YOU BELONG WITH ME
"Pakilapag nalang yan dyan sa coffee table" He nodded.
"You're living alone?" I shrugged.
"What do you expect?. Bente sais na ako, hindi na ako bata.." I joked.
"Gawin mo kung anong gusto mong gawin dyan. Kung aalis ka naman, paki lock nalang ang pintuan." Tumango siya pag pasok namin.
"Doon ang kitchen, bahala ka na kung anong gusto mong kainin dyan" Tuloy tuloy ako sa pag pasok sa kwarto ko.
Nang maisara ko ito, hinawakan ko ang dibdib ko. Sobrang bilis ng tibok nito..
Napag desisyonan kong magpalit muna ng damit. Isang oversized tshirt at dolphin shorts lang. Matutulog ako hanggang 4pm tapos aalis ako ng 5pm.
Tiwala naman ako kay Travis. Kung aalis siya, edi go. Sanay naman na akong naiiwan.
I yawned. Tiningnan ko ang oras sa cellphone ko. It's past 3pm. Sinubukan ko ulit pumikit. Pero, gising na gising na ang diwa ko.
Para bang excited akong lumabas..
"Nandyan pa kaya siya.." I said in a low voice.
Tumayo ako at naghilamos bago lumabas. Inipitan ko rin ang buhok ko at sinuot ko ang blue ray eye glass ko. Dahil balak kong gumawa ng designs ngayon.
"You're awake" I keep my straight face.
"Yea" Obviously.
"Bakit nandito ka pa?" I asked him. I tried to sound casual.
"Kakausapin sana kita." Kumunot ang noo ko at naglakad papunta sa long sofa kung saan nakahilata siya.
"About what?"
"About things.." Nilingon niya ako.
Inabot ko ang iPod ko sa coffee table at nagsimulang magkalikot doon.
"Things like what?" Nagmaang maangan ako.
Of course i know what he's trying to say. It's either about the work or about our past.
"What happened to you?" He asked.
"Gio and I broke up already. For some reason.." I don't want to expose anything for now.
"I'm sorry.." Tiningnan ko siya ng mabilis.
"For what?"
"For leaving you behind.." Napahinga ako ng malalim. Tumango ako.
"My mom wants us to live with her for like a year or two.. Nung una, dinalaw lang namin siya. Pero, she keeps on making excuses for us to stay with her" I nodded while doing my things.
"Ayaw niya kaming pauwiin dito. My dad didn't protests with her because she's using her 'mom' card to him.."
"You followed Sofie there also, right?" I nodded.
He looked at me with confusion.
"No, where did you get that shit" Nagrereklamo niyang sabi.
"I just know?" I shrugged.
"We broke up months ago before i flew to france.. She's the one who initiated our break up. She make me realize that you're the one i love at the beginning.." Nagulat ako sa sinabi niya.
"What?" Takang tanong ko.
"Well, she's right. I love you since then, i just hate to admit it to my self. Kasi nga, we're best friends.. And, you know, i thought you like someone else.." I nodded.
BINABASA MO ANG
You Belong With Me
Teen FictionMaurice Nathalie Del Fuanko, also known as Maui. A sweet, adorable, and affectionate person with a beautiful heart and features. Everyone adores her and appreciates her polite demeanor. She is also a shy girl, and many boys will gladly line up for h...