"Divino? Y-you're alive?" ang gulat na sambit niya at nanginig ang kanyang kamay muntik pa niyang maitumba ang baso ng milk tea na nakapatong sa ibabaw ng mesa.
"Si..Perdere Blaze…need…to see..you," ang narinig niyang paputol-putol na sagot ni Divino sa kabilang linya.
"What happened to papa?"! ang malakas na tanong niya.
"I have…to…you…where? Tut..tut…tut.." ang narinig ni Blaze sa kabilang linya, napakunot ang kanyang noo at tiningnan niya ang kanyang telepono, nakita niya na mababa ang bars ng kanyang network signal hanggang sa tuluyan nang nawalan siya ng signal.
"Shit," ang sambit niya at kumunot ang kanyang noo, at umangat ang kanyang mga mata para tingnan si Maximo na naglalakad na papalapit sa kanya.
***
(Manila)
Mabilis ang mga paa na naglakad patungo sa loob ng isang silid ni hindi na nagawa pang kumatok ng lalaking nagmamay-ari ng mga paang matulin na nag-uunahan sa isa't isa papasok sa silid dahil sa labis na pananabik nito.
"Signor! We got it! A call passed through perdere Blaze's number, we got the the coordinates, an island in the east of a province named Infanta Quezon, I printed out the corrdinates then we can track the location," ang sabi ng excited na lalaki.
"Buona, but the Golden Wolf is in the country we have to be careful and prioritize our actions, we only converted two of his guards to our side we that’s why we have to think of our next plan," ang seryosong sagot nito
***
"What's wrong?" ang alala na tanong ni Maximo sa kanysa nang mapansin nito na nag-aalala siya.
"I received a call from Divino," ang sagot niya ang gulat at galit sa mukha ni Maximo.
"Kinausap mo ba siya?" ang tanong sa kanya ni Maximo at tumango siya.
"Yes I- I answered his call, hindi ko kilala ang number but I always received those calls lalo na kapag may mga bago akong clients na gustong magtanong," ang paliwanag niya kay Maximo.
"Did you tell him kung nasaan tayo?'' ang tanong ni Maximo at nabakas niya ang pag-aalala at alertness sa boses nito.
"N-no," ang sagot niya na may pag-iling ng kanyang ulo, at hindi pa rin nawala ang kunot ng kanyang noo, "pero bakit? Bakit parang nag-aalala ka?" ang tanong niya kay Maximo at nakita niya na napabuntong-hininga ito at napahilamos ng mga kamay sa mukha nito at nasaktan si Blaze sa iginawi ni Maximo, para bang nagtitimpi ito sa nararamdaman na inis sa stupidity na ginawa niya.
"I'm sorry did I do something wrong?" ang kunot noo na sagot niya kay Maximo, she felt irritated dahil sa hindi niya alam kung bakit tila nainis si Maximo.
"Hindi ba dapat na matuwa tayo at buhay si Divino at maituturo niya kung sino ang pumatay kay papa?" ang tanong niya kay Maximo na bumagsak ang mga balikat nito na humarap sa kanya.
"I don't trust him Blaze, halos lahat ng security ninyo ay namatay pero siyang pinaka-lider ay nanatili na buhay?" ang patanong na sagot ni Maximo sa kanya.
"Papa trusted him, he never doubted Divino's loyalty to him," ang giit niya kay Maximo na tumiim ang labi sa kanya at nagpamewang pa ito sa kanyang harapan.
"Well I don't," ang mariin nitong sagot sa kanya at tinaasan pa siya ng dalawang kilay nito.
"Walang dahilan si Divino para traidurin niya si papa," ang giit pa rin niya kay Maximo. Ang kanyang papa ang nagpalaki kay Divino, iyun ang sabi ng kanyang mama sa kanya noong nabubuhay pa ito. His papa trained Divino to be a Branco di Lupi security team, parang Royal Guards ng mga dugong bughaw. His papa loved him like a son, somehow there's a piece of her na naniniwala na hindi kayang magtaridor ni Divino sa kanyang papa at mas lalo na ang patayin ang kanyang papa.
BINABASA MO ANG
My Overzealous Bodyguard (Rooster's Club Series) (completed)
RomansaStrictly for mature readers only 18 and up! Please be guided. Kakayanin kaya ni Maximo Kanawayon ang malditang dalaga? At bakit from being a SWAT officer ay naging bodyguard siya ng isang bratinela? *** He was young and at the height of his career...