Chapter Thirty

XXX. Make out

"Hah. I knew it." naiinis pang sabi ni Lotus at binigyan ulit ako ng bagong drinks.

I heard Bria's clearing of throat while I waited for Alexander to look our way. Mukhang malakas ang pakiramdam niyang gusto ko na siyang patayin gamit ang tingin dahil nagtama agad ang mga mata namin nang lumingon siya sa deriksyon namin.

I was trying to be poker-faced but I naturally looked snob that's why the horror on his face was instant. He was hesitant to smile at me and he probably knew it would piss me off more so he did a hand gesture. Kumunot lalo ang noo ko nang maintindihan agad iyon.

Tinuturo-turo ng kamay nito ang mesa kung nasaan ang mga kaibigan nito.

Seriously, Sarmiento? Nagpapaalam ka talaga?

Well. . . At least, he's asking permission right?

Huminga ako ng malalim para hagilapin ang natitirang rasyonal sa utak ko. The girl was obviously drunk already. He's just helping her. Kahit sino naman ay tutulungan nito. It's Alexander.

Halos mapairap ako dahil kahit ang konsensya ko ay pinagtatanggol siya.

Yeah, right.

I avoided his gaze and get the drink Lotus gave me. Uminom ako sa paborito kong Cosmopolitan. The moment I looked up from my glass, they were all watching me like I'm some tigress they're waiting to claw or something.

"What?" naiinis kong tanong.

I crossed my legs and made myself comfortable on the couch.

"You won't go to your guy? That girl was making gasgas moves! Come on, papuntahin mo rito si Xander." Medyo gigil pang utos ni January na parang pinagtaksilan.

Umirap ako. Bakit ko naman 'yan gagawin?

"No." diretso kong sagot.

She's right on that drunk-act. Napakagasgas na moves ang maglasing-lasingan gayong ang aga-aga pa naman. But what would it make me if I'll drag Alexander away from his friends just because someone's obviously flirting with him?

He knew what he's doing and his plan was to meet his friends. . . not to flirt back.

Subukan niya lang. . .

"You know that she's an ex and she's obviously not yet over him. Hahayaan mo lang siya ro'n?" Atarah was just obviously curios.

My insides felt cold but I'm trying my best to be reasonable enough. Noon, kapag naiisip ko na darating ang pagkakataong ganito, pinapangaralan ko ang sarili kong huwag maging mababaw. It's immature to be easily jealous. Pero ngayong nararanasan ko na, mahirap pala. . . at hindi 'yon pagiging mababaw.

I'm really jealous when it comes to that girl. Pero katulad ng lagi kong sinasabi, mamatay muna siya bago ako umamin.

Nakadagdag pa sa init ng ulo ko ang mga nahuhuli kong matang nakamasid. They were obviously waiting for a dramatic scene. Tss. The more it won't happen. Gio's birthday party was enough.

Though. . . I can't believe I want to pull that Lucille Guevarra's hair so that she'll stop touching Alexander. Because how dare she touch his chest and face like that while I struggle just to have normal conversations with him? He would be sweet to me while I do was to bitch out.

What about her? Is she the sweet type of girl? At ganyan ba sila ka-close noon pa man? Na komportable sila sa isa't-isa? How long they were together?