Dale's POV
Tatlong buwan na ang lumipas at tatlong buwan na rin siyang nanliligaw.
Masasabi kong sobrang sweet niya, nagdadala siya ng bulaklak araw araw sa bahay, minsan naman sa opisina kahit nga si Lola pinadadalhan niya ng bulaklak eh.
Sobrang maalaga din niya sakin, hindi niya ako pinababayaan.
Akala ko gusto niya lang makuha ang pagkababae ko pero mali ako. Seryoso siya sakin at nararamdaman ko yun.
Mahal ko na nga talaga siya at balak ko siyang sagutin sa Sabado, siguro matagal-tagal na rin ang tatlong buwang panliligaw niya.
"Ui apo nakatulala ka diyan." Sabi ni lola Betty, nagwawalis ito.
"Lola talaga." Sigurado akong tutuksuhin na naman ako nito.
"May hinihintay ka diyan noh." Makahulugang sabi niya kaya napatingin ako dito. "Hindi lahat ng nakikita ng mata mo ay totoo, minsan kailangan mo ring malaman ang nakaraan ng isang tao."
Pinagsasabi nito. Anong connect sa paghihintay?
"Halika't suklayan kita." Lumapit ako dito, kinuha niya ang luma niyang suklay. Akala ko nga suyod ang ipangsusuklay niya eh.
"Mahal na mahal kita Dale."
"Mahal din kita Lola." Niyakap ko siya ng mahigpit, ang swerte ko kay Lola Betty. Hindi ko man siya tunay na kadugo, minahal niya parin ako, tinuring niya akong parang tunay niyang anak.
"Oh tapos na, magluluto lang ako." Tumawa ako ng mahina, para kasing marunong siyang magluto kung makapagsalita, ang niluluto lang naman puro prito.
----------
Kinabukasan pumasok ako ng maaga sa opisina, marami akong gagawin ngayon.
"Miss, I'm looking for---" Napatingin ako sa magandang babae na nasa harapan ko, para siyang isang model. Hindi pa natatapos ang tinatanong nito nang magsalita si Madam sa likuran niya.
"Hija." Tila nagulat si Madam.
"Mamita? Mamita." Mabilis niya itong sinalubong ng yakap, humalik din ito sa pisngi. "Mamita na miss po kita. Nasan po si Kyle?" Mukhang close na close sila ni Madam.
'Bakit niya kaya tinatanong si Kyle my loves? Ah baka kamag-anak nila.
"Sa loob na tayo mag-usap Annabeth." Tumango naman ang babae at sabay silang pumasok sa loob ng opisina ni Madam.
Alam ni Madam na nililigawan ako ng apo niya dahil nakikita niya ang mga bulaklak na binibigay ni Kyle sakin.
Natapos na ang lahat ng gawain ko ngunit hindi parin tapos na mag-usap si Madam at ang babae.
----------
It's already 7 in the evening, hindi parin si Madam lumalabas ng opisina niya. Gusto ko sanang kumatok at magpaalam dito upang makauwi na.
BINABASA MO ANG
The Mistress Love Story (Completed)
RandomTHE MISTRESS LOVE STORY "Love." Nakangiting salubong niya nang makita ako. Yayakapin niya sana ako nang salubungin ko ito ng isang malakas na sampal. "Love? Ang kapal ng mukha mo! Paano mo nagawa yun sakin? pinagkatiwalaan kita." Galit na sabi ko, n...