he did that, mas lalong lumala ang kalungkutan ko? Masyado niya akong sinanay noon na nasa tabi ko siya, masyado akong naniwala sa pangako niyang hindi niya ako iiwan kahit anong mangyari.

But now he came back, but it's complicated I am afraid of letting him in again.. He might broke me again.

"Did I told you this before?" I asked him, lumingon siya kaagad sa akin.

"Told what?" he asked.

Ngumiti ako sa kaniya, tinitigan ko ang mga mata niya, like how the old me look at him. "Thank you for staying by my side, Kairo. In a short time you made me feel that I was so special."

Emotions flashed into his eyes, hindi niya alam ang sasabihin niya. I saw how his eyes shine as if it was a tear, or it was really a tears.

"May gusto din akong sabihin sayo.." he said, sinabi niya iyon sa tonong parang kailangang kailangan niyang sabihin sa akin.

Ako naman ang nagtatakang tumingin sa kaniya. He was about to say it, when we heard Mr. Soberano.

"Rochford? de Arellano?"

Agad at sabay kaming napatayo ni Kairo ng lumapit ito sa amin ng nakangiti.

"Sir, it's been a long time po.." Kairo was the one who greeted him, I'm just smiling beside him.

"Yeah really! I'm glad that you're still together, what a strong relationship you had!" he said.

Awkward lang akong nakangiti doon sa tabi, parehas kaming walang masabi ni Kairo. Shocks.

"U-Uhm.. Sir--"

"You should invite me at your wedding, ha! Remember I was part of the reason why you two met!" ang saya saya ng tono niya.

I was about to tell him about us but I felt Kairo holding my hands, I look at him and he was just smiling at Mr. Soberano.

"Of course, Sir.. Kunin pa namin kayong Ninong eh.." tumawa pa siya.

"Oh! I would like it too!" Mr. Soberano laughed.

Diniin ko ang kuko ko sa kamay niya. Ano bang pinagsasabi nito! Napaka-nonsense.

"I gotta go I have few class pa.." Mr. Soberano said before leaving.

Pagkaalis na pagkaalis agad ni Sir ay kinurot ko ng todo sa tagiliran si Kairo.

Unfixed Heart (Heart Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon