"Painting again?"
Napatigil sa pagpipinta si Marga ng marinig ang boses ng Kuya niya. Humarap siya dito at ngumiti.
"Yeah. Is this okay?" tanong niya dito.
Nagpinta siya sa isang canvas ng mga ulap, maraming ibon ang naglalaro doon. Makulay at magandang tingnan iyon. Lumapit sa canvas ang Kuya niya at pinagmasdan iyon.
"Hmm. It's okay, but it lacks in emotion.." her Kuya Margus said.
Naiinis niyang binaba ang paintbrush.
"Look, Kuya. I'm tired already! That's the best for me." mataray niyang sabi.
Her Kuya chuckled at her and pinched her cheeks.
"You're being a bratty again. I'm just giving you advice, you will not gonna be a great painter if your paints don't have an emotion." he smiled at her and then look back at her painting. "Paint what you feel, and be patient,bratty."
Napatigil doon si Marga. Ngumuso siya at kumuha ng panibagong canvas, inilapag niya iyon at nagpinta ng panibago.
"Kuya, sit there! Just watch the sky, okay?" she said, habang tinuturo ang sofa under the window of her room.
Kahit nagtataka ay sumunod na lamang si Margus sa nakababatang kapatid. Marga look at her Kuya, lahat ng kaniyang nararamdaman habang pinagmamasdan ang Kuya niya ay pininta niya. After she does it, she called her Kuya.
"Wow! I look so handsome there, Marga." her Kuya smiled at her.
Her painting was a man practically her Kuya. The man is sitting under the window, looking at the bright sky with a big smile.
"Is it okay already?" she asked her Kuya again.
"Yeah, hope you get better." Margus said.
She smiled at her Kuya and hugged him.
"Kuya.." she called, sweetly.
"What? Another bag? Shoes? Clothes?" hula agad ni Margus.
Marga chuckled at her Kuya. Bumitaw siya sa yakap.
"None of the choices for now Kuya. I want your credit card, please. Mom get mine as punishment for my last shopping. I want to shop! I'm so tired from painting."
Ginawa lahat ni Marga para parupukin ang puso ng Kuya niya hanggang sa ibinigay na nito ang credit card na hiniling niya.
~×~×~
"That was amazing!" wika ni Miyeon, habang inilagay ang mga paper bag na shinopping nila.
"Yeah, I love my new Hermes bag." masayang sabi naman ni Marga.
"It cost hundred thousand, Marga. Lagot ka na naman sa Kuya mo." banta ni Yuna sa kaibigan.
"Wow,Hussey! Iyong Chanel mo nga, it cost hundred thousand like mine, papagalitan ka din ng Dad mo." ganti naman ni Marga.
"As if they care!" Yuna said.
"Stop fighting! Pare-pareho lang tayong mapapagalitan. Lagot ka sa Kuya mo, Mar. Lagot ka sa Dad mo, Yuna. Ako lagot sa Lolo ko." singit naman ni Miyeon.
Nagtawanan silang tatlo. Ang gawain nila ay kwentahin kung magkano ang nagastos nila sa shopping, kung sino ang may pinakamaraming nawaldas ay siya na din ang mang-treat for their food.
BINABASA MO ANG
Unfixed Heart (Heart Series 1)
Teen FictionOne accident caused her heart to be unfixed. And after that accident she keeps losing the people she love the most. And now her heart is full of pains, guilt and regrets. Will LOVE can fix it all? Or it just gonna add more heartaches?