Chapter 13

2.6K 55 1
                                    

Dale's POV

"Ingat ka ha." Pagpapaalam namin kay Luca. May emergency daw kasi sa Maynila kaya kinailangan niya ng umuwi. Four days din siyang nanatili dito sa baguio. "See you in Manila."

Malungkot na yumakap si Kyle Jr. "We will miss you Paps. See you in Manila."

"Yes kiddo. Always take care of youself and your Mom ha." Kindat nito kaya napailing nalang ako.

Sa ilang araw nitong pananatili dito mas lalo ko itong nakilala. Ang totoo niyan pagdating namin sa Manila, sasabihin ko na sa kanya na pumapayag na akong magpaligaw.

"Ingat ka hijo."

"Sige po. I have to go." Pagpapaalam niya, pagkatapos sumakay sa sasakyan niya. Binuksan nito ang bintana at kumaway samin, nang makalayo ang kanyang sasakyan saka kami pumasok sa loob ng bahay.

"Hindi pa pala tayo nakakapunta sa night market. Tara punta tayo." Alok ni Mamita. Naku gagala na naman sila. "Dale, sumama ka. Mabilis lang tayo."

Paano pa ako makakahindi? Hindi naman nagtanong, kundi nag-utos.

"Lola hindi na ako sasama. I will sleep na." Singit ni Kyle Jr. Naunahan pa tuloy ako, ayaw ko narin sanang sumama kasi sobrang lamig sa labas.

"Sige maiwan ka nalang apo ko. Mabilis lang naman kami duon." Sabi ni Mamita.

Binilinan ko ang kasambahay na samahan muna si Kyle Jr. sa kwarto niya habang wala kami. Humalik ako sa noo nito. "Goodnight my prince." Sabi ko. Napagod din ito kasi naglaro muna sila ni Luca bago umalis.

"Goodnight Mommy." Humalik ito sa pisngi ko.

Nagsuot ako ng jacket kasi sobrang lamig sa labas. "Let's go." Pagyayaya ng dalawang matanda, nagpahatid nalang kami sa driver para mabilis.

Ganun parin naman ang tinda dito sa night market sa baguio, may mga street foods din sa gilid. Marami din ang taong namimili , yung iba nga mga foreigner pa.

Mabilis na lumipas ang oras, hinayaan ko lang na maglakad lakad ang dalawa. Nakasunod lamang ako sa kanila.

Nakakita ako ng cute na keychain, naisip kong magugustuhan ito ni Kyle Jr. kaya bumili ako.

"Magkano po ito? Pabili ng dalawa." Sabi ko sa tindera. Isa sa anak ko at isa para kay Luca.

"Iplastic pa po Ma'am?"

"Sige, paplastic nalang." Inabot nito ang nabili ko pagkatapos binayaran ko na.

Naglakad ako ulit ngunit hindi ko na makita sila Mamita, mukhang nauna na sila.

Babalik nalang ako sa sasakyan para duon nalang kami magkita kita.

Habang naglalakad may nakabunggo sakin na lalaki kaya nahulog ang plastic na hawak ko. "Sorry po, nagmamadali kasi ako." Hinging pasensya nito at mabilis na umalis. Umiling nalang ako at pinulot ang plastic nang biglang pumasok sa isip ko ang pamilyar na boses nito.

Sinundan ko ng tingin ang lalaki. "Kyle." Sigaw ko, hindi ako pwedeng magkamali. Boses niya yun. "Kyle." Nagsimula nang tumulo ang luha ko.

Mas lalong dumami ang mga tao, para akong natabunan at nawalan ng pag-asa na makita ang lalaking kaboses ni Kyle.

Tumakbo ako, bahala na kung saan dalhin ng mga paa ko.

"Kyle." Sigaw ko ulit nang may humintong lalaki na nakatalikod sakin.

Dahan dahan itong humarap sakin.

The Mistress Love Story (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon