Chapter 9

11.3K 207 10
                                    

Dale's POV

Habang naglalakad papalapit sa kwarto kung nasaan si Kyle tila nanlalambot ang buo kong katawan.

"Kyle, I'm here, wake up please." Hindi ko mapigilan na umiyak habang kinakausap ito.

Sobrang sakit ng puso ko ngayon, para akong mamamatay sa sobrang sakit.

"Kyle wake up, gumising ka na. Wag mo akong lokohin ng ganyan. Diba sabi mo babalik ka, sabi mo hintayin kita, nangako ka na hindi mo ako iiwan. Bakit? bakit ka sumuko kaagad. Ang unfair unfair mo."

Lumapit si Lola sakin at hinimas ang likod ko. "Apo wag ka ng umiyak, baka mapano ka at ang anak mo."

Yumakap ako kay Lola. "Lola ang sakit sakit eh, iniwan niya ako, iniwan na naman ako ng taong mahal ko. Bakit lahat nalang iniiwan ako? bakit lahat nalang umaalis sa tabi ko?" Tanong ko.

"Ako nandito at ang magiging anak mo. Hinding-hindi ka namin iiwan." Pangako niya.

Humarap ako ulit kay Kylie. "Kyle please wake up. Wag mo akong iiwan, i'm begging you. Please Love come back to me." Mahinang bulong ko dito.

Alam kong hindi niya na ako maririnig dahil wala na siyang buhay ngayon pero nagbabakasakali parin akong marinig niya ang boses ko at bumalik siya sakin, samin ng anak niya.

"Come back to me please." Mahinang sabi ko, sana magkaroon ng milagro. Please God help me.

Hanggang sa nakaramdam ako ng panghihina.

'I want to rest, I want to sleep. Isama mo nalang ako sayo Love.'

"Dale! Dale! Nurse tulong nahimatay ang apo ko." Huling narinig ko bago ako nawalan ng malay.

-----------

Dahan dahan kong binuksan ang aking mata, nasisilaw ako dahil sa puting kisame ng kwartong ito.

Nakita ko si Lola na tahimik na nagdadasal sa tabi ko. "Lola? Ano po ang nangyari?"

"Nahimatay ka, sabi ng Doctor mahina daw ang kapit ng bata. Kailangan mong magpakatatag apo, para sa anak mo." Tumulo na naman ang luha ko. "Kailangan mong ituloy ang buhay kahit wala na si Kyle, kailangan ka ng anak mo."

Tumango ako. "Opo Lola, kahit masakit kakayanin ko po para sa anak ko. Hindi ko hahayaang  pati siya mawala sakin."

The Mistress Love Story (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon