07☁️

191 3 0
                                    

SAM

"Kaya ko nga pong pumasok, Yaya.." pamimilit ko kay Yaya Puring.

After I lost my concious last night they are so worried, who would not be,right? But, right now I can go to school because I am okay na.

"Paano na lang kung anong mangyari sayo dun? Huwag ka na munang pumasok,hija." Yaya said.

"But, Ya. We are so busy with the festival kailangan kong tumulong sa club." pagdadahilan ko pa.

Wala naman kaming practice ngayon, but I remembered that I promised Kairo that I'll watch his band, watch him playing guitar.

"Nakalimutan mo ba ang nangyari sayo ha? Uminom ka lang naman ng pampatulog, para ano? Para sa sakit mo, kaya paano ka magiging okay?" sambit niya. "Sa halip na pumasok ka, pumunta ka sa Tito Aries mo." dagdag pa niya.

Hindi ako nakakibo sa sinabi niya. Dr. Aries Francisco is my psychiatrist, I was his regular patient before so we become close, I even call him 'Tito Aries'. I stopped going to him because I thought I am already okay , but I now think that I was not.

"Ayoko ka na don, Ya. Regular check up, some medicines, I hate it po." mahina kong sabi.

Nakita ko ang pagpasok ni Tatay, he walked towards to us and smiled at me.

"Sam, kailangan mo lahat ng iyon. Diba pangako mo sa amin ay dadalhin mo kami sa probinsya namin, pero bago iyon kailangan mo munang gumaling labanan mo ang trauma mo sa kotse, labanan mo lahat, anak.." he said.

I looked at him. Yeah, I made a promise to them, I'll take them home to their province, Bicol. I want to have a roadtrip with them after kong gumaling, pero unti unti na akong nawawalan ng pag-asa.

"Tatay, I think..wala na po talaga akong pag-asa. Okay naman na po ako mabubuhay na lang ako ng ganito." I said. "Hinding hindi na ako makakahon, so I'll just live at the bottom."

They both become quiet after I said that.

At the end of our conversation, pumayag na din silang pumasok ako. Muntikan na naman akong malate kaya kinabahan ako, mabuti na lamang at si Mr.Soberano ang first class namin.I sat between my friends, they are both looked confuse.

"I thought you are absent?" tanong sa akin ni Miyeon.

"Sayang attendance." palusot ko na lamang.

Hindi na ulit nila nagawang magtanong dahil pumasok na si Mr.Soberano.

Like what Kairo said yesterday, sinundo nga niya ako sa room namin.

"Where are you going?" Yuna asked me.

Kairo is now smiling at my friend beside me. Yuna is confuse while Miyeon is just comfortably eating.

"I'll gonna watch their practice." I said.

"You can't go alone." paalala ni Yuna.

Napabuntong hininga na lamang ako sa sinabi niya, they are being protective again because of what happened.

"Then come with me." pabalang kong sabi.

"I can't, I have important business. Miyeon come with her." utos ni Yuna.

Walang nagawa si Miyeon kung hindi ang pumayag na lamang.

"Let's go?" Kairo said.

Tumango kaming dalawa ni Miyeon, nagpaalam na din kay Yuna.Naglakad na nga kami patungong music club, I heard a beautiful voice singing with some instrument. Kairo opened the door for us and greeted his friends.

"So, you are Sam." the guy who's playing drum asked me.

"Ahm. Yeah." I answered, and then slightly smiled.

Unfixed Heart (Heart Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon