YBWM17

37 4 0
                                    

YOU BELONG WITH ME

3rd semester is almost over. Chrismas is near!. Grabe, nakakabobo pala talaga ang arkitektura.

Akala ko ay puro drawing lang ito nung bata pa ako. Pero, ayos lang. 2 years nalang naman. Kaya ko pa toh.

"Oo, yung crush kong nursing student din!" Kilig na kilig na sabi ni Ate Nic saamin.

"Lagi niya akong nginingitian!. Parang laging good mood." Tumawa muna siya. "Siguro, nagagandahan siya sa tuwing nakikita niya ako.."

Sabay sabay kaming nagtawanan.

"Ugh, cooperation please?!" She pouted.

"Ikaw, maui?.. Balita ko may ano ka sa EngDept sa AU ah?" Napatingin ako kay ate Nic.

Engineering department?. Sino?. Grabe namang chismis yan!.

"Wala ah!" I denied.

"Kahit crush?. Weh?. Imposible, nanalo ka sa Pageant, wala ka manlang natipuhan?." Mukhang hindi siya naniniwala sa sinabi ko.

Huminga ako ng malalim.

"Wala akong sinabing wala akong crush, Ate.. Wag mo ako ilagay sa hot seat, please lang" I joked.

"Sino?" Nagtatakang tanong saakin.

"BusinessAd student, basketball player, taga rito rin" I shrugged.

Clue lang ang binigay ko dahil kilala ko ang mga pinsan ko. Guguluhin nila ang buhay ni Travis kung sasabihin ko.

Dati nga, inamin ni Mylene na crush niya yung classmate niya. Tapos, sila Nico, laging inaasar yung lalaki. Parang mga gago.

Buti nalang at hindi kami magkakaschoolmate. Wala ni isa sakanila ang nag aaral sa AU kaya laking pasalamat ko naman.

"Kilala n'yo si Luke, diba?" Nilingon ko ang pinsan kong si Nico.

Magkakasama kaming magpipinsan ngayon sa Centro. Pare parehas naming ayaw manatili sa bahay ngayon.

"Sinong Luke?" Ate Nichesia asked him.

Magkapatid sila. Ate Nic is 2 years older than me. Graduating siya bilang arkitek din. Habang si Nico naman ay 2 years younger.

Linggo ngayon, kaya pare parehas kaming walang pasok. Close naman kaming lahat kaya hindi kami nahihirapan humanap ng time para sa amin.

"Yung crush ni Mylene" Inginuso pa niya ang mataray kong pinsan na ikinatawa ko ng mahina.

"Oh, what's with him ba?" Sagot naman ni Mylene habang nakatingin sa kuko niya.

Naka simpleng tshirts lang kami at shorts. Hindi na sila nageeffort pang magbihis pag pupunta sila saamin dahil mukha rin naman daw akong basahan. Mga buwisit.

"Hindi mo pala alam?" Tumawa si Nico at umakbay saakin.

Magkatabi kami sa bench, nasa kaliwa ko si'ya habang nasa kanan ko naman si Health. Isa sa mga kapatid nila Nico.

"Malamang?. I won't ask your dumb ass naman if alam ko e... Duh?" I stifle my laugh.

She's always like that, her bitch ass with her sarcastic personality. She's kind naman. Pero, pag nasa mood lang siya.

Sa kabilang bench naman ay katabi ni Mylene si ate nichesia at si love. Si love ay nakakandong kay Ate nic kaya nagkasya pa si Michael sa bench nila.

"Sabihin mo na kasi. You're making her mad" I whispered to him.

Humagikgik siya at lumapit sa tenga ko. "That's my real motive, to tease her.. shh.." Umirap ako sa ere at hinayaan siya sa ginagawa niya.

You Belong With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon