Chapter 10 (Last Chapter)

16.3K 329 73
                                    

Dale's POV

Five Years Later

"Mommy, mommy wake up na." Panggigising sakin ng anak kong lalaki. "Mommy wake up, diba dadalawin natin si Dad."

His Kyle Jr. Mayer, my son. Kamukhang kamukha siya ni Kyle para silang pinagbiak na bunga.

Humiga siya sa tabi ko at yumakap sakin. "Mommy you need to wake up, Dad is waiting for us."

Inunat ko ang katawan ko pagkatapos yumakap din sa kanya. "Tatayo na po little prince."

Ngumiti siya sakin kaya lumabas ang bungi bungi niyang ngipin. "Take a bath na, baka magalit ang Dad mo. I'm sure his waiting for us." Nakangiting sabi ko.

Tumayo siya at tumakbo palabas ng kwarto para maligo.

Tumayo narin ako at nag-ayos, nagsuot ako ng puting dress at flat shoes. I need to be beautiful paghumarap sa kanya.

Pagkatapos kong mag-ayos dumiretso na ako sa sala, nakita kong naiinip na naghihintay si Kyle Jr. habang nakaupo sa sofa.

"Mommy why so tagal? baka naiinip na si Dad eh." Nakangusong sabi niya.

"Ito na po, tara na my little prince." Sabi ko sa kanya kaya humawak siya sa kamay ko. "Manong palagay nalang po sa sasakyan yung mga dadalhin namin para kay Kyle, yung mga niluto kong paborito niya."

"Yes po Ma'am."

Nauna na kaming sumakay sa sasakyan, tahimik lang akong nakaupo habang si Kyle Jr. ay masayang nakatingin sa labas ng bintana.

Mabilis kaming nakarating sa aming pupuntahan, pagbukas pa lang ng pinto ay mabilis na tumakbo si Kyle Jr. papunta sa Daddy niya.

Mukhang masaya siya dahil makikita niya na naman ang Dad niya, tumunog ang phone ko kaya kaagad kong binasa ang text ni Madam, i mean Mamita na pala dahil isa na akong member ng pamilya.

"Papunta na kami, may dinaanan lang kami ng Lola mo." Text ni Mamita, kasalukuyan silang magkasama ni Lola dahil nagzumba sila kaninang umaga.

"Sige po. Ingat po kayo." Text ko kay Mamita.

Sumunod na ako kay Kyle Jr. nakita ko siyang nakaupo sa damuhan habang hawak ang puntod ng Dad niya.

Hindi ko mapigilang maawa sa anak ko, hindi niya man lang nasilayan ang mukha ni Kyle nung nabubuhay pa ito. Sa picture niya lang nakita ang mukha ni Kyle at masayang masaya na siya dun.

Lumapit ako sa kanya. "Mommy, tingnan mo mukhang nainip na si Dad kakahintay satin."

Mahina akong tumawa, tinanggal niya ang mga tuyong dahon na nakakalat sa ibabaw ng puntod ng Daddy niya.

Nilatag ko ang maliit na kumot sa damuhan at nilabas ang mga niluto ko, lahat ito ay paborito ni Kyle.

I'm so happy kasi kasama ko siya sa 5th anniversary namin, at the same time malungkot din dahil ito ang 5th death anniversary niya.

It's like a family bonding to us, piling ko pagnandito kami nandito rin siya, kasama namin na kumakain, kasama namin na nagcecelebrate.

The Mistress Love Story (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon