Chapter Four

84 4 14
                                    


IV: Date


What the hell is that?


I want to spit profanities upon seeing Behati carrying a big bouquet of flowers the moment she stepped inside our office. Her small frame was almost covered by it and her arms were hugging the annoying flowers as if it will cost her life if a petal will fall.


Magtatanim ba 'to sa isang garden? Anong trip ng babaeng 'to?


Glass wall ang office namin kaya naglalakad pa lang siya papasok, followed by the eyes of many employees with awe and intrigue, kitang-kita ko na agad ang dala-dala niyang bulaklak.


Seriously? Ito ba ang linabas niya kaya siya nagmamadaling magpaalam?


Naniningkit ang mga mata ko kay Behati habang hirap na hirap naman itong maghanap ng paglalagyan ng dala. No other choice, she put it on her table and with sigh of relief, she did her weird victory dance after successfully placing it on the surface table.


Kanino 'yan galing? May manliligaw ba siyang haciendero or something?


Nalingunan niya ang naniningkit kong mga mata pero mukhang ang saya-saya nito dahil nakuha pa akong malapad na ngitian.


"Delivery for you, Ma'am!"


What? That's for me?


Kumunot ang noo ko at agad na tumayo para lumapit sa kanyang table. Para sa akin talaga? Sino naman ang magpapadala sa 'kin ng bulaklak? And this big?


Nararamdaman ko ang presensya ni Behati sa tabi ko na nakikisilip rin pero hindi ko na sinaway. Hinanap ko kung saan nakalagay ang card and after almost a minute of pushing aside the flowers which is by the way received an exaggerated gasp from Behati, I found the card just underneath. Finally.


Nang buksan ko ang card, binalik naman ng assistant ko ang pagkakaayos ng bulaklak.






Picking you up at 8 tonight, babe.

-Alexander


Nalamukos ko bigla ang hawak na card at impit na napatili ang katabi ko. Bumilis ang paghinga ko sa umuusbong na asar. What the hell, Sarmiento?


Nagpadala pa talaga siya ng bulaklak, ha! Ano naman ang trip ng lalakeng iyon?


Babe? Gross!


And what? Picking me up tonight? For what? I'm not a fucking pick-up girl, excuse me?


He's crazy. As if makikita niya pa ako rito ng alas otso. Tss.


"Ma'am! Bakit niyo naman sinira 'yong card? Sayang!" reklamo agad ni Behati.


I rolled my eyes at her and looked at the trash bin near our door. I perfectly shoot the crumpled card inside from where I'm standing. Eksaherada na naman siyang suminghap.

"Remind me when it's 7:00, okay? Maaga akong uuwi." Utos ko at bumalik na sa aking table para ipagpatuloy ang ginagawa sa laptop.

The Art Of HatingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon