YBWM22

37 4 0
                                    

YOU BELONG WITH ME

"Congrats, babu.." Niyakap ko siya at hinalikan ang pisngi niya.

"Thank you.." I said.

"Finally, may girlfriend na akong architect." Biro niya na ikinatawa ko.

"Sayo na ako magpapacheck up, ha?" I joked.

"Let's reach our goal together, babu.." i nodded cheerfully.

"I love you.." I whispered in his ears.

"I love you, Miss!" Niyakap niya ng mahigpit ang bewang ko at inikot ako.

Hinawakan ko ang graduation cap ko dahil masyadong malikot si Gio.

Yes, sinagot ko siya. How come?.

"You're always sulking.."

"Sagutin mo ako, ako nang bahala sa kasiyahan mo." Umiling ako habang umiiyak.

"Trust me, Miss.." Pinunasan niya ang tumutulong luha ko.

"Kung hindi mo ako mamahalin. That's fine." Mas lalo akong nasaktan sa mga sinabi niya. "Ang mahalaga, mapapapasaya kita sa mga darating na panahon na magiging malungkot ka, Maui."

Hinawakan ko ang kamay niya sa pisnge ko.

"Mahal kita, at hindi kita kayang makitang nasasaktan"

We're almost a year. I've already learned how to love him. And, i never regret answering yes to him.

"Tama na yan!" Napatawa kami parehas ni Gio ng marinig namin ang bitter kong bestfriend.

Umuwi siya nung 4th year kami, hindi ko alam kung bakit napaaga ang uwi niya rito. Pero, ayos na rin. Tagal niya rin sa ibang bansa e.

"Tita, bantayan mo yang anak mo. Baka may apo ka na agad sa susunod na linggo." Napabitaw ako kay Gio at agad agad na nilingon siya.

"Gaga!" Nagtawanan sila sa reaction ko.

"I won't do that. Marami pang pangarap ang Babu ko e.." Kinurot pa niya ang ilong ko kaya mas lalo akong napanguso.

"Babu babu amputa.." Bulong ni Dianne na ikinatawa ko.

"Pag inggit, wag pipikit. Mamatay ka sa inggit dyan.." I whispered too.

"Sama ng ugali.." Napatawa akong muli.

"Congrats sa architect namin!" Niyakap nila ako isa isa ng makarating kami sa bahay.

"Ganda ng make up mo ah. Kulang nalang yung hihigaan papasa nang patay.." Binatukan ko si Nico.

Akmang mag sasalita na ako para murahin siya ng mag salita ulit siya.

"Joke lang, ate.." Nguso niya habang kakamot kamot ng ulo.

"Excuse me, ang papangit ninyo.." Dumaan sa gitna namin si Dianne na naka sleeveless dress na ngayon.

Hinubad na niya ang toga niya kagaya ko. Nakasimpleng white floral dress lang ako. Suot ko ang sapatos na ibinigay niya..

Hindi na kami muling nag usap simula non dahil binlock ko na ang mga numbers nila saakin.

"Ateng!" Nginitian ko si Love.

"Anong oras ka uuwi, gio?" I asked him. Nasa gilid ko siya at hawak hawak ang braso ko na tila ba nawawalang bata.

You Belong With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon